Đam mê có lửa

THY HẰNG| 17/05/2010 09:04

Cái tên “Xích Việt” gây khá nhiều tò mò - có thể muốn nhấn mạnh tới sự liên kết giữa những thành viên; cũng có thể gợi đến màu sắc may mắn.

Đam mê có lửa

Cái tên “Xích Việt” gây khá nhiều tò mò - có thể muốn nhấn mạnh tới sự liên kết giữa những thành viên; cũng có thể gợi đến màu sắc may mắn. Những người trẻ khởi đầu bằng những suy nghĩ “trong trẻo” như vậy, chỉ có những đam mê là phải trải qua nhiều thử thách...

Năm 2006, vừa tốt nghiệp đại học, Văn Đức Tài đầu quân về Công ty MBox. Lúc bấy giờ, MBox là một trong những công ty đầu tiên làm về marketing trên điện thoại tại Việt Nam. Mặc dù thời gian làm việc không lâu, nhưng kinh nghiệm tích lũy được cũng khá nhiều, đủ giúp Tài tự tin mở công ty riêng sau này.

Thị trường marketing trên điện thoại lúc bấy giờ là con số không và mọi thứ đều mới mẻ, người tiêu dùng vẫn còn lạ lẫm với cách quảng cáo, tiếp thị trên điện thoại. Vì vậy, quyết định thành lập Công ty Vietguys chuyên về lĩnh vực này cũng là ý tưởng khá mạo hiểm. Công ty chỉ có năm người, Tài là người điều hành việc kinh doanh và quán xuyến hết việc của Công ty. Số vốn ban đầu chẳng bao nhiêu, là tiền dành dụm của các thành viên. Thế nhưng, Vietguys vẫn ra đời để những người trẻ có cơ hội thử sức với những đam mê, ý tưởng xây dựng cổng thanh toán trực tuyến.

Vậy mà, chỉ vài tháng sau, dự án đầu tiên của mô hình thanh toán trực tuyến thất bại. Thời điểm 2007, một số cổng thanh toán điện tử như Onepay, Mobivi, On Link, Payoo... cũng chỉ mới hoạt động bước đầu, chưa đúng theo mô hình thanh toán trực tuyến trên thế giới và còn mới mẻ với người Việt Nam.

Dù chỉ mất sức và thời gian chứ không hao vốn nhiều, nhưng khởi đầu bằng một thất bại là điều không phải dễ vui vẻ chấp nhận. Anh em chỉ biết động viên nhau cẩn thận hơn những lần sau. Tài quyết định đi theo hướng khác, dù lại phải mày mò tìm kiếm, thử nghiệm...

Dìu dắt Vietguys quay trở lại thị trường, không còn “phiêu lưu” như lúc đầu, Tài phát triển thế mạnh về quảng cáo qua điện thoại và phát triển giải pháp ứng dụng trên di động. Thị trường lúc đó còn rất nhỏ nhưng tiềm năng lại rất lớn. Cũng trong năm 2007, nhóm của Tài đã góp phần giúp Công ty Lá Bốn Cánh giành giải Nhất trong cuộc thi Trí tuệ Việt Nam. Ở dự án này, Vietguys đóng vai trò tư vấn và hoàn thiện phần mềm ứng dụng “Nhắn tin xếp hàng SQS” cho đối tác.

Thắng lợi “be bé” này chính là động lực lớn giúp Vietguys vượt qua giai đoạn khó khăn nhất. Sau đó, nhóm đánh mạnh vào nhóm khách hàng tài chính, điện tử và sản xuất hàng tiêu dùng. Nhờ hướng đi đúng cùng với sự kiên nhẫn, chăm chỉ, Vietguys đã liên tục ký được nhiều hợp đồng cho các dự án của Samsung, một số công ty chứng khoán như: Sài Gòn, Rồng Việt, Đông Dương...

Nhờ phần mềm này, khi có lệnh khớp, các nhà đầu tư sẽ nhận được tin nhắn qua điện thoại. Nhà đầu tư có thể truy vấn thông tin chứng khoán và tài khoản thông qua tin nhắn. Ngoài ra, Vietguys liên kết với các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone để quảng cáo trên điện thoại di động cho các nhãn hàng tiêu dùng như Nokia, Heineken, Motorola, Closeup, Pepsi, Sunsilk... Từ số vốn ban đầu chỉ có hơn 100 triệu đồng, qua gần ba năm phát triển, doanh thu của Vietguys tăng lên 2 tỷ đồng/năm.

Tài chia sẻ, điều hài lòng nhất là được làm đúng ngành nghề mình thích và có môi trường để thỏa sức vẫy vùng trong đam mê. Vì thế, nếu có khó khăn và thất bại cũng không thấy nản lòng.

Chẳng hạn, giai đoạn khó khăn nhất là khoảng giữa năm 2008, rất vất vả, doanh thu thấp. Xây dựng hệ thống hết nửa năm trời, số tiền có được từ hai dự án của Samsung và Lá Bốn Cánh cũng không đủ để phát triển mạnh. Thế nhưng, tinh thần đồng đội gắn bó, quyết tâm lập nghiệp luôn thôi thúc khiến mọi người không thể bỏ cuộc. Sự cố gắng đó đã được bù lại, mới đây, vào đầu năm 2010, Tài đã lập thêm hai công ty con là Idee và Digitel để phát triển dịch vụ tiếp thị số và quảng bá thoại.

Khi được hỏi về những dự định sắp tới, Tài cho hay, guồng máy hoạt động của hai công ty kia sắp ổn định, Tài sẽ đi du học hoặc học thêm ngành quản trị kinh doanh. “Muốn làm bài bản phải được học bài bản”, Tài chia sẻ. Tài cho rằng, đây cũng chỉ là những thành công bước đầu cho quá trình “khởi nghiệp”. Đam mê về giải pháp mang tính cộng đồng vẫn còn ấp ủ. Sắp tới, nhóm sẽ cho ra mắt một chương trình giải pháp thẻ, đây cũng là bước đầu để một lúc nào đó, các bạn sẽ quay lại tiếp tục với dự án xây dựng cổng thanh toán điện tử năm nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đam mê có lửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO