Thành lập trung tâm khảo thí chứng chỉ tin học quốc tế ICDL

SH| 23/04/2019 01:08

Hôm nay, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, thành lập  Trung tâm Khảo thí Chứng chỉ tin học quốc tế ICDL giữa Tổ chức giáo dục ICDL và Trường Cao đẳng Công thương Miền Trung đã diễn ra tại Tp. Tuy Hòa, Phú Yên.

Thành lập trung tâm khảo thí chứng chỉ tin học quốc tế ICDL

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (CMCN 4.0) đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới và ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Dựa trên 3 lĩnh vực chính: Kỹ thuật số, công nghệ sinh học; Robot thế hệ mới, CMCN 4.0 được coi là nền tảng để nền kinh tế chuyển đổi mạnh mẽ từ mô hình dựa vào tài nguyên, lao động chi phí thấp sang kinh tế tri thức, kéo theo những thay đổi mạnh mẽ trong phương thức sản xuất – kinh doanh. 

Trong bối cảnh đó, bên cạnh những cơ hội lớn, một trong những thách thức lớn đối với Việt Nam là việc thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ CMCN 4.0. Trong đó, những ngành sử dụng nhiều lao động phổ thông sẽ chịu tác động lớn, nguy cơ thất nghiệp cao do sự phát triển của công nghệ tự động và trí tuệ nhân tạo.

Thực tế cho thấy, đây không còn là những cảnh báo xa xôi, khi những thay đổi về cơ cấu nhân lực cũng như các đòi hỏi về kỹ năng lao động đang ngày càng hiện hữu rõ ràng trong các lĩnh vực, ngành nghề… Điều đó đòi hỏi nguồn nhân lực phải được trang bị kiến thức, kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu. 

Với đặc thù của một tỉnh ven biển miền Trung, sở hữu bờ biển dài gần 200km với nhiều vũng, vịnh đẹp, Phú Yên rất nhiều lợi thế để phát triển tiềm năng kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao… Trong vòng ba năm trở lại đây, Tỉnh đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông, xúc tiến nâng cấp Cảng Hàng không Tuy Hòa thành cảng hàng không quốc tế Phú Yên, từng bước cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh với mục tiêu lên tốp 20 vào năm 2020, đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng đội ngũ cán bộ năng lực nhằm giải quyết nhanh chóng các vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư. Công cuộc chuyển mình mạnh mẽ này không thể thiếu vai trò của lực lượng lao động trẻ tại chỗ. 

Nhận thức được vấn đề này, Trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung đã chủ động nghiên cứu những chương trình đào tạo quốc tế tiên tiến, tiếp cận hệ thống tài nguyên giáo dục hiện đại để có cơ sở trang bị bổ sung các kiến thức, kỹ năng cần thiết và phù hợp cho chương trình đào tạo. Đặc biệt, 2 kỹ năng cơ bản là Ngoại ngữ và Công nghệ thông tin (CNTT) được trường rất chú trọng, bởi đây là hành trang không thể thiếu đối với các nhân lực trẻ khi tham gia thị trường lao động hiện nay. 

Qua thời gian tìm hiểu thông tin về Chương trình đánh giá kỹ năng sử dụng CNTT Quốc tế ICDL của Tổ chức ICDL, hai bên đã thảo luận, thống nhất về phương thức hợp tác nhằm hỗ trợ khai thác tối ưu tiềm năng thế mạnh của mỗi bên. Lễ Ký kết thỏa thuận hợp tác và chứng nhận Trung tâm khảo thí ICDL giữa trường Cao đẳng Công Thương Miền Trung với Tổ chức ICDL Việt Nam chính là bước tiếp theo và sự cụ thể hóa của quá trình này. 

Nhân sự kiện này, khóa Bồi dưỡng chuẩn hóa CNTT theo chương trình ICDL quốc tế đầu tiên của trường cũng chính thức được khai giảng.

Phát biểu tại sự kiện, TS Trần Kim Quyên - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường - cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là các chương trình theo chuẩn quốc tế, chuẩn ASEAN và quốc gia,Trường đã tập trung đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ giáo viên chuẩn về kỹ năng, bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng bổ trợ, đặc biệt là CNTT, ngoại ngữ. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nhân sự, Trường cũng tập trung đầu tư cơ sở vật chất để đáp ứng theo các chuẩn nói trên. Hiện, Trường đang triển khai 2 chương trình cấp độ quốc tế, 2 chương trình cấp độ ASEAN và 3 chương trình cấp độ quốc gia. Năm 2019, trường được lựa chọn để triển khai chương trình đào tạo chuyển giao từ CHLB Đức. Cùng đó, Trường cũng được Bộ LĐ-TB và XH đưa vào danh sách các trường được đầu tư trọng điểm theo mô hình chất lượng cao giai đoạn 2018 – 2025 để tập trung đầu tư phù hợp với các chuẩn quốc tế. Chính vì thế, việc áp dụng Chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT Quốc tế ICDL là một trong những nội dung hết sức cần thiết”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thành lập trung tâm khảo thí chứng chỉ tin học quốc tế ICDL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO