Bán hàng - Không phải ai cũng biết

25/06/2009 02:50

Quyển sách Little Red Book of Selling, với bản tiếng Việt có tên “Bán hàng – Không phải ai cũng biết”, là một trong những quyển sách mà tạp chí Forbes (tháng 10.2008) khuyên bạn nên mua nếu muốn thực hiện hoài bão này

Bán hàng - Không phải ai cũng biết

Nếu muốn con mình trở thành một trong 400 tỉ phú giàu nhất nước Mỹ thì bạn sẽ huấn luyện và dạy dỗ nó như thế nào? Quyển sách Little Red Book of Selling, với bản tiếng Việt có tên “Bán hàng – Không phải ai cũng biết”, là một trong những quyển sách mà tạp chí Forbes (tháng 10.2008) khuyên bạn nên mua nếu muốn thực hiện hoài bão này.

Tên sách: Bán hàng - Không phải ai cũng biết (Little Red Book of Selling)

Tác giả: Jeffrey Gitomer

Nhà xuất bản: NXB Lao động - Xã hội

Bản quyền: Công ty sách Alpha - AlphaBooks

Giá bìa: 59.000VNĐ

Mua sắm là một thú vui. Mọi người đều thích hoặc thậm chí là nghiện việc tiêu tiền, sắm sửa. Vậy tại sao bán hàng lại là việc khó? Bán hàng khó đến mức mà không nhân viên bán hàng nào dám tự nhận mình chưa từng thất bại trong việc phục vụ “thượng đế”. Vốn biết đến danh tiếng của Jeffrey Gitomer từ lâu, tôi mong muốn tìm được lời giải đáp thỏa đáng từ ông về câu hỏi này.

Thoạt đầu, tôi hơi thất vọng với Gitomer khi lướt nhanh các tiêu đề của quyển sách. Xưa như trái đất, chẳng có gì mới! Vẫn chỉ là những lời khuyên quen thuộc: chăm chỉ và kiên trì sẽ thành công, xây dựng mối quan hệ, chuẩn bị kỹ cho cuộc hẹn…Thế nhưng danh bất hư truyền. Càng đọc kỹ từng trang sách, tôi càng thấy những lời khuyên của Gitomer có giá trị, dù trong đó chẳng có gì đao to búa lớn, chẳng có quy trình kinh doanh hoành tráng hay bảng biểu phân tích.

Trẻ con đi học, muốn được điểm cao thì phải chăm làm bài tập về nhà. Đến giờ là ngồi vào bàn học, dù cho lúc đó tivi đang có phim hay. Chúng ta ngày xưa đi học cũng làm thế và đã làm tốt. Thế nhưng khi ra trường đời, thói quen tự giác kỷ luật, chuẩn bị tốt cho một buổi học ngay từ ở nhà đã bị ta bỏ rơi đâu mất. Khối người buổi sáng đến cơ quan làm việc mới phát hiện ra là mình quên mất hôm nay có cuộc họp đột xuất hay đã hứa phải hoàn thành một việc gì đó.

Đa phần những người hay quên này là những người không thành công. “Ngày làm việc bắt đầu từ tối hôm trước”, đây là lời khuyên đầu tiên tôi học được từ Gitomer, bên cạnh những câu đại loại như: “Điều quan trọng trong bán hàng không phải là bạn biết ai, mà là ai biết bạn”, “Giá cả không thành vấn đề nếu cái đó có giá trị”.

Câu hỏi “Tại sao việc bán hàng lại khó trong khi mọi người đều thích mua hàng?” được Gitomer giải thích là vì “ít người hiểu tại sao khách hàng mua hàng”. Điều này khá hợp lý vì tôi đã được xem nhiều chương trình huấn luyện của các công ty lớn.

Tất cả đều dạy rất kỹ về cả tính năng lẫn lợi ích của sản phẩm, về truyền thống công ty, về môi trường xã hội…nhưng chưa thấy giải đáp thỏa đáng câu hỏi: “Tại sao khách hàng mua sản phẩm của công ty?”. Mà cũng ít nhân viên bán hàng nào dám cắc cớ hỏi khách:”Tại sao ông Nếu bạn bán được hàng, bạn hoàn thành nhiệm vụ. Nếu bạn kết được bạn, bạn có cả tương lai.

Jeffrey Gitomer

mua sản phẩm của tôi?”. Mọi người thích được mua hàng chứ không muốn bị bán hàng. Người bán hàng giỏi phải biết cách làm cho khách hàng khao khát muốn sở hữu sản phẩm hoặc dịch vụ của anh ta. Khát khao càng lớn, hành vi mua hàng càng nhanh và giá cả càng ít bị để ý đến. Để bán được hàng, hãy tạo khát khao.

Những điều Jeffrey Gitomer khuyên có thể không mới với bạn. Bạn biết nên làm gì, nhưng bạn lại không làm. Hãy đọc quyển sách này để tìm lại động lực giúp bạn mạnh mẽ, chăm chỉ và khéo léo hơn trong công việc. Thành công chỉ là hệ quả tiếp theo sau đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Bán hàng - Không phải ai cũng biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO