Chàng kỹ sư phần mềm bắt rau Kale "quy phục"

ĐẶNG QUÝ YÊN| 10/12/2014 06:27

Bảo rằng Nguyễn Trần Huy Phong giờ chăm chỉ bán rau, rất nhiều người trong giới công nghệ thông tin bất ngờ nhưng nghe nói nhờ công nghệ mà Phong bán rau rất tốt thì phản ứng ấy sẽ ngược lại.

Chàng kỹ sư phần mềm bắt rau Kale

Bảo rằng Nguyễn Trần Huy Phong giờ chăm chỉ bán rau, rất nhiều người trong giới công nghệ thông tin bất ngờ nhưng nghe nói nhờ công nghệ mà Phong bán rau rất tốt thì phản ứng ấy sẽ ngược lại. Từng là thành viên sáng lập một thương hiệu lớn trong ngành công nghệ thông tin, với Phong, thành công là trong tầm tay khi dùng phần mềm của chính mình để hỗ trợ việc kinh doanh rau củ quả quê nhà.

Đọc E-paper

Từ vườn rau đến cửa nhà

Thông tin Việt Nam đã trồng thành công và bắt đầu đưa ra thị trường Kale, cây cải xoăn, được xem là "thần dược" ở Mỹ, có nguồn gốc từ Hy Lạp, lan truyền trên mạng xã hội những ngày gần đây.

Là loại thực vật thuộc họ súp lơ và bắp cải, có công dụng làm giảm cholesterol, giải độc, ngăn ngừa quá trình lão hóa, ung thư vú, bàng quang, buồng trứng... nhưng giá bán hợp lý, Kale được người dùng trên thế giới lựa chọn từ nhiều năm nay.

Thế nhưng đến tận bây giờ Kale mới có mặt ở Việt Nam. "Người Việt hầu như ít biết đến loại rau này, trong quá trình bán rau củ, gặp nhiều người nước ngoài và Việt kiều đến hỏi, tôi mới bắt đầu tìm kiếm", Nguyễn Trần Huy Phong, ông chủ của vuonrau.com, chia sẻ.

Một lý do khác để Phong tìm đến Kale là khát vọng cung cấp những loại rau củ mới, có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, có thể thay thế các loại cây thông thường mà vuonrau.com đang theo đuổi.

Phong kể, lý do anh đến với việc kinh doanh rau đơn giản là vì nhiều người cứ tưởng được ăn rau Đà Lạt nhưng hóa ra chỉ toàn là nông sản của Trung Quốc. Biết là rất khó cạnh tranh, bởi rau quả Đà Lạt xem ra "lép vế” hơn về mặt hình thức bên ngoài nhưng Phong vẫn quyết làm. Vì anh tin con đường mình đi sẽ có kết quả khả quan.

Tận dụng lợi thế vườn nhà, Phong đầu tư 5.000m2 nhà kính để trồng rau củ quả, và áp dụng các quy trình tiên tiến từ khâu chọn giống đến gieo trồng, thu hoạch... "Con đường tôi theo đuổi là từ vườn rau đến cửa nhà và giá trị cốt lõi của vuonrau.com là tươi sạch.

Từ khi cây rau được thu hoạch, trong vòng dưới 36 tiếng sẽ được đưa đến tận bếp của khách hàng ở xa nhất, và không một sản phẩm nào của vuonrau.com bị xử lý sau thu hoạch. Cái giá phải trả là nhìn nó không được bóng lưỡng hay tươi rói như mọi người kỳ vọng, nhưng hàm lượng các chất dinh dưỡng trong từng cây rau được giữ lại nhiều nhất", Phong chia sẻ.

Quản lý rau bằng công nghệ

Hiểu được cái khó của vuonrau.com, khách hàng ngày một tin dùng. Từ một cửa hàng thiên về bán trực tuyến ở Đà Lạt, vuonrau.com nay đã có mặt tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội. "Hành trình vận hành vuonrau.com đã giúp tôi đúc kết rất nhiều bài học kinh nghiệm xương máu.

Chỉ sau một năm đầu, vuonrau.com cạn vốn, suýt phá sản", Phong cho biết. Đó là những ngày đầu anh chưa quản lý tốt việc sản xuất, dòng tiền... Thoát ra khỏi thực tại, Phong nhìn lại doanh nghiệp của mình bằng con mắt của người ngoài cuộc mới thấy, điều anh cần nhất lúc này là một hệ thống quản lý chuyên nghiệp.

Buồn cười là điều mà vuonrau.com đang thiếu ấy Phong nắm trong tay, bởi chàng kỹ sư có 14 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin này vẫn đang điều hành một công ty phần mềm riêng. Vậy là "hậu phương" của vuonrau.com được dịp trổ tài.

Phần mềm quản lý trang trại, phần mềm quản lý cửa hàng... với những phép tính chi tiết giúp Phong có thể kiểm soát được nguồn nguyên liệu, thời gian gieo trồng, thu hoạch lẫn thói quen tiêu dùng của khách hàng... đã được ứng dụng vào vuonrau.com.

Nhờ phần mềm, Phong thong thả hơn trong vai trò quản lý và nghĩ ra được nhiều cách phục vụ khách hàng như việc đưa dâu tây, cẩm tú cầu, hương thảo... vào chậu, dành cho khách hàng thích thú với công việc chăm sóc cây cối. Tuy nhiên, dịch vụ được khách hàng đón nhận nhiều nhất hiện nay là gói khách hàng thành viên.

Dựa trên dữ liệu mua hàng của khách, vuonrau.com sẽ thiết kế thực đơn cho cả gia đình khách hàng rồi chủ động giao rau củ đến tận nhà cho khách. Trung bình, một gia đình 4 - 5 thành viên chỉ mất chưa đến 1,5 triệu đồng/tháng cho việc mua rau củ từ vuonrau.com, cái giá không phải đơn vị kinh doanh rau hữu cơ (organic) nào cũng có thể đưa ra.

Phong tiết lộ: "Hiện tôi buộc phải bán hòa vốn cho gói khách hàng thành viên bởi chính những đơn hàng này giúp tôi đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Kinh doanh rau là phải chấp nhận chuyện khó bảo quản".

Trở lại câu chuyện "thần dược" Kale, gặp Phong tại cửa hàng của vuonrau.com ở TP.HCM, anh bảo, thử nghiệm suốt 3 tháng ròng anh mới có thể bắt Kale "quy phục" bằng phương pháp trồng trên giá thể, trong nhà kính và sử dụng hệ thống tưới giọt.

Phong cho biết: "Hiện Kale có 3 loại và vuonrau.com trồng thành công cả 3 loại này nhưng chỉ mới đưa ra thị trường Red Russian, loại Kale dễ ăn, gần với khẩu vị của người Việt nhất". Nắm được tâm lý đối tượng khách hàng lớn của Kale là bà mẹ và trẻ em, Phong mạnh dạn đưa Kale vào chậu, bán cho khách hàng tiếp tục chăm bón, kéo dài thời gian sử dụng.

"Các bà mẹ thường nấu cháo ăn dặm cho con, mỗi lần nấu chỉ cần dùng 2 - 3 lá Kale. Mua cả bó dùng không hết mà bảo quản cũng không được lâu. Lựa chọn này sẽ thích hợp hơn", Phong phân tích.

Tín hiệu đón nhận từ thị trường khiến Phong không khỏi mừng thầm. Anh tin rằng, khi đã có nhu cầu, loại rau "thần dược" này sẽ được các nhà vườn chú ý, tìm tòi và đưa vào sản xuất. Lúc đó, Kale sẽ không còn là độc quyền của vuonrau.com nhưng có hề gì khi Phong đã xác định hành trình của mình là tìm đến không phải một mà thật nhiều giống rau tốt lành để cung cấp cho thị trường.

>Thực phẩm xương rồng
>Chủ thương hiệu cà phê Azzan: "Ly hương bất ly nông"
>
Trồng nấm tại nhà
>Tình yêu với nấm

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Chàng kỹ sư phần mềm bắt rau Kale "quy phục"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO