Quyền lực: Vì sao người có kẻ không?

P.T| 25/07/2016 00:36

Quyền lực là niềm khao khát của nhiều người, vì những gì nó mang lại và vì bản thân nó đã là một mục tiêu. Nhưng, đạt được và duy trì quyền lực không phải là chuyện dễ dàng.

Quyền lực: Vì sao người có kẻ không?

Quyền lực là một sức mạnh có thể được tận dụng và đem lại lợi ích không chỉ cho cá nhân mà còn cho cả tổ chức và xã hội. Quyền lực là niềm khao khát của nhiều người, vì những gì nó mang lại và vì bản thân nó đã là một mục tiêu. Nhưng, đạt được và duy trì quyền lực không phải là chuyện dễ dàng.

Theo Jeffrey Pfeffer - giáo sư ngành Hành vi tổ chức thuộc khoa Quản trị kinh doanh của Đại học Stanford, một trong 25 nhà tư tưởng quản trị hàng đầu và có tầm ảnh hưởng nhất thế giới, theo xếp hạng của Thinker 50 - có 3 lý do bạn nên muốn có quyền lực.

Trước tiên, việc có sức mạnh liên quan tới việc sống lâu và sống khỏe. Các nghiên cứu đều chỉ ra rằng mức độ kiểm soát công việc, chẳng hạn như quyền quyết định và quyền tự do sử dụng các kỹ năng của một người, dự báo được tỷ lệ mắc à nguy cơ tử vong từ bệnh động mạch vành trong còng tối thiểu 5 năm tiếp theo. Trên thực tế, mức độ kiểm soát công việc và địa vị của một người tác độnThug lớn đến sự thay đổi về tỷ lệ tử vong do bệnh tim nhiều hơn so với các yếu tố sinh lý khác như béo phì hay huyết áp.

Quyền lực: Vì sao người có kẻ không? doanhnhansaigon

Thứ hai, quyền lực và tầm nhìn, tầm cỡ đi kèm với quyền lực có thể đem lại sự giàu có. Khi Bill và Hillary Clinton rời Nhà Trắng năm 2011, họ có rất ít tiền và phải thanh toán hàng triệu tiền hóa đơn pháp lý. Điều mà họ có là danh tiếng và một mạng lưới các mối quan hệ - những người nắm giữ những vị trí quyền lực trọng yếu trong một thời gian dài. Trong 8 năm tiếp theo, gia đình Clinton là kiếm được 109 triệu đô la, chủ yếu là phí diễn thuyết và tiền bán sách, cũng như thông qua các cơ hội đầu tư họ có được nhờ địa vị trước đây. Không phải mọi quyền lực đều được chuyển hóa thành tiền, nhưng điều này hoàn toàn có tiềm năng.

Thứ ba, quyền lực là một phần của lãnh đạo và cần thiết để hoàn thành nhiều việc - dù những việc đó là thay đổi hệ thống chăm sóc sức khỏe nước Mỹ, biến các tổ chức thành những nơi làm việc nhân văn hơn, hay tác động đến các khía cạnh của chính sách xã hội và phúc lợi con người.

Và theo Pfeffer, để đạt được hiệu quả trong công cuộc xác định con đường đi đến quyền lực và thực sự sử dụng được những điều đã học, trước tiên bạn cần phải vượt qua 3 trở ngại chính. Hai trở ngại đầu tiên là niềm tin cho rằng đời có nhân quả và những công thức có sẵn về lãnh đạo chủ yếu phản ánh niềm tin lầm đường lạc lối này.

Trở ngại thứ ba chính là bản thân bạn.

Trong Power: Why Some People Have and Others Don't - bản tiếng Việt là Quyền lực: Vì sao người có kẻ không? của Thaiha Books - Jeffrey Pfeffer đem đến cho người đọc những chiến thuật để làm chủ trò chơi quyền lực. Sách dày 281 trang, do NXB Lao Động ấn hành, giá bìa 79.000 đồng.

>Thuật toán cho "công thức thành công"

>7 kỹ thuật giúp lãnh đạo đoạt "huy chương vàng"

>Làm lãnh đạo có khó không?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Quyền lực: Vì sao người có kẻ không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO