Tái tạo tổ chức: Tri thức cấp tiến trong mô hình tổ chức mới

T.M| 14/11/2020 09:00

Đứng đầu "Top 10 cuốn sách đáng đọc” do bạn đọc Báo Doanh Nhân Sài Gòn bình chọn, cuốn sách Tái tạo tổ chức - Phá vỡ rào cản - Thổi bùng sinh khí chứa đựng những tri thức cấp tiến trong việc xây dựng lại mô hình tổ chức mới, đáp ứng những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba.

bia-top-10-1-4020-1605244500.jpg

Các hình thức tổ chức, tái tạo lại doanh nghiệp cũng là một trong những phương pháp quan trọng để doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn hoặc phát triển hơn, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường phù hợp với xu thế phát triển chung của xã hội.

Trong cuốn sách Tái tạo tổ chức tác giả Federic Laloux - một trong số ít người đi đầu về quản lý không ngừng tìm kiếm sự bứt phá đã vẽ nên một con đường mới cho các doanh nhân và chuyên gia khắp mọi nơi về việc sắp xếp, quản lý lại tổ chức theo một cách hoàn toàn mới, điều mà trước đó chưa có cuốn sách nào làm được!

Trục trặc trong cách vận hành: Khát vọng thay đổi

Có lẽ mỗi người trong chúng ta, dù là nhân viên, nhà lãnh đạo hay khách hàng đều nhận ra rằng cách chúng ta điều hành một tổ chức hiện nay không còn hiệu quả nữa, cơ cấu hiện thời đang bị buộc phải vận hành vượt quá giới hạn của nó.

Là một người dày dạn kinh nghiệm và không ngừng nỗ lực tìm ra chân lý trong việc tái tạo lại tổ chức - tác giả Federic Laloux đã chỉ ra những trục trặc trong các tổ chức ngày nay. Ở phần đầu cuốn sách, Federic Laloux nêu lên ba góc nhìn của nhân viên, nhà lãnh đạo và khách hàng về cách vận hành của tổ chức mà họ cảm thấy mệt mỏi và cho rằng nó không còn hiệu quả. Cụ thể, trong cuộc khảo sát năm 2013 của Gallup, chỉ có 13% nhân viên toàn thế giới cảm thấy hăng say với công việc, trong khi đó có tới 63% không hề hứng khởi và đến 24% cố tình không làm việc. Những nhân viên ngay cả khi họ là những người làm việc vì đam mê cũng phải thừa nhận rằng, cách thức quản lý hiện tại làm họ thoái chí.

Còn với khách hàng, họ vốn không có lòng tin và lòng trung thành với bất kỳ doanh nghiệp nào. Ở nhiều quốc gia, hệ thống y tế đang xuống cấp trầm trọng. Học sinh đến trường bị cuốn theo một thời khóa biểu cố định hệt như trong một nhà máy sản xuất từng lố 20-30 sản phẩm, để rồi dần bị chính hệ thống đó loại bỏ phần lớn.

Quyển sách này giúp ích gì cho các tổ chức?

Nếu tra Google về cụm từ “khủng hoảng doanh nghiệp”, bạn sẽ thấy có đến 13.100.000 kết quả về việc quản trị và các thủ thuật vượt qua khủng hoảng cho các doanh nghiệp. Đa phần những bài viết này đều đang cố gắng đưa ra những cách giải quyết cuộc khủng hoảng theo nhiều quan điểm khác nhau.

Với vị trí là một công ty phát hành sách có thế mạnh trong thể loại sách quản trị, lãnh đạo và khởi nghiệp, Saigon Books hiểu rằng những nội dung xoay quanh các cuộc khủng hoảng, tái tạo lại tổ chức là điều mà nhiều nhà quản lý, lãnh đạo doanh nghiệp luôn đau đầu tìm cách giải quyết.

Quyển sách Tái tạo tổ chức giúp bạn hiểu rõ tường tận phần gốc rễ trục trặc mà các công ty dù lâu đời cũng bị mắc phải, đó là thôi thúc chúng ta tái khám phá bản thân để đạt được hạnh phúc chân chính bằng cách tạo ra mối quan hệ đích thực xung quanh mình. “Đích thực” ở đây là các mối quan hệ được tạo ra từ sự thấu hiểu, tin tưởng, lòng nhân ái trên nền tảng minh bạch và cân bằng. Đồng thời, nó còn mở ra những tư duy sáng tạo, giúp người đọc cảm nhận và hình dung về viễn cảnh một tổ chức lý tưởng trong tương lai.  Đó là viễn cảnh về tổ chức màu xanh ngọc nổi lên với ba bứt phá chính trong cách thức con người tương tác với nhau: quyền lực được phân tán trong cả tổ chức khi mọi người trong tổ chức đều có quyền lực, nhờ thế sức mạnh của tổ chức được nhân lên. Con người là chính mình ở nơi làm việc và đến với công việc của họ với sự toàn vẹn về cả tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thể chất. Tổ chức là một thực thể sinh học sống có mục đích và hướng đi riêng của nó. Thay vì dự đoán và kiểm soát thực thể sống này, các thành viên trong tổ chức sẽ cảm nhận, lắng nghe và điều chỉnh các quyết định của mình với mục đích tiến hóa đó. Thế giới quen thuộc ngày nay đang dần chết đi. Một thế giới mới đang mở ra. Cách mạng công nghiệp mới, năng lượng tái tạo, biến đổi khí hậu, toàn cầu hóa, trí thông minh nhân tạo, thực tế ảo... tất cả đều phát triển nhanh đến chóng mặt. Vì vậy, con người không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tái sắp xếp cách tổ chức của họ nhằm đáp ứng với những thách thức của thiên niên kỷ thứ ba.

Không hẳn là một quyển sách đầy triết lý và định nghĩa khô khan thiên về kinh doanh và hoạt động doanh nghiệp, Tái tạo tổ chức là một quyển cẩm nang đầy thú vị với hình minh họa đẹp mắt dành tặng cho những nhà lãnh đạo đang băn khoăn tìm kiếm lối đi mới cho tổ chức có phần trục trặc hiện nay của mình.

Sau cùng, thông điệp lớn nhất mà cuốn sách này muốn truyền tải chính là tiếp thêm sức mạnh cho các tổ chức tìm được tấm bản đồ đích thực để dẫn dắt và xây dựng tổ chức phù hợp với thế giới quan mới thông qua Tái tạo tổ chức - Phá vỡ rào cản - Thổi bùng sinh khí. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tái tạo tổ chức: Tri thức cấp tiến trong mô hình tổ chức mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO