Đầu tư ảo lấy kinh nghiệm thật

ĐẶNG QUÝ YÊN| 25/12/2009 08:06

Hơn 500 sinh viên Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Mở TP.HCM đã cùng tranh tài trong cuộc thi cờ mang tên Nhà đầu tư tài ba...

Đầu tư ảo lấy kinh nghiệm thật

Hơn 500 sinh viên Khoa Kế toán - Tài chính - Ngân hàng Trường Đại học Mở TP.HCM đã cùng tranh tài trong cuộc thi cờ mang tên Nhà đầu tư tài ba diễn ra từ 12 - 20/12 tại trụ sở chính của trường và hai cơ sở: 511 An Dương Vương, quận Bình Tân và 11 Đoàn Văn Bơ, quận 4, TP.HCM.

Tập làm ông chủ

Nếu không có thời gian tập huấn, có lẽ nhà đầu tư tài ba vẫn là một khái niệm khá xa lạ với người chơi, bởi bộ cờ thuần Việt này mới chỉ xuất hiện trên thị trường một thời gian ngắn. Cách chơi cũng đơn giản: Mỗi người chơi sẽ được chia 8 thẻ đầu tư và một thẻ cược. Tùy theo nội dung của các thẻ có trong tay mà người chơi chọn lĩnh vực đầu tư.

Sinh viên hào hứng tham gia cuộc thi để tích lũy kinh nghiệm

Trong đó bao gồm các lĩnh vực vàng, chứng khoán, địa ốc, ngoại tệ và dịch vụ. Tuy nhiên, sau mỗi quyết định, họ phải khéo léo chọn hướng đi để bỏ những quân cờ thừa và lấy được những quân cờ đúng mảng đầu tư của mình, rồi sắp xếp chúng theo thứ tự tăng dần từ 2 - 10 để có thể hưởng điểm cao nhất. “Trò chơi mô phỏng thực tế nên có thể giúp người chơi rèn luyện nhiều kỹ năng”, ông Nguyễn Tường Linh, Giám đốc EDUGAMES, người sáng lập ra bộ cờ Nhà đầu tư tài ba chia sẻ.

Với cách chơi này, người tham gia sẽ tập làm ông chủ, trực tiếp đương đầu với những nhà đầu tư khác. Muốn thắng, họ phải có khả năng ra quyết định, quan sát cũng như phán đoán cục diện của các nhà đầu tư khác để có thể chọn cách kinh doanh tốt nhất cho mình. Nhờ vậy mà trò chơi nhanh chóng thu hút được sinh viên chuyên ngành kinh tế.

Võ Thị Hồng Nhung, sinh viên năm II Khoa Kế toán - Tài chính Trường Đại học Mở TP.HCM, nhận xét: “Những lĩnh vực mà bộ cờ đề cập đang là nghề "thời thượng" hiện nay. Cách chơi gần với thực tế nên khá phù hợp với sinh viên”. Cô cho biết thêm, đoàn trường thường xuyên tổ chức sân chơi, trang bị kỹ năng cho sinh viên vào mỗi dịp cuối tuần, nhưng chưa có sân chơi nào hấp dẫn và có tính cọ xát cao như Nhà đầu tư tài ba.

Thận trọng trong từng nước cờ

Ngay sau mỗi ván đấu, trọng tài sẽ tính điểm và công bố kết quả trực tiếp để đảm bảo sự công bằng. Khác hẳn với sự căng thẳng, cẩn trọng trong quan sát của những ngày sơ khảo, càng vào vòng trong, không khí ở các trận đấu của Nhà đầu tư tài ba càng rộn ràng. Bằng hình thức đối kháng trực tiếp, một chọi bốn, lần lượt ban tổ chức đã chọn được 120 nhà đầu tư vượt qua vòng loại 2. Sau đó, các nhà đầu tư lại thi đấu để chọn ra 32, rồi đến 8 nhà đầu tư xuất sắc nhất tham gia vòng chung khảo. Trận chung kết chỉ còn 4 thí sinh, nên muốn thắng, nhà đầu tư nào cũng phải có “chiêu thức” riêng của mình.

“Chỉ cần tư duy logic và trí nhớ tốt để quan sát và nhớ được quân cờ của đối thủ, người chơi sẽ biết chọn mảng đầu tư hợp lý cũng như quyết định đổi chiến thuật, đầu tư lĩnh vực khác kịp thời nếu tình hình đầu tư gặp khó khăn”, Ngô Thị Diệu Lê, người có mặt tại vòng bán kết với điểm thi đấu 160, chia sẻ. Năng động và quyết đoán, cô gái đến từ Bình Thuận này liên tục giành được thắng lợi. Đáng tiếc, thiếu một chút may mắn, Lê đã không thể có mặt tại vòng chung kết của cuộc thi.

Điểm số cao nhất ghi được ở vòng ngoài lên đến 280 điểm, thuộc về hai thí sinh Phạm Quốc Cẩn và Phạm Văn Tạo. Ngày diễn ra vòng chung kết, 32 nhà đầu tư, người nào cũng cố gắng và hết sức cẩn trọng trong mỗi quyết định. Nhìn những gương mặt có thể sẽ là các chuyên gia đầu tư trong tương lai ấy ưu tư, phấn khích rồi thỏa mãn hay thất vọng trong từng nước cờ, mới thấy việc làm giàu dù ảo hay thật đều có nhiều hấp lực và thử thách.

“Tư duy tốt, chiến thuật hợp lý, thận trọng, quyết đoán sẽ giành được chiến thắng”, ông Linh tiết lộ. Những yếu tố này không chỉ cần thiết khi chơi cờ, mà còn hữu dụng trong thực tế. Bài học mà các sinh viên đang lĩnh hội hôm nay chắc chắn sẽ theo họ trong suốt những chặng đường tương lai sau này.

Vượt qua 3 thí sinh ở trận cờ quyết định, thí sinh Nguyễn Ngọc Tú Anh đã chiến thắng tuyệt đối, giành được giải đặc biệt của cuộc thi với giải thưởng là 3.000.000 đồng. Thí sinh Bành Quốc Thuận và Tô Hoàng Duy lần lượt đoạt giải nhất và giải nhì của cuộc thi. Giải ba thuộc về thí sinh Nguyễn Thị Mỹ Duyên. Ban tổ chức cũng đã trao 5 giải khuyến kích, mỗi giải trị giá 500.000 đồng cho các thí sinh đạt giải khuyến kích. Nhân dịp này, ban tổ chức cũng đã trao tặng 5 phần học bổng, mỗi phần trị giá 1.000.000 đồng cho sinh viên trường ĐH Mở TP.HCM có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn cố gắng đạt thành tích học tập giỏi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đầu tư ảo lấy kinh nghiệm thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO