Giải mã Deca.vn

CÔNG SANG| 24/04/2015 06:54

Thành lập tháng 9/2014, Deca.vn là website thương mại điện tử chuyên các mặt hàng dành cho nữ giới, trong đó chủ yếu là các sản phẩm dành cho mẹ và bé.

Giải mã Deca.vn

Thành lập tháng 9/2014, Deca.vn là website thương mại điện tử (TMĐT) chuyên các mặt hàng dành cho nữ giới, trong đó chủ yếu là các sản phẩm dành cho mẹ và bé. Deca.vn phát triển rất nhanh với tổng số đơn hàng thành công tăng 200% mỗi tháng.

Đọc E-paper

Đáp ứng nhu cầu của mẹ và bé

Ông Lê Thiết Bảo, Giám đốc Điều hành Deca.vn là người có hơn 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực TMĐT (từng là Giám đốc Quy trình khu vực châu Á - Thái Bình Dương FedEx Express, Giám đốc Vận hành mảng TMĐT của FPT và Giám đốc Dienmay.com-dự án thuộc Công ty CP Thế Giới Di Động).

Tháng 9/2014, Deca.vn "chào sân" bằng các mặt hàng chủ lực là tã và sữa. Website khiến khách hàng chú ý bằng việc bán các mặt hàng có uy tín và thương hiệu trên thị trường với mức giá tốt nhất, đồng thời giao hàng miễn phí (tùy giá trị đơn hàng) trên toàn quốc trong vòng 1 - 3 ngày làm việc.

Do đáp ứng kịp thời nhu cầu của các bà mẹ đang trong thời gian nuôi con nhỏ là cần một nơi mua hàng có đầy đủ các mặt hàng dành cho mẹ và bé, uy tín, giá tốt và giao hàng tận nơi, Deca.vn nhanh chóng ghi điểm với người mua.

Xác định chỉ phục vụ khách hàng cá nhân mua để dùng chứ không phải mua đi bán lại, từ tháng 11/2014, Deca.vn buộc phải ra quy định mỗi chủ tài khoản đăng ký trên Deca.vn chỉ được mua 4 sản phẩm tã và 4 sản phẩm sữa trong vòng 7 ngày để hạn chế tình trạng đầu cơ.

Tháng 10/2014, Deca.vn bổ sung mặt hàng đồ chơi thương hiệu ngoại nhập như Lego, Takara Tomy... Hai tháng sau có thêm mỹ phẩm và đồ ăn dành cho thú cưng.

Từ lúc khai trương cho đến nay, mỗi tháng Deca.vn có khoảng 16 chương trình khuyến mãi của các cửa hàng riêng lẻ và 3 chương trình khuyến mãi lớn, tính trung bình cứ 1,5 ngày, khách hàng lại nhận thông tin về các sản phẩm có thương hiệu với mức giá hấp dẫn.

Đối với các doanh nghiệp (DN) là đối tác cung cấp sản phẩm cho Công ty, Deca.vn định vị là kênh tiêu thụ hàng hóa hiệu quả với chi phí hấp dẫn. Bên cạnh đó là chính sách thanh toán linh hoạt, Công ty cam kết thanh toán mỗi tuần một lần dù giá trị đơn hàng thấp.

Nhờ chính sách giá tốt và thường xuyên có các chương trình khuyến mãi, sau 7 tháng có mặt trên thị trường, Deca.vn đã đạt mốc 1.000 đơn hàng thành công/ngày.

Dấu hỏi về lợi nhuận

Dù khởi điểm khá tốt nhưng mô hình như Deca.vn đang gánh phần lớn chi phí của các DN là đối tác cung cấp hàng hóa. Con số 1.000 đơn hàng/ngày còn cách rất xa điểm hòa vốn, nên khoan nói đến chuyện có lời.

Bên cạnh đó, có thể thấy những năm qua, các DN có vốn đầu tư nước ngoài, có thế mạnh về tài chính như Lazada, Chợ tốt... chiếm ưu thế trên thị trường TMĐT, trong khi các DN trong nước có vẻ yếu thế hơn. Và quan trọng hơn, dù là DN nước ngoài hay trong nước thì lợi nhuận vẫn là dấu hỏi lớn của các công ty TMĐT.

Ông Bảo thẳng thắn cho biết, hiện Deca.vn vẫn chưa có lời, bởi vẫn phải bù lỗ cho mỗi đơn hàng dù đã thu phí từ 5 - 20%, gồm: chi phí tiếp thị, vận chuyển, đóng gói, hệ thống chăm sóc khách hàng cho DN. Tuy nhiên, theo ông Bảo, hiện các quy trình của Deca.vn đã được chuẩn hóa, thuê ngoài những khâu đã có nhà cung cấp chuyên nghiệp, nên Công ty có thể giảm tối đa chi phí và nhân lực.

Quảng cáo hiện chiếm phần lớn tổng chi phí Deca.vn bỏ ra hằng tháng để tìm kiếm khách hàng mới, đa phần là quảng cáo trực tuyến. Tuy vậy, với lượng khách hàng trung thành chiếm 40% tổng đơn hàng mỗi ngày và ngày một tăng thì chi phí tiếp thị sẽ giảm.

Được biết, trước sự phổ biến của Google và Facebook, doanh thu quảng cáo của Công ty CP Quảng cáo trực tuyến 24h có giảm tăng trưởng từ 2010 đến nay dù thị trường quảng cáo trực tuyến ở Việt Nam tăng trưởng 60%/năm.

Do vậy, Deca.vn là dự án được kỳ vọng sẽ bù đắp phần doanh thu bị sụt giảm từ quảng cáo trực tuyến, và nguồn vốn đầu tư vào Deca.vn sẽ được Công ty này ưu tiên hàng đầu.

Ông Bảo tiết lộ, hiện Deca.vn vừa mở thêm ngành hàng phụ kiện điện thoại, khách hàng chủ đạo vẫn là nữ giới. Công ty kỳ vọng sẽ đạt mức 1.500 đơn hàng/ngày trong ba tháng tới.

"Khách mua hàng của Deca.vn ngoài hài lòng về dịch vụ tốt còn có được sự an tâm. Đây chính là yếu tố khích lệ chúng tôi tự tin mở rộng ra các ngành hàng khác trong tương lai", ông Bảo phấn khởi.

"Deca" trong tiếng Hy Lạp là số 10. Theo thang điểm của người Việt, số 10 tượng trưng cho sự hoàn hảo. "Chúng tôi hy vọng Deca.vn sẽ là DN cung cấp dịch vụ tốt nhất trong thị trường sản phẩm dành cho phụ nữ và trẻ em", ông Bảo hy vọng.

>IQ Toys và điểm xuất phát "mượn sổ đỏ"
>TGĐ VietWash: Học Starbucks để làm... rửa xe
>
Kinh doanh kiểu Haravan

IQ Toys và điểm xuất phát "mượn sổ đỏ"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Giải mã Deca.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO