"Giang bánh su"

THU HẰNG| 12/12/2012 04:36

Quan niệm tuổi trẻ sống phải có đam mê và dám lựa chọn, nên dù mới 28 tuổi, Mai Trường Giang đã vững vàng ở vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Khuông Việt đang ăn nên làm ra với thương hiệu bánh Chewy Junior, đồng thời còn là người sáng lập website bất động sản dataonline.com.vn dành cho người Việt Nam và Singapore.

Quan niệm tuổi trẻ sống phải có đam mê và dám lựa chọn, nên dù mới 28 tuổi, Mai Trường Giang đã vững vàng ở vị trí Tổng giám đốc Công ty CP Khuông Việt đang ăn nên làm ra với thương hiệu bánh Chewy Junior, đồng thời còn là người sáng lập website bất động sản dataonline.com.vn dành cho người Việt Nam và Singapore.

Đọc E-paper

Năm 2004, khi đang là sinh viên của Học viện Bưu chính-Viễn thông, bằng nỗ lực và sự quyết tâm, Giang đã giành được một suất học bổng du học của Chính phủ Singapore tại Ngee Ann Polytechnic. Sang Singapore, Giang vừa học, vừa phục vụ trong các khách sạn lớn để kiếm tiền trang trải chi phí sinh hoạt.

Năm 2008, sau khi tốt nghiệp, Giang làm việc cho một công ty chuyên về thiết kế, xây dựng ở Singapore. Làm được một thời gian ngắn, thấy công việc trở nên nhàm chán, Giang chuyển sang làm môi giới bất động sản cho Công ty Propnex Realty Pte., Ltd.

Hai mươi ba tuổi, với thu nhập hằng tháng hơn 10.000 đô la Sing, được sếp trọng dụng và có cả chiếc thẻ xanh công dân Singapore với nhiều quyền lợi, Giang đã có thể có một cuộc sống tốt tại Đảo quốc Sư tử.

Thế nhưng, trong một lần đi chơi, cảnh người mua xếp hàng dài trước cửa hàng bánh su mang thương hiệu Chewy Junior đã tạo ấn tượng mạnh nơi Giang và khơi dậy trong anh ý tưởng kinh doanh.

Vốn nhanh nhạy, sau khi tìm hiểu về thương hiệu bánh nổi tiếng này, Giang và một người bạn thân đã lên kế hoạch mang thương hiệu này về Việt Nam, bởi lúc ấy thị trường bánh tại Việt Nam chưa phát triển và thương hiệu này cũng chưa xuất hiện.

Tuổi còn trẻ, vốn liếng chưa có, nhưng với quyết tâm và sự kiên nhẫn, họ đã thuyết phục được người chủ thương hiệu nhượng quyền cho họ mở cửa hàng tại Việt Nam với hình thức trả tiền dần.

Năm 2009, Giang đưa thương hiệu Chewy Junior về Việt Nam và khai trương cửa hàng đầu tiên tại 34 Trần Hưng Đạo, Q.1, TP.HCM. Nhiệt huyết tràn đầy, nhưng kinh nghiệm chưa có, Giang tưởng mình phải bỏ cuộc vì thất bại.

Hơn một năm làm việc vất vả, kiêm nhiệm từ thợ làm bánh, nhân viên thâu ngân, kế toán, giao bánh... đến người giữ xe của cửa hàng, nhưng bao nhiêu tiền của bỏ ra cứ cạn dần, nguyên nhân chính là do Giang chọn sai phân khúc khách hàng là sinh viên.

Bởi giá bánh Chewy Junior so với túi tiền của sinh viên là quá cao. Thêm vào đó, chi phí đầu tư vượt xa so với dự tính ban đầu nên có tháng cửa hàng bị lỗ cả trăm triệu đồng.

Quyết không đầu hàng, Giang rà soát lại những điểm yếu, rồi xây dựng lại kế hoạch, thay đổi phân khúc khách hàng. Vẫn giữ nguyên chất lượng bánh và cách trang trí đẹp mắt, nhưng để tiết giảm chi phí sản xuất và hạ giá bán, Giang làm bánh với kích cỡ nhỏ hơn, hướng đến nhóm khách hàng là giới nhân viên văn phòng và người có thu nhập cao.

Chính sự thay đổi này đã mang đến thành công cho thương hiệu Chewy Junior tại Việt Nam. Khách mỗi ngày một đông, thương hiệu được nhiều người biết đến và doanh thu của cửa hàng tăng nhanh.

Năm 2010, Chewy Junior chính thức nhượng quyền cửa hàng độc quyền đầu tiên tại Hà Nội và TP.HCM. Tính đến thời điểm hiện tại, Chewy Junior đã có 13 cửa hàng tại TP.HCM, Vũng Tàu, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng... Mỗi ngày, Chewy Junior sản xuất hơn 50 loại bánh tươi ngon khác nhau.

Giang nhận định, thị trường bánh tại Việt Nam dù có nhiều thương hiệu mới nhưng tốc độ phát triển dường như đang chậm lại, thế nên, để tăng sức cạnh tranh và độ phủ khách hàng, Giang đã thực hiện các chương trình marketing, khuyến mãi, làm thẻ VIP kết hợp tham gia tài trợ cho các sự kiện văn hóa, giải trí... để nhiều người được ăn bánh Chewy Junior, qua đó sẽ biết đến thương hiệu.

Bên cạnh đó, Giang chú trọng phát triển dịch vụ giao bánh tận nơi và nghiên cứu đầu tư để mỗi tháng cho ra đời nhiều loại bánh mới, làm từng combo set rất tiện lợi.

Chàng trai trẻ Trường Giang còn thử sức ở nhiều lĩnh vực như phân phối độc quyền nguyên liệu cho chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Lotteria; điều hành website bất động sản chuyên cho thuê mặt bằng bán lẻ.

Giang cho biết, hiện tại anh đang tập trung chuẩn hóa thương hiệu bánh để năm 2013 Chewy Junior sẽ mang một diện mạo mới. Với dự định ấy, Giang chia sẻ: "Hằng ngày tôi vẫn nghĩ, ngày mai mình sẽ làm gì, thay đổi cái gì, hoàn thiện điều gì để cửa hàng trông bắt mắt hơn, bánh ngon hơn, nhiều khách hàng biết đến hơn... với một cách thức hiệu quả, tiết kiệm nhất và cạnh tranh nhất trong thời buổi khó khăn hiện nay. Xa hơn nữa, luôn thường trực trong suy nghĩ của tôi là phải làm sao để hệ thống Chewy Junior phát triển và trở thành hệ thống hàng trăm cửa hàng trong cả nước để nhiều người có thể thưởng thức món bánh đặc biệt này và nhớ đến tôi với tên gọi "Giang bánh su"...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"Giang bánh su"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO