Vẽ lại đường cho phim khoa học

MINH ĐỨC| 09/12/2014 05:20

Có vẻ như sau thành công của tác phẩm thu về hơn 700 triệu USD và đoạt 7 giải Oscar vào năm ngoái - Gravity, dường như phim khoa học viễn tưởng, cụ thể là chủ đề ngoài hành tinh, đang được các nhà làm phim săn đón.

Vẽ lại đường cho phim khoa học

Có vẻ như sau thành công của tác phẩm thu về hơn 700 triệu USD và đoạt 7 giải Oscar vào năm ngoái - Gravity, dường như phim khoa học viễn tưởng, cụ thể là chủ đề ngoài hành tinh, đang được các nhà làm phim săn đón.

Đọc E-paper

Không phải thể loại "dễ nuốt" như các tác phẩm tình cảm tâm lý, phim khoa học viễn tưởng (sci-fi, viết tắt của sience fiction) thường ngốn nhiều công sức cũng như tiền bạc của các đại gia trực thuộc các hãng phim lừng danh. Khi mà chất xám ở Hollywood ngày càng cạn kiệt, thì việc quay về với dòng phim vừa khó vừa dễ, gây thích thú như khoa học viễn tưởng trở thành chuyện hiển nhiên.

Lật lại quá khứ, năm 1972, bộ phim Solaris của Andrei Tarkovsky trở thành tác phẩm tuyệt đỉnh của dòng phim khoa học viễn tưởng với cốt truyện trừu tượng về những nhà thám hiểm hành tinh Solaris. Ba mươi năm sau, đạo diễn trẻ Steven Soderbergh làm lại tác phẩm này với một góc nhìn khác nhưng không tạo được tiếng vang.

Nhằm giảm bớt tính chuyên môn, khoa học có vẻ làm nặng đầu người xem, trong nhiều năm qua, Hollywood đã cố tình vay mượn chất sci-fi để làm màu cho những phim thuộc thể loại hành động, kinh dị như Alien, The Thing, The Mist... và hầu hết các phim loại này đều ăn khách.

Tuy nhiên, cũng chính vì yếu tố bạo lực lấn át nội dung phim, nên có thể nói các tác phẩm nói trên không mang lại nhiều kiến thức cho người xem. Nhưng vì muốn thêm gia vị vào các tác phẩm mà những phim sau này cũng cho chất sci-fi vào, như Prometheus, Elysium...

Một phim sci-fi đúng chất với cốt truyện xoay quanh những bài tính, những bàn luận... gần như khó thu hút người xem. Những Moon, TheContact... thuộc số ít phim sci-fi không hời hợt nhưng lại hơi kén khán giả bởi cách kể chuyện khó hiểu.

Thế nhưng Gravity lại phá bỏ được rào cản đó bằng thủ pháp điện ảnh thuần túy, lối dàn dựng đơn giản mà hiệu quả, khiến người xem vẫn cảm thấy hấp dẫn, gần gũi với câu chuyện "ngoài trái đất".

Nhưng như đã nói, vì khó làm nên thất bại cũng không ít. Đơn cử, Autómata, Oblivion, Divergent, The Signal... bị chê vì tay nghề đạo diễn yếu dù có kịch bản hay và hấp dẫn.

Năm 2014 xuất hiện một số phim sci-fi thú vị, trong đó phải kể đến Interstellar của đạo diễn Christopher Nolan, một nhà làm phim có tay nghề giỏi. Những bộ phim trước của ông, từ Momento đến Inception, mọi rào cản trong các tầng không gian, thời gian đều bị phá vỡ.

Nhịp điệu phim phân bổ tốt, cốt truyện rành mạch, Nolan còn đem cả các nghiên cứu về trọng lực, trọng lượng, không gian đa chiều... vào phim khiến cho tác phẩm này đầy đặn về phần nghĩa.

Cũng khôn khéo như đạo diễn phim Gravity là Alfonso Cuarón, Nolan lồng ghép chuyện tình cảm giữa người với người vào Interstellar mà trong đó tình cảm cha con lấn át tình yêu nhân loại được diễn tả khá cường điệu. T

ác phẩm này thu về 455 triệu USD so với kinh phí làm phim chỉ hơn 100 triệu USD, cho thấy thể loại phim sci-fi nếu biết cách làm thì cũng "ra ngô ra khoai".

Tuy phải đầu tư kỹ thuật tái dựng toàn cảnh cũng như kỹ xảo nhằm đem lại hiệu ứng như thật, các nhà làm phim độc lập tại Mỹ vẫn tìm cách làm sci-fi ít tiền. Chẳng hạn như Under the Skin, ra mắt vào mùa Hè vừa qua, tạo được dấu ấn rất mạnh mẽ nhờ thông điệp truyền tải, hiệu ứng đơn giản nhưng có sức nặng.

Phim tình cảm như Comet hay Upstream Color cũng vậy, khi đưa tính chất khoa học viễn tưởng vào như tư tưởng chính của phim chứ không đơn thuần là "gia vị”. Phim sci-fi đang trỗi dậy mạnh mẽ thông qua các tài năng làm phim ở Hollywood, không cần phung phí quá nhiều tiền đầu tư. Nếu nhìn vào đời sống công nghệ tân tiến hiện nay, dễ nhận thấy chủ đề sci-fi là hướng đi thích hợp cho các nhà làm phim Hollywood.

>Húng Nhại có doanh thu cao nhất năm 2014
>Sẽ có hơn ba tập Planet of the Apes
>
The Conjuring 2 sẽ ra mắt vào năm 2016
>Giai đoạn 3 của "vũ trụ điện ảnh" Marvel

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Vẽ lại đường cho phim khoa học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO