Festival Khởi nghiệp 2019: Thổi bùng khát vọng khởi nghiệp cho giới trẻ

NAM PHƯƠNG| 25/01/2019 01:18

Hơn 500 sinh viên cùng nhiều doanh nhân, nhà nghiên cứu, giáo dục và quản lý đã tham gia Festival Khởi nghiệp 2019. Đây là hoạt động trong Chương trình Khởi nghiệp quốc gia kéo dài 16 năm qua.

Festival Khởi nghiệp 2019: Thổi bùng khát vọng khởi nghiệp cho giới trẻ

Chương trình nhằm tôn vinh các dự án khởi nghiệp; kết nối dự án với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia trong các lĩnh vực. Đến nay đã có 4.300 dự án khởi nghiệp tham gia.

Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2018

Có 37 trường đại học, 27 tỉnh - thành đã gửi 250 dự án khởi nghiệp đạt giải cao từ các cuộc thi từ cơ sở tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2018. Các dự án dự thi đa số là khởi nghiệp sáng tạo trong nông nghiệp và công nghệ, một số dự án nằm trong nhóm dự án của trào lưu công nghiệp 4.0.

Quán quân cuộc thi thuộc về dự án “INut Platform - IoT Platform - hệ sinh thái kết nối vạn vật cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo” của 2 tác giả Ngô Huỳnh Ngọc Khánh (Đại học Khoa học tự nhiên TP. HCM) và Đoàn Vinh Phú  (Đại học Kinh tế - Luật TP. HCM).

Các dự án tham gia Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia 2018 đều có tính thực tiễn cao, 40% dự án trong số này đã được triển khai và thành lập doanh nghiệp, 5/6 dự án đoạt giải đã được khởi nghiệp cùng doanh nghiệp. 

Phát động Chương trình Khởi nghiệp 2019

Năm 2019, năm thứ 17 của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản: tiếp tục phát triển mạng lưới khởi nghiệp và hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp.

Tại lễ phát động Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2019, ông Phạm Ngọc Tuấn - Phó trưởng ban thường trực tổ chức Chương trình Khởi nghiệp quốc gia cho biết, năm 2019 sẽ thực hiện 5 chương trình hành động lớn. Thứ nhất là chương trình đào tạo cao cấp và đào tạo phổ cập. Thứ hai, tư vấn phát triển hệ thống hỗ trợ khởi nghiệp các địa phương và các trường. Thứ ba, kết nối cung cầu các hoạt động khởi nghiệp với vai trò nhà tổ chức hỗ trợ quản trị cộng đồng. Thứ tư, hỗ trợ trực tiếp các dự án tham gia Chương trình Khởi nghiệp quốc gia 2019. Thứ năm, tham gia phát triển môi trường chính sách cho hoạt động khởi nghiệp ở Việt Nam.

Năm 2019, năm thứ 17 của Chương trình Khởi nghiệp quốc gia sẽ tập trung vào 2 nội dung cơ bản: tiếp tục phát triển mạng lưới khởi nghiệp và hỗ trợ tăng tốc khởi nghiệp. 

Các doanh nhân tìm kiếm và tham gia đầu tư các dự án

Festival Khởi nghiệp 2019 giới thiệu top 12 dự án kêu gọi đầu tư. Việc hỗ trợ các dự án khởi nghiệp không chỉ đóng góp về tinh thần mà còn là sự chia sẻ nguồn lực cho sự phát triển kinh tế đất nước. Nhiều dự án hấp dẫn vì tính khả thi.

Đơn cử như Dự án Giải pháp nông nghiệp thông minh APPA smart farm của Công ty CP Công nghệ và Thương mại quốc tế APPA GROUP. Giải pháp nông nghiệp thông minh APPA phù hợp với nông nghiệp Việt Nam. Giải pháp này tích hợp các hệ thống cảm biến môi trường, hệ thống điều khiển các thiết bị điện, sau đó kết nối toàn bộ hệ thống với phần mềm máy chủ APPA Server qua internet. Qua đó, người dùng sẽ dễ dàng giám sát, điều khiển, quản lý toàn bộ hệ thống từ xa thông qua thiết bị di động.

Các nhà đầu tư đã tỏ ra hào hứng đặc biệt với Dự án Xử lý rác hữu cơ bằng ruồi đen và giun quế (TP. Hà Nội). Nguồn thức ăn cho ấu trùng là rau củ quả thải, nguyên liệu phụ phẩm từ các siêu thị... Dự án vừa hoàn thành trang trại vào cuối năm 2018 và sẽ tiến hành mở rộng quy mô từ năm 2019, thực hiện nhượng quyền vào năm 2021. Đặc biệt, sản phẩm bên cạnh dự án là sản phẩm thùng rác sinh học, thu gom rác hữu cơ sau 15 ngày, sau đó đưa qua máy sàn tách nhộng riêng phục vụ cho chăn nuôi tại trang trại và phần rác hữu cơ để làm phân bón vi sinh.

Dự án quán quân của cuộc thi 2018 là INut Platform - Hệ sinh thái kết nối vạn vật cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo đã mời chào đầu tư. INut Platform là một nền tảng công nghệ, dùng cho việc lập trình và phát triển các ứng dụng của IoT. Thường sử dụng kết hợp với các thiết bị phần cứng (như PLC) và các thiết bị phần mềm để tạo nên một hệ thống IoT kết nối giữa những thiết bị chạy bằng điện (cảm biến, đèn, quạt, tụ điện...) để điều khiển được trên điện thoại thông minh hoặc máy vi tính. iNut Platform là nền tảng đứng ở giữa, kết nối 3 bên: nhà phát triển phần cứng, nhà phát triển phần mềm và người sử dụng cuối. Nhóm dự án kỳ vọng Platform này sẽ phần nào đưa công nghệ IoT vào cuộc sống. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Festival Khởi nghiệp 2019: Thổi bùng khát vọng khởi nghiệp cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO