Khám phá "Hành trình trở thành nhà lãnh đạo"

NGUYỄN MINH TUẤN - Giám đốc Công ty Tiếp thị trực tuyến T&H Consulting| 10/05/2015 06:40

Cuốn sách đi tiên phong về dự báo xu hướng chuyển dịch trong công việc với những luận điểm kinh điển được nhiều người nhắc đến.

Khám phá

Cuốn sách "Hành trình trở thành nhà lãnh đạo" đã đi tiên phong trong việc dự báo về xu hướng chuyển dịch trong môi trường công việc và được xem là kinh điển khi những luận điểm của nó trở thành tiền đề và được lặp đi lặp lại trong nhiều cuốn sách có tầm vóc to lớn khác.

Đọc E-paper

Một nhà khoa học tại Đại học Michigan từng đưa ra một danh sách 10 hiểm hoạ có thể đe doạ sự tồn tại của xã hội loài người.

Đứng đầu và đáng lo ngại nhất là khả năng bùng nổ một cuộc chiến tranh hạt nhân dẫn đến sự tận diệt loài người, thứ nhì là các đại dịch hoặc nạn đói khủng khiếp trên phạm vi toàn cầu, thứ ba là khả năng tồi của những lãnh đạo và nhà quản lý cấp cao trong các tổ chức.

Từ thuở sơ khai của xã hội loài người đến ngày nay, bất kỳ mô hình tổ chức xã hội nào cũng cần có một hoặc nhiều người ở các vị trí lãnh đạo và quản lý, nhằm định hướng tổ chức cũng như sắp xếp nguồn lực để đạt đến một mục tiêu lớn nào đó.

Đó là các tù trưởng bộ lạc, các lãnh chúa, các nguyên thủ quốc gia, thủ lĩnh các phong trào xã hội đến các CEO của tập đoàn đa quốc gia. Ở bất kỳ thời đại nào, chất lượng và tầm nhìn của người lãnh đạo luôn là yếu tố quyết định đến thành bại của tổ chức.

Liệu Apple có đạt được thành công của ngày hôm nay nếu không có Steven Jobs, hoặc ai sẽ chịu trách nhiệm về việc Mỹ sa lầy tại cuộc chiến Iraq nếu không phải là cựu Tổng thống George W. Bush?

Ra đời vào năm 1989, cuốn sách "Hành trình trở thành nhà lãnh đạo" - On Becoming A Leader là một trong những tác phẩm quan trọng nhất của giáo sư và nhà nghiên cứu Warren Bennis.

Nếu Peter Drucker được xem là cha đẻ của ngành quản lý đương đại thì Warren được xem là một trong những người đi tiên phong khai phá lĩnh vực nghiên cứu về lãnh đạo.

Những tác phẩm và học thuyết của ông đã truyền cảm hứng cho hàng ngàn giáo sư và nhà nghiên cứu khoa học lãnh đạo khác, đặt nền móng cho chuyên ngành nghiên cứu và đào tạo lãnh đạo.

Lãnh đạo là một nghệ thuật. Khác với những chuyên ngành khác như quản trị, tiếp thị, kế toán, tài chính luôn có những quy luật vận hành nhất định, nghệ thuật lãnh đạo luôn thay đổi không ngừng và khác biệt trong từng tình huống và giai đoạn nhất định.

Trên thế giới ngày nay, có hàng ngàn khoá đào tạo để trở thành nhà lãnh đạo giỏi, tuy nhiên việc tiếp thu những quy tắc được truyền thụ tại đây không bao giờ có thể đảm bảo ai đó sẽ trở thành một lãnh đạo tài năng.

"Hành trình trở thành nhà lãnh đạo" có giọng văn lôi cuốn, sống động chứ không cứng nhắc như một cuốn sách giáo khoa về chuyên ngành lãnh đạo.

Tương tự như các cuốn sách kinh doanh kinh điển như "Từ tốt đến vĩ đại", Warren đã nghiên cứu và tổng hợp những cấu phần của một nhà lãnh đạo giỏi dựa trên nhiều cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo lỗi lạc.

Điểm thú vị của cuốn sách là có thể biến những yếu tố triết học, vô hình, khó nắm bắt trở nên gần gũi và dễ tiếp thu hơn đối với người đọc.

Cuốn sách đưa ra hai luận điểm quan trọng. Thứ nhất, trái với suy nghĩ của nhiều người, kỹ năng lãnh đạo không phải tự nhiên sinh ra là có, mà được hình thành trong quá trình trưởng thành và những trải nghiệm trong cuộc sống.

Thứ hai, hành trình trở thành nhà lãnh đạo đồng nghĩa với việc trở thành chính mình, tìm hiểu và khám phá những giá trị trong sâu thẳm con người và thể hiện ra bên ngoài.

Chỉ khi hiểu ra bạn cần gì, muốn gì, có thể đóng góp gì cho xã hội, bạn cảm thấy thoải mái với chính bản thân mình, thì những người xung quanh sẽ tin tưởng và đi theo bạn, và đó chính là mấu chốt của lãnh đạo.

Mỗi trang sách đã đưa tôi vào một cuộc hành trình hứng thú khám phá về nghệ thuật lãnh đạo, ví dụ việc phân định chính xác giữa lãnh đạo và quản lý, vì thật ra có rất nhiều người nhầm lẫn những kỹ năng của quản lý là một phần của nghệ thuật lãnh đạo.

Cuốn sách đi tiên phong trong việc dự báo về xu hướng chuyển dịch trong môi trường công việc, rằng công nghệ sẽ thay đổi cách vận hành của xã hội và kinh doanh, người lao động sẽ có nhiều lựa chọn hơn và mối quan hệ giữa người đứng đầu tổ chức và những những nhân viên phụ trợ sẽ chuyển đổi từ quan hệ chủ-tớ thành mối quan hệ hợp tác cùng sáng tạo.

Dựa trên những nghiên cứu của tác giả, phần lớn những nhà lãnh đạo tài ba của thế giới đều từng trải qua những tình huống khó khăn, nguy hiểm, những thất bại lớn, nhưng họ đã vượt qua và trở nên mạnh mẽ và cứng cáp hơn.

Giống như bậc thầy về nghệ thuật lãnh đạo Abigail Adams từng nói "Những cá tính vĩ đại không được trui rèn trong sự bình yên của cuộc sống".

>Thú đọc sách của doanh nhân
> 5 bộ sách trọng điểm mừng những ngày lễ lớn
>Sách Việt ra nước ngoài: Ít ỏi đến sốt ruột
>Nạn sách giả công khai rao bán trên mạng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khám phá "Hành trình trở thành nhà lãnh đạo"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO