3 giai đoạn của "quy trình" đến thành công

03/06/2018 07:00

Thấu hiểu bản thân để làm chủ cuộc đời là thông điệp mà các doanh nhân tham gia hội thảo "Khám phá bản thân" muốn truyền đến giới trẻ tri thức.

Hội thảo "Khám phá bản thân" là một phần của chương trình Hội trại sinh viên "Lập nghiệp thời 4.0" được tổ chức hôm 30/5/2018 tại Khu du lịch Làng Tre Việt (Nhơn Trạch, Đồng Nai), với sự tham gia của 40 doanh nhân và gần 500 sinh viên đến từ các trường đại học khu vực TP.HCM. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Tài năng Lương Văn Can (GTTNLVC) 2018 do Báo Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức.

Tham gia chia sẻ tại hội thảo là 5 diễn giả đặc biệt: Doanh nhân Phan Bảo Giang – Giám đốc điều hành Leading Media, người sáng lập nhà hàng chay Ba Lá, giảng viên báo chí - truyền thông; thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm – sáng lập, Chủ tịch Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt; doanh nhân Trương Thị Ngọc Vy – Giám đốc Công ty Tư vấn đào tạo Khám phá tiềm năng; doanh nhân Dương Chí Thanh - Đồng sáng lập, CEO Công ty tổ chức sự kiện Cánh Cung Group và doanh nhân Lương Văn Sơn - Giám đốc Minh Long Group.

Xuyên suốt hội thảo, các doanh nhân đã cung cấp kiến thức và kinh nghiệm của mình giúp sinh viên hiểu được vai trò của việc thấu hiểu bản thân; chia sẻ một số phương pháp, bí quyết giúp người trẻ nắm bắt được năng lực của bản thân thông qua các phương pháp khoa học như tâm lý học hành vi, sinh trắc học vân tay...

Việc đáng làm nhất trong đời mỗi người: Khám phá bản thân

Với kinh nghiệm nghiên cứu tâm lý và khởi nghiệp Công ty Ứng dụng khoa học tâm lý Hồn Việt, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm cho rằng việc đáng làm nhất trong đời mỗi người chính là khám phá bản thân.

"Bạn không thể gặt hái thành công trong cuộc sống nếu không biết khám phá bản thân, vì khi đó, bạn sẽ không tận dụng hết tiềm năng, khao khát và đam mê của mình. Hơn nữa, nếu không hiểu rõ chính mình, các mối quan hệ sẽ bị ảnh hưởng và bạn khó có thể làm việc nhóm tốt được. Thế nên, điều đầu tiên phải làm, ngay từ thời tuổi teen, chính là khám phá bản thân”, bà Tâm chia sẻ với sinh viên.

5J0A2730-jpeg-6781-1527915149.jpg

Bà cho biết, quá trình này có 3 giai đoạn: Khám phá, thấu hiểu và phát triển bản thân. Để đạt mục tiêu cao nhất, chúng ta nên thực hiện một số phương pháp đơn giản như: Vẽ đồ thị cuộc đời, tự đặt câu hỏi “tôi là ai”, “tôi trong mắt tôi, tôi trong mắt đồng nghiệp như thế nào” v.v... Ngoài ra, nữ doanh nhân còn nhấn mạnh với các sinh viên rằng: “Bạn là độc nhất vô nhị. Bạn là unique... nghĩa là bạn sinh ra không giống với bất cứ bản sao nào khác. Dù cho bạn có thần tượng ai đi chăng nữa, cũng phải giữ bản sắc của mình".

Tố chất bản thân được thể hiện trên dấu vân tay

Đề cập đến bản sắc của mỗi người, nữ doanh nhân Trương Thị Ngọc Vy đã chia sẻ bí quyết xác định tính cách của bản thân với phương pháp sinh trắc học dấu vân tay. Được biết, sinh trắc học dấu vân tay là ngành nghiên cứu sự tương quan giữa não bộ và dấu vân tay, để có thể phần nào xác định được ưu - khuyết điểm bẩm sinh của mỗi người. Từ đó, có thể giúp cho người ta tìm ra những phương pháp học tập thích hợp nhất cho bản thân.

Theo nhà chuyên môn, có 3 chủng vân tay lớn là WHORL, LOOP, ARCH cùng 6 nhóm vây tay cơ bản được phân loại từ chúng. Không chỉ giúp khám phá bản thân, xác định được chủng loại vân tay còn giúp mọi người giao tiếp hiệu quả, tương tác tốt cùng người xung quanh và định hướng cho nghề nghiệp phù hợp.

Bà Vy cho biết: “Một người có chủng vân tay Ulnar Loop rất thân thiện, hoà đồng, có khả năng chịu đựng rất tốt. Người này phù hợp với công việc chăm sóc khách hàng, hành chính, nhân sự”.

5J0A2882-jpeg-9554-1527915149.jpg

Giáo sư - Tiến sĩ Trần Văn Khê, tiến sĩ ngành âm nhạc học người Việt Nam đầu tiên tại Pháp và là thành viên danh dự của Hội đồng Âm nhạc Quốc tế, là người sở hữu vân tay Peacock Eye, chủng vân tay vốn có nghề nghiệp phù hợp là công việc thiên về nghệ thuật.

Cửa sổ Johari - phương pháp dấn thân vào tập thể

Tuy nhiên, ngoài tác động từ tố chất bẩm sinh, tính cách của mỗi người cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi môi trường bên ngoài. Vậy, một khi đã hiểu rõ bản thân, người trẻ phải làm cách nào để dấn thân vào môi trường tập thể?

Về vấn đề này, doanh nhân trẻ Dương Chí Thanh đã chia sẻ mô hình cửa sổ Johari - phương pháp mở rộng quan hệ giao tiếp. Mô hình này là một khung cửa sổ gồm 4 ô: Mở, mù, ẩn, đóng. Ô “mở” là những gì một người biết về mình và người khác cũng biết. Ô “mù” là những gì một người không biết về mình nhưng người khác lại biết. Ô “ẩn” là những gì một người biết về mình nhưng người khác không biết. Còn ô “đóng” là những gì một người không biết về mình và người khác cũng không biết.

CEO Cánh Cung nói: “Khi bước chân vào môi trường doanh nghiệp, để mọi người có thể hòa hợp với nhau, mục tiêu cuối cùng phải là mở rộng ô 'mở' về hướng 3 ô còn lại, để bản thân các bạn có thể khám phá bản thân mình cùng với tập thể và ngược lại". Theo ông Thanh, 4 bước ứng dụng cửa sổ Johari là: Forming, storming, norming và performing, tức hình thành, xung đột, ổn định và hoạt động hiệu quả.

5J0A2970-jpeg-6854-1527915149.jpg

Trong đó, "storming là giai đoạn quyết định việc bạn có tiếp tục với doanh nghiệp hay không. Vì đó là giai đoạn mà các bạn bắt đầu thể hiện cái tôi của mình với tập thể. Điều này có thể dẫn đến sự xung đột với người khác. Thế nên, để có thể dễ dàng vượt qua nó, các bạn nên tạo tiền đề từ bước forming thật tốt".

Đồng ý với quan điểm trên, doanh nhân Phan Bảo Giang nói: "Cá nhân tôi rất thích giai đoạn storming, vì nó là giai đoạn thể hiện rõ tất cả bản chất của con người. Nếu không trải qua giai đoạn khó khăn thì không thể nhìn nhận được bản thân mình. Và, suy cho cùng, điều quan trọng nhất là biết người biết ta, để trăm trận trăm thắng".

Bước nhỏ đến thành công

Mục đích sau cùng của việc hiểu rõ bản thân là gì? Đó là việc phát huy điểm mạnh, khắc phục nhược điểm nhằm tối ưu hóa năng lực của bản thân. Muốn vậy, theo Giám đốc Minh Long Group Lương Văn Sơn, người trẻ cần biết đặt mục tiêu cho bản thân mình. ÔngSơn nói: "Các bạn hãy đặt mục tiêu cho mình, tự đặt câu hỏi xem 1 năm nữa, 5 năm nữa các bạn sẽ ra sao? Để đạt được mục tiêu đó, mỗi ngày các bạn hãy cố gắng từng chút một".

5J0A3117-jpeg-6066-1527915150.jpg

Người điều hành Minh Long Group chia sẻ với các bạn trẻ "châm ngôn" thú vị, đã được bản thân đúc kết bằng trải nghiệm của chính mình: "Chân sắt, mắt thần, bụng như tiên, trí thông và tâm tĩnh". Chân sắt nghĩa là phải rèn luyện sức khoẻ về mặt cơ học mỗi ngày. Mắt thần là mắt tinh tường, biết tiếp nhận thông tin và sàng lọc được những gì cần thiết, đúng - sai. Bụng như tiên là thể trạng tốt, đồng thời thể hiện tấm lòng tốt, sống theo phương châm "cho đi". Trí thông là việc rèn luyện, bồi dưỡng kiến thức thường xuyên. Cuối cùng, tâm tĩnh là tinh thần vững vàng, sáng suốt trước những quyết định và cám dỗ xung quanh.

Tóm lại, việc thấu hiểu bản thân mình, từ đó tìm cách phát huy điểm mạnh, nuôi dưỡng ước mơ, tối ưu hóa năng lực cá nhân được xem là chiếc chìa khóa mở cánh cửa thành công trên con đường xây dựng sự nghiệp, phát triển bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
3 giai đoạn của "quy trình" đến thành công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO