Nửa chụp, nửa thoại

HOÀNG HÀ| 13/10/2013 06:50

Thời kỳ smartphone thay thế máy ảnh DSLR bán chuyên đang dần hiện hữu.

Nửa chụp, nửa thoại

Thời kỳ smartphone thay thế máy ảnh DSLR bán chuyên đang dần hiện hữu.

Đọc E-paper

Dù liên tục được cải thiện nhưng khả năng chụp ảnh trên các smartphone Android và iPhone vẫn còn một số hạn chế, ngay cả smartphone cao cấp nhất cũng thiếu tính năng của các loại máy ảnh chuyên nghiệp. Vì thế, các nhà sản xuất phụ kiện đã bổ sung khiếm khuyết này bằng nhiều thiết bị phụ trợ, gia cố cho tính năng chụp hình của smartphone.

Chẳng hạn, người dùng Android hay iPhone 5 có thể sử dụng ống kính của Photojojo hay Olloclip để có các tính năng của máy ảnh DSLR: mắt cá, tele, góc rộng và macro. Các ống kính này sử dụng một vòng từ tính có thể tháo rời để gắn kết với ống kính sẵn có của điện thoại. Mỗi ống kính được bán riêng với giá khoảng 400 ngàn đồng.

Thậm chí, với phụ kiện iPhone SLR Mount, người dùng có thể gắn ống kính Canon EOS hoặc Nikon SLR vào iPhone, bao gồm cả ống tele, góc rộng, cận cảnh cùng khả năng tự dộng lấy nét. Bên cạnh đó, Photojojo cũng cung cấp một ống kính zoom 8x cho iPhone với giá 600 ngàn đồng để gắn vào phụ kiện hỗ trợ chụp ảnh cho iPhone nói trên.

Thị trường các phụ kiện chụp ảnh cho smartphone phát triển mạnh mẽ cho thấy nhu cầu chụp ảnh chất lượng cao bằng smartphone là có thật chứ không phải là thú vui nhất thời. Ví thế, trên thị trường mới xuất hiện những smartphone - máy ảnh "siêu megapixel" như Nokia 1020 (41 MP).

> 5 máy ảnh bán chuyên nghiệp được yêu thích
> Máy ảnh mới thông minh hơn
> Những mẫu máy ảnh DSLR sáng giá
> Những máy ảnh mới ra mắt
> Thị trường máy ảnh vẫn phát triển nhờ giá tốt
> Đại chiến máy ảnh trên smartphone
> Máy ảnh số lao đao vì smartphone

Thậm chí, Samsung đã ra mắt chiếc Galaxy S4 Zoom thực chất là một chiếc máy ảnh có kèm thêm tính năng thoại. Galaxy S4 Zoom có chức năng chụp hình mạnh mẽ với cảm biến CMOS 16MP và ống kính Zoom quang học 10x, đèn flash xenon, tích hợp nhiều phần mềm tùy chọn và tinh chỉnh không kém những chiếc máy ảnh.

Sony có một sáng tạo bất ngờ khi trình làng bộ đôi ống kính bao gồm phiên bản "siêu zoom" QX10 với cảm biến hình ảnh 18.2 MP và khả năng zoom quang 10x và QX100 với ống kính 28mm, cảm biến 20.2 MP và zoom quang 3.6x.

Bộ đôi ống kính này của Sony trên thực tế là một chiếc máy ảnh hoàn chỉnh khi được trang bị cảm biến Exmor cùng bộ xử lý hình ảnh BIONZ, Zeiss optic và có khả năng kết nối cùng hầu hết các thiết bị Android hay iOS ứng dụng PlayMemories Mobile thông qua NFC (đối với Android) hoặc Wi-Fi (đối với iPhone). Smartphone chỉ đóng vai trò như màn hình ngắm.

Samsung Galaxy S4 Zoom

Samsung Galaxy S4 Zoom là thiết bị hướng tới người tiêu dùng phổ thông với mong muốn có một điện thoại với camera đủ tốt để không cần mang thêm máy ảnh Galaxy S4 có máy ảnh với cảm biến16MP, khả năng zoom quang 10x, đèn flash xenon, quay phim Full HD, HD và VGA. Chế độ Smart được trang bị tới 26 kiểu chụp ảnh như Macro, Food, Panorama, Sound & Shot, Silhouette, Sunset... Kết nối của máy bao gồm LTE, WiFi, Bluetooth 4.0 và NFC. Với pin khá lớn 2.300 mAh, người sử dụng có thể dùng máy trọn vẹn một ngày dù bật cả Wi-Fi lẫn 3G. Tuy nhiên, nếu thường xuyên chụp ảnh và chia sẻ lên mạng xã hội, thời lượng pin sẽ sụt giảm khá nhanh.

Sony QX 10 – QX 100

QX100 được trang bị cảm biến Exmor R 1" 20.2 MP tương tự như máy ảnh RX100 II với khả năng chụp thiếu sáng tốt. Ngoài ra, người dùng có thể xoay vòng để lấy nét bằng tay hoặc phóng to giống như một chiếc máy ảnh độc lập.

QX10 sử dụng ống kính Sony G với khả năng zoom quang tới 10x. Đặc biệt QX10 còn được trang bị công nghệ ổn định hình ảnh quang học giúp giảm độ rung xuống mức thấp nhất khi quay video. Những hình ảnh chụp được sẽ được lưu trực tiếp trên ống kính, thay vì lưu trên smartphone. Chỉ có hai chế độ chụp ảnh và quay phim, tuỳ chọn các thông số chụp như lấy nét, kích thước ảnh.

QX100 và QX10 có giá bán lần lượt là 500 USD và 250 USD.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Nửa chụp, nửa thoại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO