Ai lấy miếng pho mát của tôi?

DNSG| 21/10/2021 08:51

Đã bao giờ bạn dừng một phút làm việc và suy nghĩ về một cuộc đời phẳng lặng không sóng gió chưa? Cuộc sống bình yên và hạnh phúc vốn là một cuộc sống đáng mơ ước của mọi người. Đó được coi như là một đích đến của cả người trẻ lẫn người già. Tuy nhiên, trong suốt quá trình trưởng thành cũng như trải nghiệm, sự thay đổi là điều tất yếu sẽ xảy đến, dù sớm hay muộn.

Ai lấy miếng pho mát của tôi?

LTS: Thưa quý bạn đọc! Ngày 19/10/2021, Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân gồm các thành viên là doanh nhân đang lãnh đạo và điều hành doanh nghiệp, đã chính thức công bố “Top 100 cuốn sách đáng có trong tủ sách doanh nghiệp”. Top 100 quyển sách này đã được Hội đồng Phát triển Sách Doanh nhân bình chọn từ 212 tựa sách được đề cử bởi 23 đơn vị xuất bản, công ty sách, nằm trong 8 nhóm chủ đề: Quản trị - lãnh đạo; Phát triển bản thân - sống khỏe - sống đẹp - phong cách sống; Kỹ năng làm việc; Marketing bán hàng; Văn hóa doanh nghiệp; Kinh doanh - khởi nghiệp; Truyền động lực và Doanh nhân Việt viết. Trên cơ sở “Top 100” này, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn tổ chức bình chọn “Top 10 quyển sách đáng đọc”. Thời gian bình chọn sẽ kéo dài đến ngày 19/11. Doanh Nhân Sài Gòn trân trọng giới thiệu lần lượt các cuốn sách này để bạn tham khảo và đưa ra bình chọn theo góc nhìn của mình. 

Những thay đổi, cơ hội và thách thức là những điều đã, đang và sẽ liên tục xảy ra trong cuộc sống. Xung quanh chúng ta, chúng đôi khi ẩn nấp, đôi khi lướt qua, đôi khi ập đến. Những điều đó hầu như không được thông báo trước, thường thì chúng thích những sự bất ngờ. Việc vượt qua nó, hay để nó nhấn chìm mình đều là do chính bản thân ta quyết định. Nhưng nếu được ban cho một cuộc sống như mơ ấy, liệu bạn có sẵn sàng nhận lấy không? Hay sẽ lựa chọn khước từ để sẵn sàng đối mặt với những dòng chảy có sự đổi thay, trở thành người thu gom kinh nghiệm? Cuốn sách Ai lấy miếng pho mát của tôi? sẽ cho bạn những câu trả lời.

Trong cuốn Ai lấy miếng pho mát của tôi? có trích dẫn một câu nói của Allyson John rằng: “Nếu có ai ban cho tôi một cuộc sống không gặp trở ngại nào thì hấp dẫn thật đấy, nhưng tôi sẽ khước từ vì khi ấy tôi không còn học được điều gì từ cuộc sống nữa”. Hay như trên bức tường trong mê cung được nhắc đến trong cuốn sách có viết: “Nếu ta không thay đổi, ta có thể không tồn tại nổi”.

Câu chuyện kể về hai chú chuột và hai con người tí hon cùng chung sống trong một mê cung rộng lớn luôn tất bật đi tìm những miếng pho mát để nuôi sống mình và để cảm thấy hạnh phúc. Hai chú chuột tên Đánh Hơi và Nhanh Nhẹn chỉ có bộ não đơn giản của loài gặm nhấm, vốn không có óc phân tích và phán đoán, nhưng chúng lại có bản năng rất nhanh nhạy và sắc sảo. Như các con chuột khác, chúng đặc biệt rất thích pho mát và sẵn sàng làm bất cứ điều gì để có pho mát.

Trong khi đó, Chậm Chạp và và Ù Lì là những con người tí hon - một sinh vật cũng nhỏ như chuột nhưng có hình dạng và cách suy nghĩ giống như con người bây giờ. Họ dùng khả năng tư duy và trí thông minh vốn có của loài người để tìm ra những loại pho mát đặc biệt. Cho đến một ngày kia, cả bốn nhân vật phải đối mặt với sự thay đổi, một biến cố khủng khiếp: đó là toàn bộ số pho mát trong kho của họ đã biến mất. Lúc bấy giờ, mỗi nhân vật đã có những phản ứng khác nhau tùy theo tính cách riêng của họ.

Bắt đầu cuốn sách qua bối cảnh một bữa trưa của nhóm bạn thân họp lớp với nhau, vào một ngày Chủ nhật nắng ráo ở Chicago. Và từ đó, câu chuyện ngụ ngôn về miếng pho mát được bắt đầu. TS. Kenneth Blanchard nói rằng: “Trong bất kỳ tình huống nào, tôi hy vọng mỗi lần đọc lại chuyện ngụ ngôn về miếng pho mát, bạn sẽ thấy một điều gì đó mới mẻ và có ích trong đó, giống như tôi, và rằng nó sẽ giúp bạn đối phó với sự thay đổi và đưa bạn đến thành công, cho dù bạn cho rằng thành công vốn là để dành cho bạn”. Câu chuyện trong cuốn sách được lấy làm trọng tâm, trở thành món quà gửi tặng quý độc giả, kèm theo đó là những bài học quý giá rút ra từ chính câu chuyện.

Ý tưởng độc đáo của Ai lấy miếng pho mát của tôi? đã đang được rất nhiều cá nhân, tập đoàn, và doanh nghiệp… ứng dụng một cách hiệu quả, như Apple Computers, Citibank, Nestle, Tập đoàn khách sạn Hilton, Pepsi, Pacific Century Financial, hay hãng hàng không SouthWest… Điều đó chứng tỏ sức mạnh của cuốn sách và những giá trị không thể phủ nhận nằm trong đó. Cuốn sách giúp ta hiểu rằng ta phải chuẩn bị tâm lý, tư thế sẵn sàng để ứng phó với những thay đổi và hãy tham gia cùng với sự thay đổi, vứt bỏ cái cũ và mạnh dạn làm những gì mình có thể. Nếu không, tự mỗi người sẽ hủy hoại đi cơ hội của chính mình.

Nếu đã tâm đắc với Ai lấy miếng pho mát của tôi?, chắc chắn bạn nên tìm đọc phần 2 của cuốn sách này - Đào thoát khỏi mê cung. Phần 2 tiếp tục là best seller của The New York Times, nhân vật Ù Lì bắt đầu tư duy khác đi và tin vào những điều mới mẻ, để chinh phục những điều tưởng như bất khả thi. Hóa ra pho mát không phải là thứ duy nhất cậu ăn được, trái cây cũng rất ngon và ngọt ngào. Phía sau ngõ cụt đáng sợ có thể là một vùng đất tuyệt vời và những điều chúng ta từng khăng khăng là “bất khả thi” lại hoàn toàn có thể thực hiện được. Đây chính là bộ đôi cuốn sách có thể thay đổi tư duy và tầm nhìn của bất cứ nhà quản lý nào và của bất cứ ai muốn thoát khỏi những bế tắc cuộc đời.

Tác giả cuốn sách: Ai lấy miếng pho mát của tôi? là Spencer Johnson. Dịch giả Phương Anh. Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM là đơn vị xuất bản, First News - Trí Việt phát hành. 

Mời quý bạn đọc tham gia Bình chọn "Top 10 quyển sách đáng đọc năm 2021" >>>Tại Đây

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ai lấy miếng pho mát của tôi?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO