Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018: Có thêm 5 giải thưởng hấp dẫn

PHƯƠNG THANH| 11/04/2018 01:00

Vòng thứ nhất của cuộc thi Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2018 sẽ khởi động vào ngày 16/4, với bài thi viết nhằm đánh giá khả năng kinh doanh, kỹ năng tiếng Anh và sự hiểu biết về đạo làm giàu của danh nhân Lương Văn Can - người được tôn vinh là "người thầy của giới doanh nhân Việt Nam".

Những Tài năng Lương Văn Can mùa giải 2017- Ảnh: Quý Hòa

Những Tài năng Lương Văn Can mùa giải 2017- Ảnh: Quý Hòa

Kể từ tháng 3/2011 đến nay, cuộc thi khởi nghiệp dành cho sinh viên các trường đại học (ĐH) và cao đẳng do báo Doanh Nhân Sài Gòn sáng lập và tổ chức đã đi qua 7 mùa giải. 171 trong số hơn 20.000 thí sinh dự thi đã được trao các giải thưởng với tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng. GTTNLVC 2018 là mùa giải thứ 8 của Chương trình.

Được biết, dù không xa rời tiêu chí của Chương trình là góp phần đào tạo những doanh nhân tương lai biết kinh doanh chân chính, vừa làm giàu cho bản thân, vừa góp phần xây dựng nền kinh tế quốc gia vững mạnh, nhưng năm nay Ban tổ chức (BTC) thực hiện nhiều thay đổi về cách tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình. Ông Ngô Vi Đồng - Phó trưởng BTC GTTNLVC 2018, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ - Tin học HPT cho biết:

- Cơ cấu giải thưởng năm nay có sự thay đổi lớn, theo hướng ghi nhận sự rèn luyện kỹ năng của giới trẻ, đồng thời khuyến khích các em phát huy tính năng động, sáng tạo - những hành trang các em cần có khi tham gia thị trường lao động nói chung.

* Cụ thể cơ cấu giải thưởng năm nay như thế nào, thưa ông?

- Ngoài ba giải có giá trị phần thưởng cao nhất dành cho các thí sinh có đề án kinh doanh xuất sắc theo đánh giá của các doanh nhân và chuyên gia giàu kinh nghiệm, còn có thêm các giải dành cho những thí sinh có đề án kinh doanh nổi trội ở từng phần. Đó là các giải: Chiến lược marketing ấn tượng nhất, Làm việc nhóm khoa học nhất, Thuyết trình ấn tượng nhất, Ý tưởng độc đáo nhất, và đặc biệt là giải Pitching tốt nhất.

Ông Ngô Vi Đồng, Phó trưởng BTC GTTNLVC 2018, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ -  Tin học HPT - Ảnh: Vy Khánh

Ông Ngô Vi Đồng, Phó trưởng BTC GTTNLVC 2018, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Công nghệ - Tin học HPT - Ảnh: Vy Khánh

* Ông có thể giải thích thêm về hạng mục giải được cho là "đặc biệt"?

- Điểm đặc biệt đầu tiên nằm ở cách thức lựa chọn. Pitching là việc nhà khởi nghiệp thuyết trình ý tưởng trước các nhà đầu tư, đối tác hoặc khách hàng tiềm năng về nhu cầu sử dụng vốn và tính khả thi của dự án hoặc sản phẩm mình đang theo đuổi, nhằm thuyết phục họ rót vốn vào công ty.

Tại cuộc thi này, khác với việc bảo vệ đề án trước giám khảo và được giám khảo chấm điểm, đối tượng nghe và chấm bài pitching của mỗi thí sinh là tất cả các thí sinh khác. Điều này cũng dẫn đến điểm đặc biệt nữa của hoạt động này, đó là các thí sinh sẽ được vừa thi vừa học. Bởi ngoài việc thêm một lần nữa có cơ hội rèn luyện kỹ năng thuyết trình, trong quá trình xem các bạn khác pitching, các em sẽ rút ra được điểm hay cần học hỏi và điểm dở cần tránh mắc phải.

* Ngoài sự thay đổi về cơ cấu giải thưởng như trên, Chương trình năm nay còn có điểm gì khác so với năm vừa qua, thưa ông?

- Một trong những khác biệt lớn so với năm trước nằm ở cách thức tổ chức chuỗi giao lưu doanh nhân - sinh viên. Bảy năm qua, hoạt động này đã mang lại những giá trị thiết thực cho giới trí thức trẻ, giúp các bạn có cơ hội gặp gỡ những người thành đạt, những người đang lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp ở nhiều quy mô, nhiều ngành hàng để được họ truyền đạt kinh nghiệm từ lập nghiệp cho đến những kỹ năng sống, kỹ năng làm việc - những thứ khó thể tìm thấy hay tiếp thu từ sách vở.

Thí sinh thi thuyết trình tại GTTNLVC 2017. Ảnh: Vy Khánh

Thí sinh thi thuyết trình tại GTTNLVC 2017. Ảnh: Vy Khánh

Đó là lý do mà trước mỗi mùa giải mới, chúng tôi nhận rất nhiều đề nghị từ các trường ĐH để tổ chức hoạt động này tại trường. Năm nay, chuỗi giao lưu doanh nhân - sinh viên sẽ được tổ chức tại 4 địa phương ở 4 miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nam bộ. Tại Hà Nội là ĐH Công nghiệp và Học viện Ngân hàng, tại Huế là ĐH Kinh tế Huế và tại Cần Thơ là ĐH Cần Thơ. Ở các trường này, chúng tôi mời các doanh nhân giao lưu với sinh viên tại trường giống như mọi năm.

Riêng tại TP.HCM, chúng tôi có một chương trình đặc biệt dành cho sinh viên các trường trên địa bàn. Đó là một ngày hội trại với nhiều hoạt động như hội thảo, giao lưu, trò chơi... Tham gia sự kiện này, sinh viên sẽ không chỉ được giao lưu với các doanh nhân, được tương tác trong các nhóm sinh hoạt chuyên đề, được học kỹ năng, mà còn được tham gia các trò chơi khỏe - đẹp và tiếp cận tri thức với những đầu sách bổ ích và lý thú.

* Mức độ hấp dẫn của ngày hội trại có thể nói là tương đương với "gói" hai ngày ăn, nghỉ và trải nghiệm quy trình làm việc tại khách sạn 5 sao REX trong Học kỳ doanh nghiệp của mùa giải 2017. Hoạt động này năm nay sẽ như thế nào, ông có thể chia sẻ?

- Với sự hỗ trợ nhiệt tình từ Ban lãnh đạo và nhân viên của khách sạn REX, năm rồi, hơn 30 sinh viên từ các miền là thí sinh dự thi GTTNLVC 2017 đã được tham gia khóa học ngắn nhưng hết sức bổ ích và thú vị (theo chia sẻ của các em sau khi học). Đó là trải nghiệm khó có được lần thứ hai. Năm nay, chúng tôi vẫn nhận được sự đồng hành của REX và chương trình học hứa hẹn cũng thú vị không kém, với một trong những trải nghiệm là tham gia hoạt động cộng đồng cùng Ban lãnh đạo của Khách sạn.

* Còn gì mới trong Chương trình năm nay ông muốn thông tin?

- Quy trình thi năm nay cũng có thay đổi đôi chút, theo hướng tập trung sâu hơn vào việc hướng dẫn, đào tạo cho thí sinh, nhằm không chỉ giúp các em hoàn thành tốt bài thi là lập và bảo vệ đề án kinh doanh, mà còn trang bị cho các em những kiến thức và kỹ năng có thể sử dụng trong cả quá trình lập nghiệp và phát triển sự nghiệp sau này, dù ở vị trí nào trong tổ chức. Chi tiết về phần này, các thí sinh có thể tìm hiểu trên website của Chương trình tại địa chỉ: luongvancan.doanhnhansaigon.vn.

* Cám ơn ông và chúc Chương trình GTTNLVC 2018 thành công!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can 2018: Có thêm 5 giải thưởng hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO