12 ngày, 1.800km và 1 Tapmee

ĐẶNG QUÝ YÊN| 26/04/2013 09:14

Tự giới thiệu về mình, Nguyễn Ngọc Hưng, người sáng lập Tapmee, một ứng dụng dành cho smartphone khá "hot" hiện nay, chỉ dùng ba chữ: điên, lì và liều. Tuy nhiên, để mang đến thành công cho chàng trai trẻ này, cần thêm yếu tố "sáng tạo". Bởi, chính sáng tạo mới là điều khiến Hưng khác biệt.

12 ngày, 1.800km và 1 Tapmee

Tự giới thiệu về mình, Nguyễn Ngọc Hưng, người sáng lập Tapmee, một ứng dụng dành cho smartphone khá "hot" hiện nay, chỉ dùng ba chữ: điên, lì và liều. Tuy nhiên, để mang đến thành công cho chàng trai trẻ này, cần thêm yếu tố "sáng tạo". Bởi, chính sáng tạo mới là điều khiến Hưng khác biệt.

Đọc E-paper

Đi từ thất bại

Năm 2007, khi đang là sinh viên năm 2 của Trường Đại học Luật TP.HCM, Nguyễn Ngọc Hưng đã khởi nghiệp. Cùng với nhóm bạn, Hưng mở một công ty về internet, xây dựng một cộng đồng online dành cho sinh viên Việt Nam mang tên Sinhviendaily.com.

Ý tưởng lẫn hoài bão thì lớn nhưng thiếu quá nhiều thứ, từ kinh nghiệm, quan hệ, vốn đầu tư... nên chỉ sau khoảng một năm, Hưng cùng bạn bè của mình đã phải giải thể công ty khi đã tiêu đến những đồng tiên cuối cùng mà không tìm kiếm được đầu tư lẫn tạo được doanh thu. "Lúc đó, tôi còn thiếu quá nhiều thứ trước khi bước vào hành trình khởi nghiệp thực sự", Hưng thừa nhận.

Quyết định dành 5 năm để bắt đầu công việc như một người đi làm thuê để tích cóp kinh nghiệm, quan hệ lẫn vốn liếng, Hưng đầu quân về Yeah1 TV ở vị trí một biên tập viên, xây dựng nên 2! Idol - một chương trình giao lưu với các ngôi sao và khán giả.

Chương trình nhanh chóng tạo thành thương hiệu riêng của Yeah1 TV và cũng là nền tảng giúp Nguyễn Ngọc Hưng tự tin hơn để đến với quyết định lần khởi nghiệp thứ 2 với Tapmee, một ứng dụng mobile dành cho giới trẻ, giúp cho người dùng kết nối được với con người, địa điểm và dịch vụ xung quanh vị trí của mình.

Chạy trên cả hai nền tảng iOS và Android, Tapmee có khả năng tạo kết nối một cách dễ dàng nhất những người sử dụng khi người dùng đi đến những địa điểm mới.

Hưng chia sẻ: "Hiện tại, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều ứng dụng giúp kết nối bạn bè, nhưng chưa có ứng dụng thuần Việt nào trên smartphone tập trung cho việc kết nối, tìm bạn mới". Đây chính là cơ hội để Hưng có thể thử thách bản thân.

"Sinh ra ai cũng giống nhau thì tại sao có những người khởi nghiệp thành công còn mình lại không thể. Tôi hỏi bản thân mình như vậy rồi quyết định phải thử sức", Hưng nói.

Phân tích thị trường, Nguyễn Ngọc Hưng nhận thấy, hằng ngày có hàng trăm ngàn ứng dụng mới được đưa lên các chợ ứng dụng, nhưng các ứng dụng của Việt Nam lại rất thiếu, có chăng chỉ là những ứng dụng mang tính ngắn hạn về giải trí, tử vi, đọc truyện, xem phim, chơi game.... Trong khi đó, khả năng về lập trình cho smartphone, Việt Nam không đi sau thế giới là bao.

"Hiện tại tốc độ phát triển của mobile rất nhanh và ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống và công việc hằng ngày nhưng tìm được những sản phẩm hay doanh nghiệp ứng dụng mobile hàng đầu thì hầu như chưa có nhiều", Hưng nhận định. Điều này cho thấy, cơ hội dành cho các nhóm khởi nghiệp trong lĩnh vực ứng dụng mobile là rất lớn.

Đến với giới hạn của bản thân

Theo Nguyễn Ngọc Hưng, tâm lý chung thường ngại ngùng khi đứng trước người lạ, một người bạn mới, nhưng qua chiếc điện thoại, qua những tin nhắn, việc kết thân trở nên dễ dàng hơn. Đó chính là tiềm năng để Tapmee của Hưng có thể phát triển.

Ngoài ra, khi đến các địa điểm vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm..., Tapmee có thể giúp người sử dụng tương tác dễ dàng với địa điểm đó thông qua việc lưu lại lịch sử các nơi đến, tích điểm mua sắm để giảm giá, nhận các chương trình quà tặng, khuyến mãi một cách dễ dàng.

"Tính năng đó có thể giúp các doanh nghiệp tương tác và quản lý những khách hàng đến địa điểm của mình, quảng bá trên các mạng xã hội, một phương thức quảng cáo tại địa điểm rất hiệu quả”, Hưng chia sẻ.

Biết mình chưa vững, trước khi bắt tay vào khởi nghiệp, Hưng đã dành thời gian tham dự "Topica Founder Institute", khóa huấn luyện khởi nghiệp được mang từ Thung lũng Silicon, Mỹ về Việt Nam, dành riêng cho các DN khởi nghiệp trong lĩnh vực liên quan đến công nghệ thông tin.

Đứng trước ban huấn luyện, là những giám đốc, nhà sáng lập, nhà đầu tư của các công ty internet hàng đầu của Việt Nam và thế giới, Hưng đã tự tin "khoe" Tapmee và nhận được nhiều khích lệ từ các chuyên gia, trở thành một trong 10 sản phẩm tốt nghiệp trong hơn 30 sản phẩm tham gia.

Điều đặc biệt là, Hưng đã thử thách bản thân trước khi bước vào hành trình khởi nghiệp bằng cách một mình đạp xe 1.800km xuyên Việt, từ Hà Nội vào TP.HCM trong 12 ngày. Với anh, đây là một hành trình thử thách lại bản thân và cũng để tìm được những người chung chí hướng, đam mê để cùng nhau khởi nghiệp.

Bởi, trước khi xây dựng Tapmee, suốt mấy tháng trời Hưng đã gặp gỡ từ bạn cũ cho tới những người mới, tất cả đều từ chối vì chưa tin vào tiềm năng của ứng dụng.

"Dùng lời nói không thể thuyết phục được, nên tôi đã quyết định hành động để có thể tìm được những người đồng hành với mình", Hưng tiết lộ. Nhờ hành trình xuyên Việt mà Hưng tập hợp đủ nhóm những thành viên nòng cốt để chính thức bắt đầu chặng đường của mình. Bài học lớn nhất mà Hưng học được từ hành trình này là không bao giờ bỏ cuộc.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, những khó khăn mà Hưng gặp phải không ít, từ việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư, duy trì tinh thần làm việc cho nhóm, đến giữ để các thành viên trong nhóm "kìm lòng" được trước những lời mời hấp dẫn từ các công ty lớn khác...

Tuy nhiên, trước mỗi khó khăn, Hưng lại tự động viên mình và hồi tưởng về những thử thách mà mình đã gặp trên hành trình xuyên Việt, từ đó tạo ra một thứ động lực vô cùng lớn để tiếp thêm cho cả nhóm sức mạnh để cùng nhau đi đến cuối con đường đã được vạch ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
12 ngày, 1.800km và 1 Tapmee
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO