Khách quốc tế đến Việt Nam gấp 30 lần cùng kỳ năm trước

T.Hải| 30/03/2023 06:00

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam tháng 3 ước đạt hơn 895.400 lượt người, giảm 4% so với tháng trước, nhưng gấp 21,5 lần cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2023, khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt gần 2,7 triệu lượt người, gấp 29,7 lần cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Tổng cục thống kê cho biết, con số này vẫn chỉ bằng 60% so với cùng kỳ năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch Covid-19.

Trong tổng số gần 2,7 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam quý I năm nay, khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 2,4 triệu lượt người, chiếm gần 90% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 29 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ gần 242.000 lượt người, chiếm 9% và gấp 28 lần; bằng đường biển đạt 33.700 lượt người, chiếm 1,2% và gấp hơn 936 lần.

Việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành du lịch, vận tải hàng không. Mới đây, Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp liên quan đến việc miễn visa đơn phương của Việt Nam cho công dân các nước và một số chính sách mới trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Theo đó, Chính phủ sẽ trình Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết chung của Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 (tháng 5 tới) đối với 3 nội dung: Cấp thị thực điện tử cho công dân của tất cả các nước và vùng lãnh thổ; nâng thời hạn cấp chứng nhận tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn visa từ 15 ngày lên 45 ngày; đặc biệt, kéo dài thời hạn thị thực điện tử cấp cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam từ 30 ngày lên tối đa 90 ngày, có giá trị một lần hoặc nhiều lần...

Việc "mở" visa được kỳ vọng sẽ giúp thu hút được khách quốc tế đến Việt Nam nhiều hơn nữa. Trong năm 2023, ngành du lịch đặt mục tiêu khách du lịch quốc tế đạt 8 triệu lượt; khách du lịch nội địa 102 triệu lượt.

Đặt biệt, trong 2 tháng đầu năm 2023 ngành du lịch TP.HCM thu 21.234 tỷ đồng, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm 2022 (3.080 tỷ đồng), đạt 13,3% so với kế hoạch năm 2023. Trong tháng 2/2023 tổng thu ước đạt 12.984 tỷ đồng.

Cụ thế, trong 2 tháng đầu năm 2023, TP.HCM đã đón 676.565 lượt khách quốc tế, tăng 100% so cùng kỳ năm 2022 và đạt 13% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, trong tháng 2, TP.HCM đón 319.678 lượt khách quốc tế, tăng 100% so cùng kỳ năm ngoái.

Khách du lịch quốc tế đến TP.HCM - Ảnh: Internet

Khách du lịch quốc tế đến TP.HCM - Ảnh: Internet

Khách du lịch nội địa cũng nhận được kết quả khả quan, trong 2 tháng đầu năm 2023 khách du lịch nội địa đến với TP.HCM ước đạt 4.673.435 lượt, tăng 45,7% so cùng kỳ năm 2022 (3.207.000 lượt), đạt 13,4% so với kế hoạch năm 2023. Riêng trong tháng 2 ước đạt là 2.626.466 lượt, tăng 93,5% so cùng kỳ năm 2022 (1.357.000 lượt).

Hiện, Sở Du lịch TP.HCM tiếp tục triển khai các sản phẩm du lịch đặc trưng nhằm tập trung khai thác và phát huy thế mạnh du lịch của TP.Thủ Đức và các quận, huyện gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương.

Đồng thời, Sở tiếp tục rà soát, tổng hợp các sản phẩm du lịch đặc trưng, mang tính liên kết; một số dự án trọng điểm về du lịch của TP.Thủ Đức và các quận/huyện. Chú trọng sản phẩm tour liên tuyến kết nối các quận, huyện trên địa bàn thành phố, sản phẩm du lịch ban đêm, sản phẩm du lịch tâm linh, sản phẩm du lịch xung quanh khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, sản phẩm du lịch tàu hoả với tàu thuỷ....

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay sẽ kéo dài 5 ngày. Đây là dịp để các doanh nghiệp lữ hành, điểm tham quan, khu lưu trú… thu hút du khách. Để đáp ứng lượng du khách tăng cao dịp lễ này, ngành du lịch TP.HCM có khoảng 30 chương trình tour liên tục được làm mới.

Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu - Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, từ 30 chương trình tour này, sở sẽ phối hợp cùng các doanh nghiệp hệ thống lại để trở thành tuyến chuyên đề của du lịch TP.HCM. Ví dụ như du lịch đường thủy có sản phẩm liên tuyến Bạch Đằng - Thiềng Liềng - Cần Giờ hoặc các hoạt động dành cho khách hạng sang tham quan TP.HCM trên du thuyền… Bên cạnh đó, một số sản phẩm du lịch đêm gắn với ẩm thực, các món ăn đặc trưng sẽ được sàng lọc, trau chuốt hơn.

Theo ngành du lịch TP.HCM dự báo, lượng khách vui chơi dịp lễ 30/4, 1/5 năm nay sẽ tăng từ 30%-40% so với cùng kỳ 2022, dự kiến đón 200.000 lượt khách, doanh thu trên 1.600 tỷ đồng trong 4 ngày nghỉ lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khách quốc tế đến Việt Nam gấp 30 lần cùng kỳ năm trước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO