“Shout!” - Tái hiện chân dung ban nhạc huyền thoại The Beatles

Minh Nguyễn| 13/12/2020 08:00

Shout! - The Beatles” của Philip Norman là một trong số vài quyển tiểu sử về The Beatles được xem cuốn sách gối đầu giường của người yêu nhạc khi khắc họa toàn diện chân dung ban nhạc vĩ đại nhất TK XX.

“Shout!” - Tái hiện chân dung ban nhạc huyền thoại The Beatles

Shout! - The Beatles được xuất bản lần đầu ở Anh vào tháng Tư năm 1981, và ở Mỹ vài tháng sau đó. Nó trở thành sách bán chạy nhất ở cả hai quốc gia và được chuyển ngữ sang nhiều thứ tiếng khác, bao gồm cả tiếng Estonia. Đến nay cuốn sách đã bán được hơn 1 triệu bản trên toàn thế giới.

Sách dày 712 trang, gồm 5 phần. Phần 1 - Mơ mộng, giai đoạn ngây thơ cuồng loạn. Phần 2-Thành công, ban nhạc bắt đầu trưởng thành và gặt hái những thành công đầu tiên. Phần 3 - Vinh quang, giai đoạn The Beatles tỏa sáng và càng quét khắp thế giới. Phần 4 - Thoái trào, thời kỳ ban nhạc tan rã với nhiều cay đắng và tiếc nuối. Phần 5 - Mãi mãi, viết về dấu ấn, ảnh hưởng sâu rộng/ bất tử của ban nhạc. Bản tiếng Việt do Hiền Trang dịch, bổ sung phụ lục là một số hình ảnh trong chương trình Beatles fan offline.

Điều thú vị, dù là người hâm mộ The Beatles và là chủ bút của một trong những trang phụ bản in màu thời thượng nhất London, nhưng tác giả Philip Norman chưa từng coi việc viết về The Beatles là một đề tài. Lý do là bởi, trước Norman đã có nhiều chuyên gia viết về The Beatles mỗi năm. Mãi đến năm 1969, một Tạp chí ở Mỹ ngỏ ý mời Norman viết về Apple Corp - tập đoàn đa phương tiện được các thành viên The Beatles thành lập ở London vào tháng 1/1968 thay cho công ty trước đó của họ - thì ý định bắt đầu nhen nhóm.

Bên cạnh việc cố gắng tiếp cận các thành viên của Beatles, Norman đã làm việc như một phóng viên điều tra, chắp nối câu chuyện từ những mảnh nhỏ tư liệu trên báo, tạp chí, kết hợp với kỹ năng văn chương để tái hiện thời điểm The Beatles sống, những lực đẩy xã hội và chính trị biến họ thành ban nhạc thần tượng trên toàn thế giới. Norman tự đặt ra cho bản thân hai nguyên tắc. Một, không bao giờ tin bất cứ điều gì đọc được trên báo. Hai, bám theo mọi manh mối, dù ít triển vọng đến đâu. Sau vài tuần đào xới, Norman nhận ra những gì về The Beatles trên mặt báo chưa đủ, thậm chí là sai lệch về họ. Philip Norman cho biết, dẫu sự đóng góp từ chính những cựu thành viên The Beatles khiến cuốn sách của ông hấp dẫn hơn, song đó không phải điều căn cốt.

Mấu chốt thành công của Shout! - The Beatles đến từ việc phỏng vấn những nhân vật hậu trường then chốt như: George Martin, nhà sản xuất, DJ của Câu lạc bộ The Cavern Club - người đã cho The Beatles những lời khuyên về việc biểu diễn trên sân khấu; Pete Best, tay trống bị sa thải một cách tàn nhẫn ngay trước ngưỡng cửa thành công của cả nhóm; Mimi Smith người bác đồng thời là người bảo trợ ấu thơ của John Lennon; Michael McCartney, em trai của Paul McCartney và rất nhiều cá nhân khác - những người chưa từng được phỏng vấn trước đây với những câu chuyện còn tươi mới chưa bị bóp méo bởi việc tam sao thất bản…

Chính sự chăm chỉ này đã tạo nên khác biệt và giá trị thông tin cho Shout! The Beatles. Bên cạnh tiểu sử theo mốc thời gian, cuốn sách có những kiến giải thú vị về mối quan hệ giữa John Lennon và Paul McCartney, hai đầu não sáng tạo của ban nhạc, cách Brian Epstein và ekip đưa ban nhạc nổi danh toàn thế giới… Độc giả còn có thể bắt gặp hình ảnh một George Harrison khác với hình tượng trầm lặng, minh triết vẫn thường được người ta gán cho anh.

Đánh giá về cuốn sách, New York Times từng viết: “Cuốn sách rất sống động. Bạn như chìm vào một câu chuyện vô cùng ly kỳ. Norman dường như đã tái hiện từ bên trong cuộc sống của ban nhạc, cùng lúc đó vẫn giữ được khoảng cách để đưa ra góc nhìn. Ông đã tạo ra một cuốn tiểu sử rõ ràng - toàn diện, thông minh, với cách viết nhạy cảm và sự đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Shout!” - Tái hiện chân dung ban nhạc huyền thoại The Beatles
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO