Sôi động thị trường vòng đeo tay thông minh

VIỄN DU| 31/08/2017 01:32

Thị trường vòng đeo tay thông minh đang khá nhộn nhịp với hàng loạt thương hiệu kinh doanh trực tiếp và nhiều sản phẩm do các nhà phân phối thiết bị chính hãng nhập về Việt Nam.

Sôi động thị trường vòng đeo tay thông minh

Thị trường vòng đeo tay thông minh đang khá nhộn nhịp với hàng loạt thương hiệu kinh doanh trực tiếp và nhiều sản phẩm do các nhà phân phối thiết bị chính hãng nhập về Việt Nam.

Đọc E-paper

Nhiều lựa chọn

Vòng đeo tay thông minh được xem là "trợ lý” về sức khỏe cho người dùng, giúp họ có thể theo dõi tim mạch, giấc ngủ, đếm bước chân... nhằm bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Thiết bị thông minh này được khá nhiều hãng công nghệ hàng đầu thế giới nghiên cứu, phát triển và thường gắn liền với các thương hiệu thiết bị di động. Nếu đồng hồ thông minh thường có màn hình lớn, dây đeo bằng da hoặc kim loại, thì vòng đeo tay thông minh thường được thiết kế gọn hơn, màn hình khá nhỏ, chủ yếu hiển thị thông tin dạng LED điện tử, dây đeo bằng cao su tổng hợp và có nhiều tính năng theo dõi sức khỏe.

Các hãng điện thoại nổi tiếng thường sản xuất các loại vòng đeo tay thông minh riêng như Samsung với Gear Fit, Sony với Smartband, Xiaomi với Miband. Thị trường cũng có nhiều thương hiệu nổi tiếng như Garmin, Fitbit, Misfit... Trong đó, Garmin và Fitbit được FPT Trading phân phối tại Việt Nam, còn Misfit được phân phối qua hệ thống Mai Nguyên. Apple có đồng hồ thông minh Apple Watch với nhiều tính năng tương tự vòng đeo tay thông minh, hoặc điện thoại iPhone cũng tương thích với các vòng đeo tay Garmin, Fitbit, Misfit...

Các tính năng chính được chú trọng ở vòng đeo tay là theo dõi sức khỏe, thông báo cuộc gọi, tin nhắn và định vị... Nhìn chung, có hai nhóm giá cả: từ 500 ngàn - 1 triệu đồng và từ 2,5 - 8 triệu đồng/cái. Các sản phẩm thương hiệu Trung Quốc như Miband 2 của Xiaomi và H-band của Oppo thuộc nhóm sản phẩm cấp thấp; Garmin, Fitbit hay Misfit thuộc nhóm cao cấp hơn.

Tiện ích phù hợp

Ông Trương Vinh (quận 4) - một tín đồ công nghệ đã dùng nhiều loại vòng đeo tay thông minh nhận xét, sự khác biệt giữa các sản phẩm nằm ở các ứng dụng bên trong và cảm biến tích hợp ở sau lưng vòng. Khi đeo vòng vào tay, các cảm biến tiếp xúc với da thịt và bắt đầu theo dõi tình trạng sức khỏe gián tiếp về vận động, giấc ngủ, nhịp tim, chu kỳ sinh học..., lập trình và đưa ra những cảnh báo để người dùng điều chỉnh cho phù hợp với sức khỏe của mình. Chẳng hạn, khi đeo vòng lúc ngủ, thông qua nhịp tim, nhịp thở, vòng có thể "đo" giấc ngủ của người dùng ở trạng thái ngủ sâu hay ngủ chập chờn, rồi gửi thông tin đến điện thoại và cảnh báo, đồng thời đưa ra dự đoán ngày vận động kế tiếp sức khỏe bị ảnh hưởng như thế nào. Đối với nhân viên văn phòng, vòng đưa ra cảnh báo đã ngồi hoặc không vận động trong bao lâu, từ đó đề nghị vận động để giảm stress, tránh mệt mỏi.

Nhìn chung, các sản phẩm bình dân của Trung Quốc thường tích hợp các tính năng cơ bản như: theo dõi bước chân, khoảng cách vận động, lượng calo tiêu thụ...; tính toán thời gian đi vào giấc ngủ sâu, chế độ báo thức bằng cách rung theo nhịp ở tay chứ không phát ra tiếng kêu inh ỏi; hoặc có thể đo huyết áp, nhịp tim trong mọi tình huống, chẳng hạn, người có tiền sử cao huyết áp, khi huyết áp bắt đầu vượt quá mức cài đặt (như trên 150mmHg) thì vòng cảnh báo nên nghỉ ngơi.

Những vòng đeo tay cao cấp như Garmin, Fitbit, Misfit... phù hợp với người dùng năng động, yêu thích thể thao vì thiết bị tích hợp thêm các cảm biến gia tốc, định vị và theo dõi cho từng loại vận động như đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, leo cầu thang... và được lập trình theo chuỗi vận động có mục tiêu cho người dùng. Chẳng hạn như người dùng lập trình chạy bộ mỗi ngày 5km, khi chưa chạy đủ thì vòng sẽ cảnh báo và đề nghị tiếp tục.

Một yếu tố quan trọng đối với các vòng đeo tay thông minh là pin tích hợp. Ông Vinh cho biết: "Ở phân khúc giá thấp, hiện Miband khá nhất với pin dùng từ 7 - 10 ngày sạc một lần, các sản phẩm khác từ 3 - 5 ngày. Còn các sản phẩm cao cấp của Garmin, Fitbit, Misfit... có loại dùng pin lớn có thể xài cả tháng mới sạc một lần".

Vòng đeo tay thông minh sẽ là thiết bị được quan tâm trong tương lai không xa khi nhu cầu theo dõi sức khỏe cá nhân ngày càng tăng. Những loại vòng cao cấp còn được thiết kế sang trọng, vừa là vật trang sức khá bắt mắt, vừa đảm bảo cung cấp cho người dùng một cơ chế vận động đầy đủ như một vận động viên chuyên nghiệp.

>>Xiaomi chiếm ngôi vô địch thị trường wearable

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sôi động thị trường vòng đeo tay thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO