Du học bậc thạc sĩ: Tại sao không?

NHẬT HÀ/DNSGCT| 02/05/2016 06:55

Có thể nói, du học bậc thạc sĩ đã và đang trở thành một làn sóng được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng.

Du học bậc thạc sĩ: Tại sao không?

Có thể nói, du học bậc thạc sĩ đã và đang trở thành một làn sóng được rất nhiều bạn trẻ hưởng ứng. Nhiều bạn trẻ tốt nghiệp trong nước đã chọn du học bậc thạc sĩ như một hình thức tu nghiệp, đồng thời trải nghiệm môi trường sống, học tập ở nước ngoài.

Đọc E-paper

Trong bài viết này, DNSGCT sẽ phân tích rõ hơn những lợi ích của việc du học bậc thạc sĩ trên các phương diện học tập, cơ hội nghề nghiệp và trải nghiệm sống.

Du học là để bản thân lớn thêm

Lý do đầu tiên của việc du học là để người trẻ có thể trải nghiệm cuộc sống độc lập, tự mình khám phá những chân trời mới và tích lũy những bài học giúp rèn giũa nhận thức, suy nghĩ. Điều này lại càng đúng với những bạn trẻ vừa tốt nghiệp và đi làm được vài năm. Đây là giai đoạn các bạn không còn non nớt mà đã bắt đầu hiểu hơn về môi trường xã hội, hiểu hơn về bản thân sau vài năm “lăn lộn” trong cuộc sống.

Nếu như với những lứa tuổi nhỏ hơn, việc du học của nhiều bạn vẫn là do bố mẹ lên kế hoạch, chuẩn bị gần như tất cả thì đa phần các du học sinh bậc thạc sĩ đều có sự chủ động và lựa chọn của riêng mình. Các bạn biết mình cần gì, muốn trải nghiệm những gì và tự lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi của mình. Có rất nhiều bạn chọn du học ngành khác hẳn với ngành học ở bậc đại học vì sau một thời gian đi làm, bạn mới nhận ra đâu là ngành nghề mình yêu thích.

Thanh Minh – du học sinh tại thành phố Leeds, Anh chia sẻ: “Trước đây khi tốt nghiệp trung học, tôi cũng đã từng có ý định du học nhưng lúc đó cũng còn chần chừ, phần vì kinh tế gia đình cũng chưa dư dả, phần vì tôi cũng còn sợ không biết phải tự lập nơi xứ người thế nào. Đến khi tốt nghiệp đại học, đi làm được vài năm và cứng cáp hơn, tôi cảm thấy tự tin hơn hẳn và cảm nhận đã đến lúc có thể yên tâm đi du học. Lúc này tôi cảm thấy việc du học thật sự có ý nghĩa, từ việc tìm hiểu thông tin, đưa ra quyết định, chuẩn bị hồ sơ cho đến chuẩn bị lên đường là tôi cũng tự cảm thấy học được nhiều, lớn thêm nhiều. Chương trình thạc sĩ ở Anh là một năm, tôi nghĩ cũng là vừa đủ để tôi trải nghiệm, học hỏi được nhiều điều. Tôi đã sắp kết thúc chương trình học và dù có luyến tiếc nhưng tôi cảm thấy vui vì những gì đã học được, trải nghiệm được với quyết định du học của mình”.

Trau dồi kiến thức

Có một thực tế là rất nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học lại không làm việc đúng với chuyên ngành đã học của mình. Chính vì vậy, du học còn là biện pháp giúp trau dồi các kiến thức chuyên ngành một cách chính thống cũng như lấy được bằng cấp đúng với ngành nghề mình đang theo đuổi.

Cho dù nếu không phải là để học thêm một chuyên ngành khác, du học cũng là cơ hội giúp các bạn trẻ tiếp cận với phương pháp giáo dục tiên tiến. Thật vậy, ở các nước phát triển, giáo dục ngoài việc cung cấp cho sinh viên những kiến thức cập nhật, còn tập cho sinh viên các kỹ năng làm việc của thế giới hiện đại.

Sở hữu trí tuệ được tôn trọng tuyệt đối, gian lận hoàn toàn không có chỗ trong giảng đường và nhà trường có các biện pháp hiện đại để phát hiện ra các hình thức sao chép. Các kỹ năng làm việc nhóm và làm việc chuyên nghiệp được đề cao.

Đó là chưa kể mỗi quốc gia lại có một triết lý giáo dục riêng, như Đức rất quan tâm đến khái niệm phát triển bền vững, Mỹ thì đề cao sự cải tiến, trong khi nhiều nước châu Âu khác lại khuyến khích sự tự do thể hiện tối đa. Du học là cách tốt nhất để có thể trực tiếp trải nghiệm nền văn hóa của một đất nước, để hiểu chính những triết lý ấy đã giúp hình thành nên con người cũng như sự phát triển của đất nước đó ra sao, là những kiến thức mà không sách vở nào có thể dạy được.

Làm đẹp hồ sơ xin việc

Không thể phủ nhận một tấm bằng tốt nghiệp thạc sĩ tại nước ngoài sẽ giúp một bộ hồ sơ xin việc thêm sức nặng, đặc biệt là khi nộp vào những công ty đa quốc gia. Một tấm bằng tốt nghiệp chất lượng sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp, vì nó chứng tỏ bạn đã có cơ hội tiếp xúc và trau dồi với những kiến thức mới và cũng thể hiện khả năng làm việc trong môi trường quốc tế của bạn.

Thật vậy, với những tập đoàn lớn, khả năng làm việc với các đồng nghiệp, đối tác nước ngoài là rất quan trọng. Hơn thế nữa, với những công việc đòi hỏi phải ra nước ngoài công tác thì một du học sinh sẽ có lợi thế hơn, khi đã chứng tỏ được mình có thể xoay xở tốt ở môi trường nước ngoài. Ngoài ra, với những bạn có mong muốn được làm việc ở nước ngoài, tấm bằng tốt nghiệp từ một trường danh tiếng ở một nước phát triển sẽ giúp bạn cơ hội biến ước mơ thành sự thật dễ dàng hơn.

Hà Nhi, cựu du học sinh Thụy Sĩ, hiện đang làm việc ở Singapore chia sẻ: “Trước đây tôi luôn mong muốn được ra nước ngoài làm việc nên thường nộp đơn cho các công ty ở Thái Lan hay Singapore nhưng đều bị từ chối. Vậy là tôi quyết định nộp đơn đi du học. Ngoài việc học, tôi còn tranh thủ xin thực tập ở nhiều công ty, ban đầu là nhỏ rồi sau đó lớn dần. Khi bộ hồ sơ đã khá dày dặn, tôi mạnh dạn nộp đơn và đều lần lượt được nhận việc ở Hongkong, Singapore…, thậm chí ở những công ty và những vị trí mà trước đây mình không dám mơ đến. Có thể nói việc du học bậc thạc sĩ đã giúp tôi “mạ vàng” lên bộ hồ sơ, mang đến cho tôi rất nhiều lợi thế trong sự nghiệp”.

Trau dồi kỹ năng ngoại ngữ

Với nhiều bạn tốt nghiệp từ các trường đại học trong nước, ngoại ngữ chính là một trong những điểm khiến các bạn mất tự tin nhất. Và chính điểm yếu này làm các bạn mất đi nhiều cơ hội trong công việc.

Hữu Phú, du học sinh Hà Lan chia sẻ: “Mặc dù xung quanh tôi có rất nhiều bạn không cần phải đi du học nhưng vẫn giỏi tiếng Anh nhưng tôi lại không có được cái khiếu đó. Tôi học một biết một, nhưng phản xạ giao tiếp thì khá kém. Chính vì vậy khi chọn nghề nghiệp là chuyên viên bán hàng cho một công ty công nghệ cao, tôi gặp rất nhiều khó khăn khi phải thuyết trình với khách nước ngoài. Tôi có thể thấy rõ đây chính là điểm yếu làm cho mình chưa được đánh giá cao. Vậy là tôi quyết định du học để có thêm điều kiện trau dồi ngoại ngữ. Đúng là sau sáu tháng, tôi giao tiếp tốt hơn nhiều, dạn dĩ và tự nhiên hơn. Hiện tại tôi đã có thể tự tin thuyết trình trước lớp, đặt câu hỏi cho giáo viên và tranh luận những vấn đề chuyên môn bằng tiếng Anh. Điều này cũng chính là sự tiến bộ mà tôi mong đợi nhất khi quyết định du học”.

>Các chương trình thạc sĩ tại Úc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Du học bậc thạc sĩ: Tại sao không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO