Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?

DNSG| 26/10/2021 09:09

Đã bao giờ, bạn gặp khó khăn trong việc ghi nhớ các chi tiết trong một cuốn sách đã đọc? Hay bạn cảm thấy chán nản vì đọc thật nhiều nhưng chẳng nhớ được bao nhiêu? Vậy làm thế nào để có thể đọc đâu nhớ đó? Toàn bộ những thắc mắc ấy sẽ được giải đáp trong quyển sách “Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?”.

Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?

Trong cuốn sách Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?, Zion Kabasawa đã viết đọc sách mà không quên là điều chắc chắn bất kỳ ai cũng muốn, nhưng lại chẳng mấy ai làm được. Nếu đọc mà chỉ nhớ mang máng về mọi thứ mình đã đọc thì điều này khiến ta lãng phí thời gian, tiền bạc…Vì vậy, để đọc mà không quên, bạn cần có kỹ năng. 

Zion Kabasawa là một bác sĩ tâm thần kiêm nhà văn, được nhiều tờ báo và tạp chí mệnh danh là “bác sĩ tâm thần tinh tường internet nhất Nhật Bản”, bởi vì ông tận dụng các phương tiện truyền thông mạng xã hội để chia sẻ tri thức về tâm lý học và tâm thần học. Ông sinh năm 1965 ở Sapporo và tốt nghiệp trường ĐH Y Sapporo năm 1991, sau đó du học 3 năm tại trường ĐH Illinois ở Chicago, Mỹ từ năm 2004. Sau khi về nước, ông thành lập Viện Nghiên cứu Tâm lý học Kabasawa. Tạp chí điện tử của ông – Seishinkai Kabasawa Zion kouseiki merumaga (tạm dịch: Tạp chí điện tử chính thức của bác sĩ tâm thần Kabasawa Zion) – là một trong những tạp chí điện tử được phát hành rộng rãi nhất tại Nhật Bản. 

Các tác phẩm nổi tiếng mà Zion Kabasawa đã xuất bản, bao gồm: Làm sao học ít hiểu nhiều?, Phương pháp tối ưu hóa trí nhớ, Kỹ năng sử dụng Gmail trong công việc, Phương pháp tăng gấp đôi độ chính xác và tốc độ làm việc… 

Cuốn sách Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu? chính là chiếc chìa khóa giúp bạn không rơi vào tình huống đọc sách nhớ trước quên sau. Tám chương sách trong Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu không quá dài và cũng không quá ngắn. Tất cả  vừa đủ để bạn có thể học hỏi được những kiến thức, kinh nghiệm mà tác giả đúc kết về việc làm thế nào để đọc sách mà có thể ghi nhớ được lâu.

Mở đầu tác giả đặt ra câu hỏi: “Tại sao đọc sách là cần thiết?” và 8 điều có được nhờ đọc sách. Sách chất chứa trải nghiệm thành công của hàng nghìn người, thất bại của hàng nghìn người. Bộ sưu tập các ví dụ về thành công và thất bại cũng nằm trong sách. Thay vì việc cứ liên tục mắc lỗi sai rồi sửa chữa, tại sao chúng ta không học hỏi từ những người đi trước để tránh được điều đó, dành thời gian cho những việc khác tốt hơn. Đọc sách cũng có thể giải tỏa căng thẳng và bất an chỉ với 6 phút mỗi ngày, linh hoạt đầu óc. Vậy chúng ta cần đọc sách như thế nào để ứng dụng những điều ta học được vào cuộc sống?

Câu trả lời nằm ở chương thứ 2, tác giả nêu ra 3 kỹ năng cơ bản của việc đọc sách mà theo ông là quan trọng nhất trong quá trình đọc hiểu. Ông cũng nêu ra sự khác biệt giữa việc đọc sách và tra cứu thông tin trên mạng internet. Nội dung mà chúng ta có được thông qua TV, báo, tạp chí, tuần san đa số là thông tin, còn thứ ta thu được từ sách, có hệ thống rõ ràng là kiến thức. Có thể nói thông tin là dạng kiến thức bị phân tán. Còn kiến thức là thứ chúng ta kết tinh qua 5 năm hay 10 năm vẫn không bị bào mòn, dẫn lối hành động, có khả năng thực tiễn ứng dụng... 

Nắm rõ được điều căn bản, phân biệt đâu là thông tin đâu là kiến thức thì mới có thể áp dụng hiệu quả những kỹ thuật đọc nhiều nhớ rõ nhớ sâu. Kỹ thuật mà tác giả Kabasawa chia sẻ rất mới lạ, dễ hiểu mà cũng vô cùng hiệu quả, thực hiện rất dễ dàng. Ông cũng đề cập đến việc tiết ra các hoóc-môn có khả năng tăng cường trí nhớ như norepinephrine, dopamine (hoóc-môn hạnh phúc), endorphin… sẽ giúp ta ghi nhớ sống động và lâu dài nội dung của những quyển sách.

Ở chương sách thứ 3, tác giả tiếp tục trình bày về những thuật đọc sách nhớ lâu như thuật đọc sách sử dụng bút dạ quang đánh dấu vào những câu tâm đắc, kỹ thuật đọc sách ba dòng hay thuật đọc sách theo cách chào hàng qua TV … Ngoài ra còn hai từ khóa quan trọng mà chúng ta cần nhớ và ưu tiên, lấy đó làm kim chỉ nam cho việc đọc sách và ôn lại vào khoảng thời gian trống. Việc nắm vững những kỹ thuật đọc sách hiệu quả, thực hành thành thục những kỹ năng đó không chỉ khiến cho việc ghi nhớ trở nên dễ dàng mà bản thân người đọc cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm. Từ đó chúng ta sẽ nâng cao được chất lượng trong việc đọc sách.

Tiếp tục trong chương thứ 4, Zion Kabasawa chia sẻ 6 cách trong thuật đọc sách siêu thực của bác sĩ tâm thần để giúp độc giả ghi nhớ và đọc sách sao cho có ích. Ví dụ như khi muốn đến một địa điểm nào đó, chúng ta sẽ tra trước trên bản đồ, tìm hiểu xem nó nằm ở vùng nào rồi mới đi thì sẽ không bị lạc đường mà còn đến được sớm hơn. Cũng tương tự như vậy, nếu ngay từ đầu bạn nắm được đại khái điểm mình cần đến, bạn có thể đạt được mục tiêu nhanh hơn gấp nhiều lần. Nếu chúng ta đọc sách trong tâm trạng háo hức thì hiệu quả đọc sách sẽ gấp nhiều lần so với ban đầu. 

Trong chương thứ 5, tác giả sẽ giới thiệu cho người đọc thêm nhiều thuật đọc sách và chọn sách mới lạ, như thuật đọc sách nhập môn, nắm được kiến thức cơ bản, có cái nhìn tổng thể, xây dựng được nền móng mới tiến lên cấp độ tiếp theo. Điều đó không chỉ giúp chúng ta tiết kiệm thời gian mà còn đúc kết được bài học sâu sắc hơn. Cũng có nhiều loại sách trình bày xuyên suốt từ cơ bản đến ứng dụng, nhưng trong trường hợp đó, trước khi mua bạn nên suy nghĩ và phán đoán đối tượng độc giả chính của quyển sách mà tác giả muốn hướng đến là ai. Chỉ riêng việc đọc những cuốn sách đúng tầm ở hiện tại, việc thông hiểu, vận dụng và sự phát triển của bản thân cũng sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Ở chương thứ 6, độc giả sẽ đến với một phương tiện đọc sách quen thuộc, đó là sách điện tử. Chắc hẳn ai cũng đã một lần đọc sách trên sách điện tử nhưng tận dụng sách điện tử như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất chưa chắc ai cũng đã biết đến. Trước hết chúng ta cần biết rằng các máy đọc như Kindle của Amazon hay iBooks của Rakuten, nói có hơi quá thì chúng có thể lưu trữ bao nhiêu cũng được, số lượng thông tin có trong đó là vô tận, lại dễ dàng sử dụng, truy cập mọi lúc mọi nơi. Tức là hiểu đơn giản như chúng ta có thể mang theo cả thư viện sách bên mình. Việc nắm được lợi ích cũng như ưu điểm và nhược điểm của sách điện tử có thể giúp chúng ta đưa ra lựa chọn cho bản thân dễ dàng hơn.

Ngoài ra Kabasawa còn đưa ra thêm thuật đọc sách Kindle theo phong cách của chính mình, phương pháp đọc miễn phí tiểu thuyết trên Kindle hay bí quyết đọc sách điện tử miễn phí. Dù không có máy đọc sách, độc giả vẫn có thể đọc sách điện tử trên điện thoại thông minh hay máy tính bảng và cả máy tính bàn nữa. Sách giấy và sách điện tử là hai công cụ đắc lực cho người đọc, chúng ta cũng có thể mang song song một quyển sách bình thường và đọc một cuốn sách điện tử, đó có thể nói là thuật đọc sách hiệu quả tác động kép, không lãng phí thời gian trống và tăng khả năng ghi nhớ.

Thông qua 2 chương cuối cùng, Zion Kabasawa viết thêm về phương thức mua sách mang lại nhiều nguồn lợi, thuật mua sách trong ngân sách hằng năm. Mở đầu tác giả đưa ra chiến lược chiếc ví Amazon mỗi tháng 10 nghìn Yen. Theo ông, ngoài tạp chí hay những quyển phải đọc ngay lập tức, nếu chưa có bản sách điện tử và phải mua ở nhà sách, 80% - 90% ông sẽ mua qua mạng. Bạn có thể chi ra 1 khoản nhất định để mua thẻ hay phiếu của Amazon hoặc hãng nào khác rồi nhập mã để tiền vào tài khoản trên Amazon, và mỗi lần mua sách cứ thế chi ra. 

Hay cách quản lý sách hiệu quả bằng cách chia làm 3 loại sách mình muốn đọc nhất để lên danh sách dễ dàng hơn hay tặng sách cũ cho những người yêu thích những cuốn sách đó. Ngoài ra tác giả còn giới thiệu thêm 31 quyển sách mà bác sĩ tâm thần khuyên mọi người nên đọc, những cuốn sách mà theo ông đã thay đổi suy nghĩ và hành động của ông, từ những cuốn sách quý báu về não bộ sức khỏe con người, khoa học tâm thần đến những lĩnh vực khác như kinh doanh internet...

Các thủ thuật từ Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu? là những chỉ dẫn mang tính khai sáng để biến sự khôn ngoan từ sách thành của riêng bạn.Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu? - có thể chính là “cuốn sách định mệnh của bạn”. Đọc sách chính là một cánh cửa mở ra những tiềm năng vô hạn bên trong con người. Nếu có thể biến việc đọc sách trở thành thói quen, thực hiện nghiêm túc những điều tâm đắc thu được từ việc đọc sách, không những khả năng giải quyết vấn đề của bạn được nâng cao mà bạn còn thoát khỏi những cơn stress và thay bằng niềm vui.

Cuốn sách "Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?" của tác giả Zion Kabasawa. Dịch giả Võ Vương Ngọc Chân. Sách do Nhà xuất bản Dân Trí xuất bản. Đơn vị phát hành là Zenbooks.

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Đọc nhiều nhớ được bao nhiêu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO