Google & Facebook thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

THANH NGÂN| 13/04/2017 05:00

Ngay khi phong trào khởi nghiệp (KN) ở Việt Nam được khuyến khích phát triển thì các công ty công nghệ nước ngoài cũng nhanh chóng vào cuộc.

Google & Facebook thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

Ngay khi phong trào khởi nghiệp (KN) ở Việt Nam được khuyến khích phát triển thì các công ty công nghệ nước ngoài cũng nhanh chóng vào cuộc. 

Đọc E-paper

Đầu tháng 3/2017, hai công ty KN của Việt Nam là ELSA Speak (chuyên cung cấp phần mềm ứng dụng luyện phát âm tiếng Anh) và Haravan (doanh nghiệp phát triển giải pháp bán hàng toàn diện cho kinh doanh trực tuyến) đã được tham gia chương trình đào tạo tập trung kéo dài 2 tuần Google Launchpad Accelerator do Google tổ chức tại Mỹ.

Tại đây, hai công ty được đào tạo chuyên sâu và sử dụng các công cụ và nền tảng của Google để phát triển kinh doanh. Ông Huỳnh Lâm Hồ - Giám đốc Điều hành Haravan cho biết, ông đã được làm việc với các cố vấn và chuyên gia của Google tại Mỹ để cải thiện và hoàn thiện nền tảng, sản phẩm của Công ty.

Cũng như Haravan, đồng sáng lập và Tổng giám đốc Vũ Văn của ELSA Speak đã được trao đổi trực tiếp với hơn 100 cố vấn hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới. Họ đã đưa ra những lời khuyên cụ thể, giúp ELSA Speak giải quyết những thách thức đang gặp phải.

Trước ELSA Speak và Haravan, giữa năm 2016, hai công ty KN của Việt Nam là eDoctor (ứng dụng di động về chăm sóc sức khỏe, kết nối với các bác sĩ, bệnh viện, nhà thuốc) và AhaMove (dịch vụ vận tải theo yêu cầu, dựa trên ý tưởng chia sẻ, kết nối khách hàng với nhà cung cấp dịch vụ vận tải, giúp tối ưu hóa chi phí cho người dùng) đã được mạng xã hội Facebook hỗ trợ khá thiết thực.

Bằng các công cụ ứng dụng công nghệ, Facebook đã giúp doanh thu của các công ty KN tăng đáng kể. Theo ông Đặng Công Nguyên - Chủ tịch, đồng sáng lập Công ty eDoctor, việc trở thành thành viên của FbStart đã giúp eDoctor tăng trưởng số lượng người dùng đăng ký sử dụng ứng dụng của Công ty lên 39% chỉ sau 2 tháng và số người sử dụng thường xuyên cũng tăng đến 48% so với trước đó.

Tương tự, các ứng dụng trên Facebook như Đăng nhập, App Invites đã giúp AhaMove tăng số người sử dụng dịch vụ của Công ty lên gấp nhiều lần. Ông Lương Duy Hoài - Giám đốc Điều hành Giao Hàng Nhanh, đơn vị phát triển AhaMove, cho biết, Công ty đã sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ từ các đối tác, trong đó có nhiều ứng dụng của Facebook, để xây dựng và phát triển sản phẩm hoàn thiện hơn.

>Đào tạo những người "khởi nghiệp quốc tế”

Ngay khi phong trào KN ở Việt Nam được khuyến khích phát triển thì các công ty công nghệ nước ngoài cũng nhanh chóng vào cuộc. Đi đầu trong các hoạt động hỗ trợ KN của các hãng công nghệ là Google và Facebook. ELSA Speak và Haravan là hai trong số rất nhiều doanh nghiệp được Google hỗ trợ thời gian qua.

Giữa năm 2015, FPT đã ra mắt Quỹ Đầu tư khởi nghiệp (FPT Ventures), hoạt động như một nhà đầu tư và là nơi ươm mầm, cung cấp tiền mặt, nguồn lực, kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý cho các doanh nghiệp KN. Chưa đầy một năm sau khi thành lập, FPT đã rót trên 1 triệu USD cho các dự án được chọn.

Cũng với mục tiêu này, chương trình Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) do FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) triển khai hồi cuối năm 2016 cũng đã chọn được 8 doanh nghiệp KN để đào tạo. Mỗi doanh nghiệp KN được VIISA đầu tư 30.000USD.

Ngày 11/4, 7/8 doanh nghiệp KN lọt vào chung khảo VIISA có buổi thuyết trình trước các nhà đầu tư để gọi vốn. Ngoài vốn từ nhà đầu tư, VIISA cũng dành 500.000USD để tiếp tục đầu tư cho các doanh nghiệp KN gọi vốn được ở vòng này.

Những công ty được lựa chọn tham gia chương trình hỗ trợ từ Google sẽ nhận được khoản tài trợ trị giá 50.000USD (tương đương 1 tỷ đồng), sử dụng các sản phẩm của Google và được hỗ trợ về mặt truyền thông. Đây là lần thứ 3 Google triển khai chương trình cho các doanh nghiệp KN Việt Nam.

Hiện tại, Google vẫn đang tiếp tục tìm kiếm các ứng viên cho Google Launchpad Accelerator. Các ứng viên chỉ cần đáp ứng tiêu chí cơ bản như được phát triển bởi người Việt và dành cho người Việt, mang tính ứng dụng công nghệ và sản phẩm phù hợp với thị trường.

Cũng với mục tiêu hỗ trợ các công ty KN, đặc biệt là các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ phát triển kinh doanh, vào giữa năm 2016, Facebook đã thực hiện chương trình FbStart tại Việt Nam. FbStart được xây dựng trên nền tảng di động, cung cấp các công cụ, dịch vụ miễn phí cùng các hoạt động đào tạo dành cho doanh nghiệp KN.

Theo đại diện của Facebook, đến cuối năm 2016 đã có trên 200 công ty KN của Việt Nam tham gia FbStart, chiếm đến 40% số công ty tham gia chương trình này tại châu Á - Thái Bình Dương. Các công ty KN có cơ hội sử dụng miễn phí các gói hỗ trợ của chương trình từ 40.000 - 80.000USD.

Chia sẻ tại buổi ra mắt hồi giữa năm 2016, Giám đốc Sản phẩm nền tảng của Facebook Eddie ONeil đánh giá cao tinh thần KN của những người trẻ Việt Nam và cho biết Facebook chú trọng vào thị thường này. Với FbStart, các nhà phát triển địa phương sẽ được tiếp cận với hơn 38 triệu người dùng Facebook trên thế giới và giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh.

>Bảy lý do để bạn khởi nghiệp kinh doanh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Google & Facebook thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO