Hai tựa sách kinh doanh hay của năm 2017

SỸ ANH| 23/12/2017 06:02

The Startup Way là một tác phẩm đáng đọc về phong cách quản trị, còn Wild Ride là sự khám phá lý thú về siêu sao khởi nghiệp Uber.

Hai tựa sách kinh doanh hay của năm 2017

Những ngày cuối năm là dịp lý tưởng cho chúng ta chọn vài đầu sách hay, để nghiền ngẫm và để tặng bạn bè. Trong số những quyển sách kinh doanh hay được xuất bản trong năm qua, The Startup Way là một tác phẩm đáng đọc về phong cách quản trị, còn Wild Ride là sự khám phá lý thú về siêu sao khởi nghiệp Uber.

The Startup Way: Quản trị theo phong cách khởi nghiệp

Tác giả, nhà báo, nhà khởi nghiệp Eric Ries trở nên nổi tiếng từ quyển sách The Lean Startup hướng dẫn các công ty khởi nghiệp cách tiếp nhận những phương pháp vận hành của các tập đoàn toàn cầu. Trong quyển sách được xuất bản vào năm 2011 đó (bản dịch tiếng Việt có tựa đề là Khởi nghiệp tinh gọn), Eric Ries vận dụng tư duy quản trị tinh gọn vào quá trình khởi nghiệp.

Ông thúc giục các nhà sáng lập giảm bớt thời gian chạy theo việc gọi vốn đầu tư và xây dựng những kế hoạch kinh doanh “như thần thoại” mà cần đầu tư nhiều thời gian hơn cho việc thu thập dữ liệu, lấy phản hồi của khách hàng để bảo đảm rằng sản phẩm của họ đáp ứng được một nhu cầu có thậtexe11-a-vertical-683x1024-2079-151393652

Trong quyển sách mới xuất bản vào tháng 10/2017, The Startup Way: How Modern Companies Use Entrepreneurial Management to Transform Culture and Drive Long-Term Growth (Làm thế nào để các công ty hiện đại có thể quản trị theo phong cách khởi nghiệp, chuyển đổi văn hóa công ty và tăng trưởng lâu dài), Eric Ries miêu tả cách mà các công ty hàng đầu có thể đón nhận một văn hóa quản trị theo phong cách khởi nghiệp.

Các doanh nghiệp, từ tập đoàn danh tiếng cho đến “ngôi sao đang lên”, đều có thể vận dụng những nguyên tắc khởi nghiệp để thúc đẩy sự đổi mới và tăng trưởng, thực sự trở thành những công ty hiện đại và sẵn sàng tận dụng những cơ hội to lớn của thế kỷ XXI.

Tác giả đã vạch ra một bộ khung để quản trị theo phong cách khởi nghiệp. Đây là một cách tiếp cận toàn diện mà lãnh đạo doanh nghiệp có thể sử dụng để thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững trong một môi trường không ổn định, biến đổi liên tục như hiện nay.

Với nhiều câu chuyện, sự thấu hiểu thực tế và “giải pháp hành động”, The Startup Way là một quyển sách đáng đọc đối với các nhà quản lý, quản trị và doanh nhân.

Wild Ride: Bên trong khát vọng thống trị thế giới của Uber

Wild Ride: Inside Uber’s Quest for World Domination (Chuyến xe điên rồ: Bên trong khát vọng thống trị thế giới của Uber) được phát hành vào tháng 5-2017. Chỉ một tháng sau đó, CEO Travis Kalanick buộc phải từ chức do nhiều áp lực. Thế nhưng, sự ra đi này không làm cho quyển sách của tác giả Adam Lashinsky bị chìm vào quên lãng.

Kalanick nổi tiếng là một nhân vật khởi nghiệp đầy kiêu ngạo và “tàn nhẫn” nhưng sự khôn ngoan và những thành tựu của nhà sáng lập Uber là điều không thể phủ nhận. Có thể bạn không phải là một “fan” của Uber hay nhà sáng lập của họ nhưng đây là một câu chuyện đáng để kể và để biết.

ubr06-book-731x1024-9863-1513936520.jpg

Tác giả nhìn vào nguồn gốc xuất phát và các khía cạnh xã hội, tài chính hay cá nhân trong sự trỗi dậy của công ty khởi nghiệp này. Lashinsky cũng kể lại cách thức mà Kalanick xây dựng đội ngũ điều hành, bổ sung quy trình và cấu trúc, cũng như mở rộng quy mô của công ty.

Và còn nhiều chi tiết nữa về cách thức mà Uber “đổ bộ” đến những thành phố mới, làm tiếp thị truyền miệng cũng như khảo sát về luật lệ địa phương và tuyển dụng tài xế.

Adam Lashinsky là một cây bút và biên tập kỳ cựu của tạp chí Fortune, ông từng viết quyển sách nổi tiếng Inside Apple (Bên trong Apple). Kỹ năng tường thuật của Lashinsky làm cho “Chuyến xe điên rồ” trở nên lôi cuốn.

Cuộc phỏng vấn với Kalanick được kể lại qua gần một chương sách nhưng không hề diễn ra trong phòng họp mà đến từ cuộc dạo quanh thành phố San Francisco và kết thúc trên một chuyến xe Uber.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hai tựa sách kinh doanh hay của năm 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO