Thế giới cho đến ngày hôm qua

P.N| 12/07/2015 06:43

Cuốn sách này cung cấp một bức tranh trực diện về quá khứ nhân loại tồn tại hàng triệu năm, một quá khứ hầu như đã biến mất, và xem xét những khác biệt giữa quá khứ và hiện tại.

Thế giới cho đến ngày hôm qua

Jared Mason Diamond là nhà khoa học Mỹ và tác giả của những cuốn sách đoạt giải thưởng Pulitzer Súng, vi trùng và thép, Sụp đổ... Tuy theo học và có bằng tiến sĩ về sinh lý học, nhưng kiến thức của ông bao trùm hầu như mọi ngành, từ kiến trúc, ngôn ngữ, khảo cổ, đến động vật học, y học.

Từ khoảng đầu thập niên 90 đến nay, Jared Diamond luôn nung nấu đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Sau hơn 13.000 năm lịch sử, tại sao sự phát triển của các giống dân trên thế giới đã trở thành khác nhau như ngày nay?

Theo Diamond, các nhà viết sử (đơn cử ở phương Tây) đã phạm một lỗi lầm vì họ đã nhìn không đúng khuôn mặt lịch sử của loài người. Cụ thể, họ chỉ chú trọng vào các xã hội tương đối văn minh (ít nhất là có chữ viết) ở Âu Á và Bắc Phi, và ngay trong dòng lịch sử của lục địa Âu Á, họ lại chỉ tập trung vào phía Tây, ít chú ý đến các quốc gia phía Đông (nổi bật là Trung Quốc, rồi đến cả Nhật Bản và Đông Nam Á).

Hơn nữa, phần lớn sử ký hiện nay chỉ nhìn vào khoảng 3.000 năm sau này, dù rằng khoảng thời gian đó chỉ là 0,1% trong chiều dài 5 triệu năm loài người có mặt trên trái đất.

Theo Diamond, nhờ những tiến bộ như sinh vật học phân tử, di truyền học, sinh địa lý, khảo cổ học, và ngôn ngữ học đã đến lúc chúng ta có thể giải thích sự khác biệt về tình độ phát triển giữa các nước. Và những tác phẩm của ông lần lượt xuất bản qua các năm tháng đã làm sáng tỏ vấn đề đó.

Thế giới cho đến ngày hôm qua doanhnhansaigon

Thế giới cho đến ngày hôm qua

là cuốn sách mới nhất được xuất bản của Jared Diamond, tiếp tục phát triển các lý thuyết và nghiên cứu của ông về vận mệnh các xã hội loài người.

Phần lớn chúng ta đều mặc nhiên thừa nhận các đặc trưng trong xã hội hiện đại của chúng ta, từ việc du lịch bằng máy bay, viễn thông cho tới việc biết đọc biết viết và bệnh béo phì. Tuy nhiên gần như suốt 5 triệu năm tồn tại, xã hội loài người không có những điều này.

Các xã hội như New Guinea nhắc nhở chúng ta rằng mọi thứ thay đổi mới chỉ là ngày hôm qua, thời điểm chúng ta tiến hóa – và rằng cơ thể và cách thức thực hành xã hội của người cận đại vẫn giúp họ có khả năng thích nghi tốt hơn với những điều kiện truyền thống hơn là hiện đại.

Thế giới cho đến ngày hôm qua cung cấp một bức tranh trực diện về quá khứ nhân loại tồn tại hàng triệu năm, một quá khứ hầu như đã biến mất, và xem xét những khác biệt giữa quá khứ và hiện tại.

Thế giới cho đến ngày hôm qua là một cái nhìn có giá trị về việc chúng ta cần học điều gì, và có lẽ là lời đề nghị, học hỏi từ truyền thống loài người nhiều hơn" – Báo Christian Science Monitor.

Sách do công ty Cổ phần sách Anpha - Anpha Books phát hành.

>Có một Ấn Độ hỗn loạn, cân bằng mong manh

>Câu chuyện Do Thái

>Con đường phát minh và khám phá "Hạt của Chúa"

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Thế giới cho đến ngày hôm qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO