"HBR Guide 2021": Từ ý tưởng kinh doanh tới hoạch định tài chính, quản lý nhân sự

Phương An| 21/08/2021 00:00

HBR Guide 2021" - bộ sách kỹ năng quản lý chuyên sâu dành cho người tự học là bản đồ, là la bàn với bất kỳ ai ấp ủ hành trình khởi nghiệp.

HBR Guide 2021 cũng dành cho những doanh nhân đang vất vả tìm lời giải cho những thách thức trong công việc. Đó có thể là các vấn đề tưởng chừng nhỏ nhặt như gửi thư từ công việc cho mọi người; động viên nhân viên có thành tích tốt; cho đến những sự vụ lớn lao hơn như quản lý nguồn tài chính bền vững hay đề xuất một ý tưởng làm thay đổi định hướng hoạt động.

Bạn có ý tưởng kinh doanh nhưng làm sao thuyết phục nhà đầu tư, trưởng phòng, giám đốc… gật đầu xuống tiền? HBR Guide 2021 - Chắp cánh ý tưởng kinh doanh chắc chắn là trợ thủ đắc lực của bạn vì hai tác giả Raymond Sheen và Amy Gallo phân tích, tổng hợp tất cả 5 vấn đề liên quan một cách mạch lạc, súc tích và trực quan với nhiều bảng biểu, phụ lục chi tiết như những lỗi thường gặp, các cách thuyết trình ấn tượng.

Năm vấn đề này chính là quá trình 5 bước gồm chuẩn bị, thấu hiểu người nghe, lập đề xuất kinh doanh, xử lý số liệu và trình bày đề xuất (trước khi chuyển sang bước tiếp theo).

Khi lập đề xuất kinh doanh trong nội bộ DN nên tập trung làm sáng tỏ nhu cầu, xây dựng một đội ngũ đa năng, cân nhắc các phương án thay thế và xem xét thấu đáo câu hỏi “như thế nào?”

Xây dựng nhóm làm việc đa chức năng cho phép kiểm chứng các giải pháp từ nhiều góc độ khác nhau, vì vậy nên chọn thành viên thuộc 4 đối tượng sau. Đó là đại diện về tài chính, các bên hưởng lợi, người thường xuyên trao đổi với khách hàng và các chuyên gia bên ngoài.

Để thuyết phục các bên liên quan, phải kể “câu chuyện” của mình thật hấp dẫn để họ dễ dàng thấu hiểu nhu cầu, giải pháp đang đề xuất. Khi chuẩn bị hồ sơ, hãy tìm cách kết hợp hài hòa dữ liệu với câu chuyện và trau chuốt thông điệp truyền tải. Trước khi trình bày đề xuất kinh doanh, hãy thăm dò xung quanh bằng cách làm việc với người nâng đỡ, gặp trước các bên liên quan khác, lường trước những mối bận tâm mới, tìm hiểu mức độ cạnh tranh…

Khi trình bày đề xuất, lưu ý hãy ngắn gọn, để chuyên gia tỏa sáng, kịp thời xử lý những người chống đối… Và dù đề xuất được thông qua hay không, vẫn luôn có việc cần làm. Chắp cánh ý tưởng kinh doanh tổng kết 4 kịch bản câu trả lời của người nghe và đối sách.

Ví dụ, với câu trả lời “Chúng tôi chưa thể quyết định”, nguyên nhân sẽ là 1 trong 3 lý do: dự án đề xuất không phải là giải pháp hàng đầu, những người ra quyết định vẫn chưa quyết định và chiến lược đang bị tạm hoãn. Vì thế, hãy lưu trữ dữ liệu liên quan để có cơ hội quay lại trình bày giải pháp với những người ra quyết định.

“Bạn có thể nói: “Vấn đề chưa giải quyết thậm chí còn tồi tệ hơn”. Điều này sẽ giúp đề xuất của bạn có sức nặng hơn. Nếu vấn đề quá nghiêm trọng, bạn cần cung cấp cho mọi người thông tin mới và thay đổi câu chuyện về đề xuất của bạn: Con thuyền không chỉ bị tràn nước nữa, mà nó đang chìm dần”.

Nếu độc giả là thuyền trưởng của con thuyền DN, chắc chắn không ai muốn tàu chìm mà muốn tàu băng băng vượt sóng gió cập cảng an toàn với hàng hóa đầy khoang, lợi nhuận đầy tài khoản. Lúc này, cuốn HBR Guide 2021 - Tài chính dành cho sếp đóng vai trò la bàn, hệ thống định vị toàn cầu. Cuối sách có phần trắc nghiệm tài chính cùng đáp án và phần “thuật ngữ” rất tiện cho việc tra cứu, nắm bắt các khái niệm tài chính bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Nhưng điều hữu ích hơn cả là sách đề cập 3 vấn đề cốt lõi về tài chính dành cho người lãnh đạo, giúp họ hiểu rõ các quy luật cơ bản của kinh doanh, các báo cáo tài chính chủ yếu, những điều báo cáo tài chính không thể hiện, những cạm bẫy đo lường hiệu suất… Từ đó, người lãnh đạo có thể đưa ra các quyết định đúng đắn như tinh gọn DN để tăng lợi nhuận, tận dụng tài sản để đẩy mạnh tăng trưởng…

hbr-guide-2021-sach-hbr-ky-nan-5486-1973

Harvard Business Review không phải là sách. Harvard Business Review là cách tư duy

Sếp - thuyền trưởng hiểu rõ báo cáo tài chính là tốt rồi, nhưng có đọc vị được nhân viên - thủy thủ hay không? Làm thế nào để kèm cặp, huấn luyện nhân viên hiệu quả, nhanh chóng biến họ thành các thủy thủ lành nghề, đánh bắt nhanh và nhiều? Cuốn HBR Guide 2021 - Kèm cặp nhân viên giúp lãnh đạo cả hai giai đoạn chuẩn bị huấn luyện và huấn luyện nhân viên thông qua cả lý thuyết và thực hành (những nghiên cứu điển hình, bài học thực tế). Theo các tác giả cuốn sách, trước khi huấn luyện, sếp cần thay đổi tư duy để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển.

Trong quá trình huấn luyện, sếp cần đưa ra những phản hồi tạo được dấu ấn, điều chỉnh việc huấn luyện theo đặc điểm của từng nhân viên, giúp mọi người tự giúp mình, huấn luyện để các quản lý trưởng thành hơn về mặt cảm xúc…

Tuy nhiên, các tác giả không chỉ lý thuyết một chiều mà phân tích đa chiều kèm lời khuyên bổ ích cho từng trường hợp cụ thể. Ví dụ, việc phản hồi tích cực trong quá trình huấn luyện cũng có những cạm bẫy. Khen ngợi nhân viên để họ thấy được động viên, khích lệ nhưng đôi lúc lợi bất cập hại vì nhiều lúc họ không tin vào lời khen, nhất là khen không đúng chuyện, họ không muốn “mắc nợ xã giao”…

Làm chủ mọi thách thức nghề nghiệp với bí quyết và kinh nghiệm của người đi trước, từng cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn đọc nhưng hướng dẫn thực tiễn và súc tích, giúp bạn củng cố, tăng cường tri thức về các chủ đề quan trọng trong công việc.

HBR Guide 2021 được xem là bộ công cụ hữu ích để giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề mà các doanh nhân trăn trở, tìm phương thức thực thi hiệu quả. Và cả những cá nhân ước mơ trở thành nhà quản trị trong tương lai hoặc muốn nâng cao hiệu quả làm việc tạo sự đột phá cho bản thân để tiến gần hơn với nấc thang mới của thành công.

Bởi “Harvard Business Review không phải là sách. Harvard Business Review là cách tư duy”.

Bộ sách 10 cuốn “thập ban võ nghệ” gồm 10 cẩm nang thực chiến: Viết hay không khó, Chắp cánh ý tưởng kinh doanh, Kèm cặp nhân viên, Tài chính dành cho sếp, Làm đúng việc, Quản lý sếp và đồng nghiệp, Giải tỏa áp lực, Sống sót nơi công sở, Trình bày thuyết phụcĐưa dự án đến thành công.

HBR Guide 2021 phiên bản mới được thiết kế dựa theo nguyên bản của phiên bản tiếng Anh HBR. Bìa mềm, trọn bộ 10 cuốn gọn nhẹ, tặng boxset sang trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
"HBR Guide 2021": Từ ý tưởng kinh doanh tới hoạch định tài chính, quản lý nhân sự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO