20 ý tưởng công nghệ xanh

11/01/2011 03:52

Trước tình trạng biến đổi khí hậu gia tăng, thế giới đã liên tục đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh.

20 ý tưởng công nghệ xanh

Trước tình trạng biến đổi khí hậu gia tăng, thế giới đã liên tục đầu tư vào việc nghiên cứu và phát triển công nghệ xanh.

10 công nghệ còn lại theo đánh giá của Time

Năm 2010 kết thúc với một số tín hiệu vui trong việc đầu tư cho năng lượng xanh. Châu Âu đã có thị trường về khí carbon. Trung Quốc nổi lên như một tay chơi có hạng khi đầu tư hàng trăm tỉ USD vào năng lượng tái tạo. Mỹ rót nhiều tiền vào việc nghiên cứu cơ bản và phát triển. Sau đây là 20 ý tưởng về công nghệ xanh thể hiện trào lưu này.

Tái chế rác điện tử

Năng lượng gió

Các thành phần trong điện thoại, máy tính, tivi có thể gây ô nhiễm cho môi trường và nguy hiểm cho sức khỏe con người nếu tống khứ chúng không đúng cách. Rác điện tử đang phát triển nhanh với khoảng 20-50 triệu tấn mỗi năm. CloudBlue, hãng xử lý rác ở New Jersey (Mỹ), có thể giúp các công ty kỹ thuật cao lưu trữ, tái chế rác điện tử và bảo đảm kim loại quý trong đó vẫn được tái sử dụng. Kỹ thuật này giúp cho rác điện tử không phải chôn xuống đất nên tránh được ô nhiễm.

Trữ muối nấu chảy

Tuy chưa hoàn hảo nhưng đây có thể là một giải pháp bước đầu để lưu trữ năng lượng: muối nấu chảy. Người ta sử dụng những tấm kiếng lớn để tập trung nhiệt năng của mặt trời, tạo ra hơi nước nhằm quay turbine điện. Hơi nóng dư thừa sinh ra trong ngày dùng để làm nóng một lượng muối lớn và quá trình này hấp thu một nhiệt lượng đáng kể. Khi trời tối hay có nhiều mây, nhiệt lượng này dùng để phát sinh hơi nước và quay turbine điện.

Nhiên liệu sinh học tùy biến

Một số công ty kỹ thuật sinh học mới thành lập như Amyris và LS9 (Mỹ) đang tạo ra vi khuẩn trong phòng thí nghiệm nhằm chế tạo nhiên liệu sinh học mới ngoài ethanol được làm từ ngô. Phải cần một thời gian dài nữa để kỹ thuật này có thể được thương mại hóa nhưng đây là hy vọng cho nhiên liệu sinh học tương lai.

Đồng hồ điện thông minh

Đồng hồ điện thông minh sẽ cung cấp thông tin kịp thời về việc tiêu thụ điện năng nhằm giúp người sử dụng tiết kiệm điện hơn.

Hiện nay, đồng hồ điện chỉ báo thông tin cơ bản nhất và Mỹ là quốc gia nghiên cứu hệ thống đường dây điện tốt hơn để có thể tải điện làm từ phong năng. Khi đó, đồng hồ điện thông minh được gắn vào hệ thống sẽ cung cấp thông tin kịp thời về việc tiêu thụ điện năng nhằm giúp người sử dụng tiết kiệm điện hơn.

Pin lithium-ion

Thiết bị điện từ thập niên 1990 và hầu hết những chiếc xe lai (hybrid) ngày nay đều dùng pin nickel-ion. Chúng được cải tiến từ pin chì dùng trong quá khứ và không đủ mạnh để xe điện chạy một quãng đường dài. Pin lithium-ion có kích thước gọn hơn nhưng lại có dung lượng lớn hơn. Tuy nhiên giá cả của loại pin này còn quá cao (10.000 USD).

Pin nhiên liệu

Khác với pin thông thường, pin nhiên liệu không chứa điện. Các nhà phát minh đã sử dụng pin nhiên liệu hydrogen để cung cấp điện thương mại. Năm 2010, Hãng Bloom Energy (Mỹ) đã giới thiệu Bloom Box, một hệ thống sử dụng kỹ thuật pin nhiên liệu để cung cấp điện năng ngoài hệ thống lưới điện.

Năng lượng

Turbine gió là thiết bị quay nhờ gió thổi để tạo ra điện năng. Hãng Windtronics (Mỹ) đang phát triển loại turbine gió nhỏ đặt trên mái nhà. Mỗi turbine có đường kính khoảng 1,83 m nhưng có thể cung cấp trung bình 1.500 kWh/năm.

Năng lượng thủy triều

Kỹ thuật này tương tự như turbine gió. Thủy triều có thể làm quay những turbine đặt dưới nước để phát sinh điện năng. Hiện nay, một số hãng trong đó có Verdant Power (Mỹ) đã phát triển những dự án và kỹ thuật chuyển giao năng lượng có thể hồi phục từ biển, sông và kênh đào.

Tháp thu nhận năng lượng mặt trời ở Barstow, California (Mỹ).

Công nghệ thông tin xanh

Máy tính có vẻ sạch vì không xả ra khí thải nhưng trên thực tế, chúng lại sử dụng điện năng làm từ nhiên liệu hóa thạch. Hiện nay, máy tính xách tay được chế tạo sao cho tiết kiệm điện hơn. Ngoài ra, còn có những phần mềm như Granola của Hãng MiserWare (Mỹ) chạy trong hệ điều hành và điều chỉnh việc sử dụng điện năng của phần cứng.

Bê tông xanh

Sản xuất xi măng để làm bê tông tốn nhiều năng lượng. Trong năm ngoái, gần 3 tỉ tấn xi măng được sản xuất trên toàn cầu đã chiếm 5% lượng CO2 thải ra. Trước đây, Hãng Hycrete (Mỹ) đã sử dụng bê tông không thấm nước và có thể tái chế trong tương lai.

Hãng Novacem (Anh) còn đi xa hơn nữa. Hãng sử dụng phương pháp sản xuất bê tông hấp thụ nhiều CO2 hơn thải ra bằng cách thay thế đá vôi giàu carbon bằng magnesium silicate không chứa carbon.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
20 ý tưởng công nghệ xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO