Ba sản phẩm của Việt Nam đoạt giải “Sáng tạo kinh doanh xã hội 2021”

Minh Nguyễn| 18/08/2021 06:00

Ba sản phẩm được vinh danh có hai của Trường Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) là Nanoneem và Brain Analytics, một của Công ty VinaStraws với ống hút ngũ cốc.

Nanoneem là thuốc trừ sâu sinh học có nguồn gốc thảo mộc, giúp kiểm soát dịch hại hiệu quả và thân thiện với môi trường, giá phải chăng. 

Để tạo ra sản phẩm, nhóm nghiên cứu sử dụng cơ chế bảo vệ tự nhiên có sẵn của sâu bệnh hại cây neem và cây thảo dược, mang lại lợi ích cho cư dân địa phương.

Hiện sản phẩm đã được thử nghiệm trên rau xanh với diện tích 1.000 mét  vuông trong nhà kính và 700 mét vuông ở ngoài trời, đã xua đuổi và diệt trừ được sâu bệnh. Với các loại cây ăn quả như chôm chôm, bơ, nho... sản phẩm cũng cho hiệu quả tốt.

Sản phẩm do TS. Dương Nguyễn Hồng Nhung làm trưởng nhóm cùng sinh viên Khoa Công nghệ sinh học Trường Đại học Quốc tế và một số sinh viên Trường Đại hoc Ngoại thương nghiên cứu, chế tạo.

Brain Analytics là phần mềm ứng dụng công nghệ AI hỗ trợ chẩn đoán bệnh Alzheimer thông qua kết quả ảnh cộng hưởng từ (MRI). Mục tiêu của sản phẩm là hỗ trợ bác sĩ trong chẩn đoán Alzheimer thông qua việc cung cấp thông số mang tính định lượng gồm thể tích não, mức độ teo vỏ não, mức độ tăng dung tích ventricle, hippocampal volume, đưa ra nhận định khách quan về tình trạng trí nhớ của bệnh nhân, chỉ ra các vùng não bất thường trong ảnh MRI để bác sĩ tham khảo khi chẩn đoán và điều trị bệnh.

Phần mềm này còn giúp cho việc quản lý thông tin về bệnh nhân Alzheimer một cách đầy đủ và có thể truy xuất qua Internet, phục vụ việc chẩn đoán từ xa và hội chẩn, qua đó giúp tăng hiệu quả điều trị cho bệnh nhân Alzheimer.

Lợi thế cạnh tranh của Brain Analytics là một ứng dụng “cây nhà lá vườn”, được phát triển và kiểm nghiệm trên dữ liệu của người Việt Nam, đảm bảo độ chính xác khi áp dụng trên người Việt Nam.

Phần mềm Brain Analytics được thực hiện bởi sinh viên Phạm Thị Như Trang và nhóm sinh viên Khoa Kỹ thuật y sinh Trường Đại học Quốc tế, do TS. Hà Thị Thanh Hương - Trưởng Bộ môn Y học tái tạo - Khoa Kỹ thuật Y sinh hướng dẫn.

Ống hút ngũ cốc do Công ty VinaStraws với người đại diện là bà Đỗ Thị Hương Thảo và 10 sinh viên một số trường đại học tại Hà Nội nghiên cứu, chế tạo. Ống hút ngũ cốc được làm từ gạo và tinh bột sắn, dễ phân hủy tự nhiên, giá thành hợp lý.

tr24b-ong-hut-02-6219-1628680040.jpg

Ống hút ngũ cốc của VinaStraws có đủ kích cỡ như ống hút nhựa thông thường. Điểm đặc biệt là có thể ăn được và ngâm trong nước nhiều giờ vẫn không bị biến dạng.

Cuộc thi “Sáng tạo kinh doanh xã hội 2021” (Social Business Creation 2021) do Trường Đại học HEC Montréal Canada (HEC) và GS. Muhammad Yunus - người đoạt giải Nobel hòa bình 2006 khởi xướng, nhằm giúp giới trẻ trải nghiệm, học tập ở môi trường quốc tế và tìm kiếm cơ hội phát triển ý tưởng kinh doanh có tác động tích cực đến xã hội. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ba sản phẩm của Việt Nam đoạt giải “Sáng tạo kinh doanh xã hội 2021”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO