“Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” ra mắt tại TP.HCM

Cao Minh Tèo| 25/12/2022 06:00

Cuốn sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” (nhiều tác giả, do nhà báo Nguyễn Thế Thanh chủ biên) là tác phẩm mới nhất viết về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

Cuốn sách bao gồm gồm 32 bài viết, hầu hết chưa từng được xuất bản của nhiều tác giả là các chính trị gia, nhà nghiên cứu, chuyên gia, các nhà văn, nhà báo... Nhiều câu chuyện về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (tên thân thương bác Sáu Dân) được kể lại trong ấn phẩm này, từ những chuyến đi công tác nước ngoài gặp gỡ các chính khách, những lần đối thoại gay gắt về lính Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam đến những góc khuất trong cuộc sống đời thường.

Qua cuốn sách, thế hệ sau nhìn thấy chân dung và cuộc đời của một con người, một nhân cách vĩ đại đã dấn thân vì sự nghiệp vẻ vang của dân tộc. Bác Sáu Dân luôn trăn trở, tìm tòi, đột phá trong cả tư duy và hành động với tầm nhìn xa, trông rộng nhưng lại rất gần gũi với thực tiễn đời sống của đất nước qua nhiều giai đoạn. Trong bác Sáu Dân chứa chan lòng nhân ái, luôn quan tâm đến mọi thân phận con người và thiết tha mong muốn hòa hợp dân tộc.

Cuốn sách gồm các chương: Võ Văn Kiệt - thời gian, con người; Thủ tướng làm được nhiều việc nhất cho dân tộc, cho đất nước; Có một tinh thần Sáu Dân để lại; Cháy mãi ngọn lửa khát vọng cho tương lai... Các bài viết cho người đọc hình dung rõ nét hơn về ông Sáu Dân với cung cách ứng xử đậm chất nhân văn đã truyền nguồn cảm hứng yêu nước cho nhiều thế hệ.

Bìa sáchVõ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân

Bìa sách "Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân"

Vào lúc 9 giờ ngày 24/12, đại diện nhóm tác giả tập sách và gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có buổi giao lưu, trò chuyện về tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình. Các tác giả Nguyễn Thế Thanh, Phạm Chi Lan, Nguyễn Duy, Phan Chánh Dưỡng, Trương Trọng Nghĩa... cùng hai người con của bác Sáu Dân là bà Phan Hiếu Dân và ông Phan Thanh Nam cũng có mặt tham gia trong chương trình giao lưu. 

Link bài viết

Trong buổi giao lưu ra mắt sách, nhiều người được nghe một câu chuyện cách đây 40 năm về trước, người trong cuộc kể lại. Đó chuyện về cậu học sinh Nguyễn Duy Nguyên đậu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại TP.HCM năm 1980, nay vừa tròn 60 tuổi. Chuyện chẳng có gì phải nói, nếu cậu học sinh này không phải là con trai của một trung tá dưới chế độ Việt Nam Cộng hòa, sau 1975 đi cải tạo học tập tại Sơn La. Ước mơ của Nguyên đã thành hiện thực chỉ với một câu nói: “Cháu muốn xin cho ba được về sớm để đoàn tựu với gia đình”, được người thư ký nghe và về báo cáo lại với bác Sáu Dân. 

Hai tháng sau, ba Nguyên trở về. Với ân tình đó của bác Sáu Dân, đã giúp Nguyên mạnh mẽ hơn, gạt bỏ mặc cảm, vươn lên trong học tập, từ bỏ việc định cư ở Mỹ theo diện HO để trở thành một ông chủ của Công ty TNHH Công nghiệp Thiện Mỹ - công ty xi mạ đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có nhà máy ở hai miền Nam - Bắc và sáu hệ thống xi mạ hoàn toàn tự động. Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) nhiều năm liền bình chọn là 1 trong 400 doanh nghiệp Việt Nam xuất sắc trong lĩnh vực ngành công nghiệp hỗ trợ.

9 giờ ngày 24/12, đại diện nhóm tác giả tập sách và gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có buổi giao lưu, trò chuyện về tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình.

Ngày 24/12, đại diện nhóm tác giả tập sách và gia đình của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã có buổi giao lưu, trò chuyện về tác phẩm “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” tại Đường sách Nguyễn Văn Bình

Phải nói rằng, trong thành công của anh Nguyên, có bóng dáng cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Và hơn hết, qua câu chuyện này, tính nhân văn sâu sắc về tinh thần hòa hợp, hòa giải và lợi ích dân tộc cốt lõi được cố Thủ tướng soi rọi trong những ngày đầu kiến thiết, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như hôm nay.

Và trong buổi giao lưu ra mắt sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” nhiều câu chuyện được các ông bà, Nguyễn Thế Thanh, Phạm Chi Lan, Nguyễn Duy, Phan Chánh Dưỡng, Trương Trọng Nghĩa... kể lại cho thấy tầm - tâm, sự minh triết đáng kinh trong con người bác Sáu Dân trên cương vị lãnh đạo quốc gia, cũng như khi về hưu đối với bạn bè, đồng nghiệp, nhất là đối với tầng lớp thanh niên - những chủ nhân tương lai của đất nước.

“Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” do Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM ấn hành tháng 11/2022. Trước khi ra mắt ở TP.HCM, thì vào ngày 8/12, cuốn sách này được ra mắt tại Hà Nội. Những người từng có thời gian dài gắn bó với cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt như ông Vũ Quốc Tuấn, GS. Trần Văn Thọ, GS. Võ Đại Lược, TS. Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan... đã tham dự cuộc tọa đàm và giới thiệu cuốn sách này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” ra mắt tại TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO