Đi qua ngách hẹp

Ý NHI| 23/07/2010 09:09

Hơn 5 năm theo nghề vẽ tranh cát, Nguyễn Hữu Duy, Giám đốc Công ty Vạn Thiên Sa, khá thành công với nhiều tác phẩm độc đáo được trưng bày tại các cuộc triển lãm và được nhiều tổ chức mua để bán đấu giá gây quỹ từ thiện.

Đi qua ngách hẹp

Hơn 5 năm theo nghề vẽ tranh cát, Nguyễn Hữu Duy, Giám đốc Công ty Vạn Thiên Sa, khá thành công với nhiều tác phẩm độc đáo được trưng bày tại các cuộc triển lãm và được nhiều tổ chức mua để bán đấu giá gây quỹ từ thiện. Những tưởng nghệ thuật làm phai dần “máu” kinh doanh và cũng là sở thích từ khi Duy bước chân vào đại học, nhưng mới đây, gặp lại Duy mới biết anh đang kinh doanh các loại chăn, drap, gối, nệm thương hiệu Edena.

Khởi nghiệp... cầm nhà

Trước khi mở công ty riêng, Duy từng làm đại lý phân phối chăn, drap, gối, nệm Everon của Hàn Quốc và là nhân viên bán hàng của một công ty kinh doanh drap, gối của Việt Nam. Trong thời gian này, Duy nhận thấy nhu cầu thị trường còn rất lớn và đa dạng, nhưng các công ty chưa đáp ứng hết nhu cầu cũng như thị hiếu của người tiêu dùng.

Một trong những “điểm yếu” của các công ty này, theo Duy, là chỉ bán những cái họ có chứ không bán những cái thị trường cần. “Nhận ra điều này và một phần cũng vì muốn thỏa chí kinh doanh, được chủ động sáng tạo ra nhiều mẫu mã, bay bổng trong thiết kế, nên tôi quyết định mở công ty sản xuất và kinh doanh chăn, drap, gối cao cấp”, Duy nói.

Rút kinh nghiệm từ các thiếu sót của những đơn vị đi trước, Duy quyết định chọn hướng đi vào những “ngách” mà thị trường đang cần và còn bỏ ngỏ, như màu sắc, chất liệu, mẫu mã... Song, quan trọng là phải tạo được sự khác biệt.

Duy tiết lộ: “Trong khi trên thị trường đang tràn ngập các sản phẩm có chất liệu 35% cotton và 65% polyester thì tôi chỉ chọn vải 100% cotton, mát, thoáng, và nhập vải Tencel - một loại vải được sản xuất từ sợi cellulose tự nhiên bằng công nghệ Nano, dễ thấm mồ hôi, mềm mại. Hoặc khi thị trường phía Nam đang thiên về các màu sắc nóng, sặc sỡ, thì tôi lại chọn những tông màu nhẹ theo thị hiếu người tiêu dùng thành phố”.

Trong tay chỉ có 300 triệu đồng, trong khi dự tính phải có khoảng 1 tỷ mới có thể xoay sở, nhưng Duy vẫn mạnh dạn tìm đến các nhà cung cấp vải để đặt hàng. Cách giải quyết của Duy là không đủ tiền mua nhiều loại vải thì mua vải hai màu khác nhau, rồi về thiết kế, phối màu tạo ra nhiều mẫu lạ mắt.

Những ngày đầu “ra hàng” rất chật vật vì khách không quen thương hiệu mới, nhiều khách cũ đến cửa hàng chỉ hỏi mua drap, gối thương hiệu nước ngoài. Mất gần một năm trời nuôi quân và trả phí thuê mặt bằng, nhiều lúc cũng rối trí và lòng nóng như lửa đốt, đã vậy, cứ mẫu drap nào mới “ra lò” là bị thị trường bắt chước ngay, nhưng Duy không nản.

Anh kể: “Hồi đó, trước mắt tôi lúc nào cũng thấy tiền. Mở mắt ra là phải nghĩ làm sao có tiền để tiếp tục kinh doanh. Nhưng thật may, mẹ tôi đã luôn động viên tôi, không chỉ cho thêm vốn để cầm cự, mà còn không một lời ta thán, ngăn cản khi tôi quyết định cầm nhà lấy 400 triệu đồng làm vốn kinh doanh”.

Ra riêng, trưởng thành từ thách thức

Để lấy ngắn nuôi dài, Duy nhập thêm nệm về phân phối. Mỗi lần khách đến mua hàng, anh đều làm một cuộc “khảo sát” nho nhỏ để nắm bắt nhu cầu, sở thích của họ. Thành công bắt đầu mỉm cười với Duy khi những mẫu sản phẩm anh thiết kế hợp với nhu cầu, sở thích và thị hiếu của người tiêu dùng.

Từ vài mẫu đầu tiên, Duy phát triển đến hơn 100 mẫu. Thừa thắng xông lên, Duy khuếch trương thương hiệu bằng việc mở thêm nhiều cửa hàng. Duy cho biết: “Để có hơn 100 mẫu drap mới là việc không hề đơn giản, vì chỉ cần thiết kế một mẫu mà thiếu nghiên cứu thị trường, sáng tạo theo sở thích chủ quan và không được thị trường chấp nhận là cầm chắc lỗ. Vì vậy, lúc nào tôi cũng phải căng mắt quan sát thị hiếu khách hàng và căng đầu suy nghĩ, tìm tòi những mẫu mới”.

Nhằm liên tục tạo “cái mới” cho sản phẩm, cách làm của Duy là thay vì lâu lâu ra một bộ sưu tập gồm vài chục mẫu thì mỗi tuần anh chỉ ra một mẫu. “Như vậy, tuần nào cũng có mẫu mới để thu hút khách hàng đến với mình”, Duy nói. Bên cạnh đó, Duy còn tự thiết kế hoa văn, sau đó gửi ra nước ngoài để in, nhuộm vải và các loại vải Duy đặt làm đều được thêm công đoạn làm bóng, giúp vải bóng, đẹp và sản phẩm giữ màu bền hơn.

Nhận thấy các sản phẩm trên thị trường hầu hết đều được may từ vải khổ nhỏ, nên drap, chăn thường có đường nối không đẹp, và nếu khách hàng là người Hoa thì họ rất kỵ khi mua làm quà tặng đám cưới, Duy đã sang Thái Lan tìm công ty cung cấp vải cotton satin, loại vải vừa có khổ lớn (2,8m), vừa mát, mềm, sang trọng.

Năm 2008, dù chưa mạnh lắm về vốn nhưng Duy phải ráng dấn thêm một bước nữa: quyết định mở xưởng may riêng sau cú sốc bị một công ty gia công bắt chước mẫu mã và ra sản phẩm giống hệt Edena. Duy chia sẻ: “Tuy suốt chặng đường gắn với Edena lúc nào tôi cũng phải ráng, phải gồng mình hết sức, nhưng chính điều đó đã tạo động lực phấn đấu cho tôi”.

Muốn phát triển là phải không ngừng đi tìm cái mới, vì vậy Duy tiếp tục nghiên cứu thị trường và anh đã áp dụng công nghệ thêu nghệ thuật vào các mặt hàng drap, gối.

Theo Duy, điểm khác biệt trong các loại drap thêu của Edena là mẫu mã mới với công nghệ thêu độc đáo, tỉ mỉ. Tuy nhiên, kinh doanh không thể không có rủi ro, và những rủi ro đến với Duy đều được anh bình tĩnh xử lý, thậm chí chấp nhận thua lỗ để bảo toàn uy tín thương hiệu.

Duy nhớ lại: “Có lần công ty gia công in vải giao hàng không đồng màu, tôi bấm bụng cho xé lô vải ra để viền nệm và làm hàng khuyến mãi, dù tính ra lỗ mất vài trăm triệu.

Hoặc có lần vải viền drap bị phai màu, dù đã xuất bán cho khách nhưng khi phát hiện, tôi đã tìm đến tận nhà khách thu về và đổi cho họ bộ drap khác. Xây dựng uy tín cho thương hiệu khó lắm, vì vậy trong kinh doanh đừng nên vì một chút lợi nhuận mà để mất trắng cả công sức gầy dựng”.

Dù doanh thu hiện nay tăng 40%/năm và đã có trên 100 cửa hàng ở nhiều tỉnh thánh, riêng TP.HCM là 40 cửa hàng, nhưng Duy vẫn cho rằng kết quả này chỉ giúp anh thấy tốt hơn chứ chưa yên tâm. Bởi theo Duy, một khi yên tâm với những gì mình có sẽ dễ làm mình tự hài lòng, ngủ quên trong thành quả, trong khi kinh doanh luôn đòi hỏi sự đổi mới và tỉnh táo, nhất là trong một thị trường luôn có nhiều thử thách, cạnh tranh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đi qua ngách hẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO