Ngành xuất bản thế giới: Tăng trưởng bất chấp đại dịch

Ngọc Thoại| 28/02/2021 08:08

Sau một năm thành công trong bối cảnh đại dịch, thị trường sách năm 2021 được dự báo sẽ tiếp tục đà tăng trưởng, mặc dù vắc xin trị SARS-CoV-2 mới bắt đầu được tiêm chủng rộng rãi.

xuat-ban-1384-1614313615.jpg

Ngành xuất bản thế giới tiếp tục được kỳ vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2021 - Ảnh: New York Times

Theo Kristen McLean - Giám đốc Điều hành NPD BookScan, thị trường sách 2021 được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là mảng sách điện tử. Dữ liệu của NPD BookScan bao quát khoảng 85% sách in được bán ở Mỹ, thông qua báo cáo trực tiếp từ các nhà bán lẻ lớn, gồm Amazon, Barnes & Noble, Walmart, Target, hiệu sách độc lập và hàng triệu cửa hàng nhỏ lẻ.

Theo dịch vụ Checkout của NPD BookScan (đo lường biên lai của nhiều nhà bán lẻ), doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng 43% vào năm 2020. McLean tin rằng phần lớn người tiêu dùng đã mua sắm trực tuyến lần đầu tiên vào năm 2020 sẽ tiếp tục trong năm nay, vì sự tiện lợi của nó và các nhà bán lẻ khó có thể mở cửa trở lại hoàn toàn cho đến mùa Hè hoặc mùa Thu năm nay. Việc triển khai vắc xin chậm cũng có khả năng gây ra nhiều “biến động” trên thị trường bán lẻ sách vì cửa hàng khó lòng phục hồi ngay lập tức. Thay vào đó, các nhà bán lẻ sách trực tuyến sẽ tiếp tục giữ vị trí quán quân, đặc biệt là sách dành cho trẻ em.

Các đầu sách BookScan dự đoán sẽ kinh doanh tốt trong năm 2021 là nấu ăn và du lịch - vốn đã tiêu điều vì đại dịch vào năm 2020. Đối với doanh số bán hàng tổng thể, McLean cho biết đây sẽ là một thách thức để doanh số năm 2021 đạt mức cao nhất.

Doanh số sách in và sách điện tử năm 2020 đạt 959 triệu đơn vị, tăng gần 21 % so với năm 2019, được BookScan ghi nhận là cao nhất kể từ khi bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 2004. Trong đó, doanh số sách in tăng 8,2% so với năm 2019, mức tăng cao nhất kể từ năm 2005 với 751 triệu bản bán ra, cao nhất kể từ năm 2009, trước khi sách điện tử bắt đầu được ưa chuộng. Doanh số sách điện tử, được đo lường bằng dịch vụ PubTrack Digital của NPD, tăng 12,6% so với năm 2019 và ở mức cao nhất kể từ năm 2015 với 208 triệu đơn vị được bán.

McLean cho rằng sự cải thiện doanh số bán sách điện tử là do một số yếu tố, bao gồm cả tính khả dụng ngay lập tức khi các cửa hàng đóng cửa và thói quen mua sắm trực tuyến. Sách hư cấu dành cho người lớn có mức tăng doanh thu lớn nhất trong số các thể loại sách điện tử, tiếp theo là sách phi hư cấu. McLean cho biết, cô hy vọng doanh số bán sách điện tử sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt vào năm 2021.

Sách in trong năm 2020 là sự gia tăng liên tục của sách tái bản, chiếm 67% tổng số đơn vị in được mua vào, tăng so với 63% của năm trước. Năm 2010, sách tái bản chỉ chiếm 54% tổng số đơn vị bán. McLean lưu ý, sự gia tăng của mua sắm trực tuyến là lý do chính cho việc sách tái bản bán chạy, vì việc tìm sách trong danh sách tái bản dễ dàng hơn so với việc khám phá các đầu sách mới trực tuyến.

Đánh giá về năm 2020, McLean cho biết, doanh số bán sách bắt đầu giảm ngay sau khi đại dịch bùng phát. Thời điểm thấp nhất là vào tuần sau Lễ Phục sinh, khi doanh số giảm 3,5% so với cùng kỳ năm 2019. Sau đó, doanh số tăng đều đặn trong thời gian còn lại của năm. McLean chỉ ra sự tăng vọt trong nhu cầu mua sách phi hư cấu dành cho thanh thiếu niên ngay sau khi các trường học đóng cửa vào mùa Xuân, trong khi doanh số sách tăng vào đầu mùa Hè gắn với phong trào Black Lives Matter. Sách chính trị phát hành tốt vào đầu mùa Thu và khép lại với tuyển chọn các tựa sách hay dành cho kỳ nghỉ, trong đó có A Promised Land của cựu Tổng thống Barack Obama. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ngành xuất bản thế giới: Tăng trưởng bất chấp đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO