“Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống”

Minh Quân| 19/01/2021 00:00

Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống của Cao Bảo Anh là “chiếc la bàn” giúp bạn định vị trong hành trình tìm hiểu về tế bào, hệ miễn dịch.

“Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống”

Bạn đã bao giờ tự hỏi: “Mỗi lần hít vào thở ra, đi lại nói cười, tất cả bộ phận trong cơ thể bạn đang cảm nhận như thế nào? Bạn có biết cơ thể bạn có bao nhiêu tế bào không? Bạn biết nhóm máu của mình là gì chứ? Và vật chất nào cấu tạo nên máu, bạn có biết không?”... Chỉ chừng đó câu hỏi và bất kỳ một trong những câu hỏi nào mà bạn không trả lời được, cũng đủ để cho thấy rằng bạn còn chưa thực sự hiểu rõ cơ thể này và còn xa lắm bạn mới chạm đến cái đích thấu hiểu bản thân. Vậy là từ những điều đơn giản nhất, những điều mà dường như chúng ta không bao giờ để ý đến, tác giả đã gợi ra cả một quá trình công phu phức tạp của từng tế bào đang chăm chỉ và miệt mài làm việc để bảo vệ và vận hành cơ thể. Đây là một lời mở đầu hoàn hảo thu hút độc giả khám phá sâu hơn vào từng bộ phận của cơ thể nói chung và hệ miễn dịch nói riêng.

Và phần “Quét sạch nỗi bất an trước một thế giới đầy nguy cơ” cuối sách, tác giả cho rằng hệ miễn dịch với sức mạnh cộng đồng, khả năng cống hiến, tinh thần phụng sự và sự tha thứ “như một kho báu trong mỗi chúng ta”. Chúng ta phải biết nâng niu giữ gìn kho báu ấy đang ngày đêm giúp mình vượt qua những tổn thương cơ thể - từ một vết xước nhỏ trên da đến những căn bệnh hiểm nghèo như ung thư, từ bệnh tự miễn dịch, dị ứng, thấp khớp cho đến béo phì, xơ vữa động mạch...

Với cách hành văn dí dỏm, hài hước, Cao Bảo Anh đã chọn nhân cách hóa tất cả tế bào trong hệ miễn dịch, chuyển đổi các tương tác sinh hóa đầy tính chuyên môn thành các cuộc hội thoại. Và biến những cơ chế sinh học phức tạp thành các bối cảnh chiến tranh. Từ đó, chúng ta có thể dễ dàng liên hệ thế giới bên trong cơ thể đến thế giới bên ngoài cơ thể. 

Theo tác giả, tất cả tế bào được vận hóa một cách nhịp nhàng như một thế giới có trật tự, có mục đích... Ngay cả lớp tế bào chết trên bề mặt da, mồ hôi, hay vi khuẩn nội địa đều là một phần của hệ thống phòng vệ phức tạp và được vận hành một cách trơn tru, nhịp nhàng... giúp bảo vệ cơ thể khỏe mạnh - một kiệt tác của sự sống. 

Sức khỏe của mỗi người cũng giống như một cơ hội mới. Có sức khỏe, chúng ta có một cơ thể cường tráng. Có sức khỏe, chúng ta có nhiệt huyết và đam mê. Có sức khỏe, chúng ta có niềm vui và trải nghiệm. Có sức khỏe, chúng ta xây dựng đam mê cống hiến công việc. Có sức khỏe, chúng ta có hạnh phúc... Những quy tắc được đề cập trong cuốn sách này sẽ giúp bạn dung nạp thêm kiến thức về ăn uống, tập luyện, chút kiến thức về loại bỏ stress, đạt được sự thăng bằng trong cuộc sống tinh thần. Từ đó, bạn lắng nghe và thay đổi những thói quen không tốt từng chút mỗi ngày, để giữ thân thể lành mạnh, tâm trí cũng theo đấy mà vững mạnh, bình yên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
“Hệ miễn dịch - Kiệt tác của sự sống”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO