Doanh nhân do bẩm sinh hay do đào tạo?

Ian Mount - dịch VŨ THỊ MINH UYÊN| 09/01/2010 00:24

Khoa học và giáo dục không ngừng tranh cãi về nguồn gốc của khuynh hướng doanh nhân: do tự nhiên hay do nuôi dưỡng.

Doanh nhân do bẩm sinh hay do đào tạo?

Khoa học và giáo dục không ngừng tranh cãi về nguồn gốc của khuynh hướng doanh nhân: do tự nhiên hay do nuôi dưỡng.

Đối với những ai không có một chút khuynh hướng hay ý thích kinh doanh nào thì vẫn không thể đào tạo được.

Mời các bạn vừa theo dõi bản tin audio Doanh nhân do bẩm sinh hay do đào tạo? do Kim Qui trình bày

Khi những đứa trẻ nhà Bill Gate lớn lên, chúng sẽ tự lập công ty của riêng mình.

Không phải chỉ vì theo gương cha, mà theo nghiên cứu do Scott Shane, giáo sư khoa kinh doanh ở đại học Case Western Reserve hướng dẫn thì khuynh hướng kinh doanh còn bị tác động mạnh bởi gene di truyền.

Shane và đồng sự so sánh hoạt động kinh doanh của 870 cặp sinh đôi có bộ gene giống nhau 100% và 857 cặp anh em sinh đôi cùng giới tính có bộ gene giống nhau 50% để biết mức độ ảnh hưởng của yếu tố di truyền và yếu tố môi trường lên khuynh hướng kinh doanh.
Kết quả cho thấy 40% doanh nhân là do bẩm sinh và 60% do đào tạo.

Theo Neck, giáo sư kinh doanh của đại học Babson, nếu kinh doanh là con đường phát triển kinh tế và đưa đất nước ra khỏi khủng hoảng thì thật nguy hiểm khi nói rằng tài kinh doanh do gene di truyền qui định.

Donald F. Kuratko, giám đốc điều hành trung tâm Entrepreneurship & Innovation, thuộc đại học Indiana thì đặt câu hỏi: Thậm chí khi đã xác định là do gene đi chăng nữa thì sau đó sẽ ra sao? Chẳng lẽ người ta sẽ tiêm gene kinh doanh vào những người bị thiếu ư?

Đối với Bo Fishback, Phó Chủ tịch trung tâm Entrepreneurship & Innovation thì còn nhiều điều chưa rõ về nghiên cứu gene. Điều quan trọng là mở rộng khả năng kinh doanh trên nhiều người. Theo Shane, có thể dùng khảo sát tâm lý để xác định doanh nhân tiềm năng ngay từ tuổi nhỏ, từ đó tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với các cơ hội doanh thương từ sớm.

Theo nghiên cứu mới đây của đại học Ludwig Maximilians ở Munich, khóa học bắt buộc về kinh doanh đã khiến 18% sinh viên chưa từng có ý định mở công ty phải suy nghĩ lại. Lớp học còn làm tăng sự tự tin lên đáng kể, một yếu tố quan trọng cho việc khởi nghiệp.

Sự tự tin này được bảo đảm hơn trong nghiên cứu năm 2006 của đại học Yale. Nghiên cứu tập trung vào chương trình đào tạo về ngân hàng cho nữ doanh nhân ở một làng trên đất nước Peru. Kết quả cho thấy những người tham gia lớp huấn luyện đạt mức doanh thu cao hơn 16% so với những người không tham gia.

Các nhà giáo dục không bất ngờ về kết quả trên, bởi họ biết các lớp học có chức năng trang bị công cụ cơ bản cho sinh viên và khuyến khích tinh thần mạo hiểm, thử thách thời đại của người trẻ.

Nhưng các nhà giáo dục không hoàn toàn phủ nhận vai trò của yếu tố bẩm sinh di truyền. Đối với những ai không có một chút khuynh hướng hay ý thích kinh doanh nào thì vẫn không thể đào tạo được. Cũng như không thể huấn luyện một thủ thư trở thành diễn viên của sân khấu Broadway nổi tiếng.

Đến nay, cuộc tranh luận về khuynh hướng doanh nhân - bẩm sinh hay do đào tạo vẫn còn tiếp diễn sôi nổi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Doanh nhân do bẩm sinh hay do đào tạo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO