Mở đường cho công nghệ điện toán đám mây

MARTIN YATES| 05/10/2011 04:41

Mặc dù công nghệ điện toán đám mây đã trở nên khá phổ biến và có thể mang đến các thay đổi tiềm năng, nhưng doanh nghiệp không nên lao vào nó mà không có một kế hoạch thật thấu đáo.

Mở đường cho công nghệ điện toán đám mây

Mặc dù công nghệ điện toán đám mây đã trở nên khá phổ biến và có thể mang đến các thay đổi tiềm năng, nhưng doanh nghiệp không nên lao vào nó mà không có một kế hoạch thật thấu đáo. Nguyên tắc đầu tiên là luôn có một chiến lược kinh doanh rõ ràng với các lý do cụ thể cho những thay đổi.

Martin Yates hiện là Giám đốc Điện toán đám mây của Dell tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Các giải pháp của Dell dành cho điện toán đám mây bao gồm tư vấn, thực hiện và hỗ trợ dịch vụ, hộp đám mây, an toàn đám mây, quản lý đám mây cá nhân, và giải pháp kết nối đa đám mây.

Ngày nay, khi mà mục tiêu chính của hầu hết các doanh nghiệp là tăng doanh số, giảm thiểu chi phí hoạt động và quan trọng là thu hút được các khách hàng mới, công nghệ điện toán đám mây có thể hỗ trợ cho việc thưc hiện tất cả các mục tiêu đó.

Công nghệ điện toán đám mây

Mô hình kết nối điện toán đám mây gồm 4 loại: nội bộ, công cộng, lai ghép, và cộng đồng. Đám mây nội bộ được lắp đặt trên mạng lưới nội bộ của công ty, sử dụng phương thức đa người dùng, và độc quyền cho tổ chức nội bộ.

Trong khi đó, dịch vụ đám mây công cộng có thể được truy cập từ các kết nối internet toàn cầu, qua đó, cơ sở hạ tầng và các dịch vụ cũng được chia sẻ bởi hàng nghìn người dùng trả trước.

Đám mây ghép lai là sự pha trộn có chọn lọc của đám mây cá nhân và công cộng, còn được gọi là “bùng nổ đám mây”.

Bùng nổ đám mây được tạo ra khi sức chứa của mạng nội bộ bị quá tải và phần công việc chưa thực hiện sẽ được chuyển sang cho các nhà cung cấp ngoài.

Vỡ đám mây giúp tránh suy thoái dịch vụ trong bối cảnh các nhu cầu IT dễ biến đổi, cũng như tại các thời điểm nhu cầu tăng cao.

Bùng nổ đám mây được cho là một giải pháp tiềm năng giúp giảm chi phí cho điện toán đám mây; vì suy cho cùng, không bao giờ nên chi trả cho những gì mà bạn không sử dụng.

Cuối cùng, khái niệm ít phổ biến hơn đó là đám mây cộng đồng - tập hợp các đám mây của các tổ chức có sự tin cậy và khả năng hợp tác với nhau.

Thông thường, các tổ chức chính phủ và cộng đồng khoa học sử dụng đám mây cộng đồng để chia sẻ nguồn dữ liệu, trong khi vẫn giữ được tính độc lập nhất định.

Tương lai cho điện toán đám mây?

Trong một vài năm gần đây, rất nhiều trường hợp sử dụng điện toán đám mây đã chứng minh rằng khi được sử dụng đúng chúng có thể mang lại những lợi ích vượt trội.

Cách mà mỗi tổ chức phát triển chiến lược cho chặng đường biến đổi điện toán đám mây sẽ quyết định lợi tức đầu tư thậm chí là khả năng sống còn của họ. Lựa chọn mô hình đám mây, công nghệ cơ bản, đối tác tư vấn và thực hiện là những yếu tố tối quan trọng cho hiệu quả cũng như sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Quan trọng là không bao giờ nên đánh giá thấp việc sớm cân nhắc về đối tượng người dùng cho quá trình phát triển của điện toán đám mây. Hãy nhớ rằng ngày nay, các phòng kinh doanh điện toán đám mây lúc nào cũng có thể “vượt mặt” phòng IT nội bộ để mua các dịch vụ đám mây trên mạng.

Dù muốn hay không, áp lực phải trở thành một phần của điện toán đám mây nội bộ, công cộng hay lai ghép vẫn luôn tồn tại. Các doanh nghiệp không có khả năng thích nghi sẽ gặp phải những khó khăn nhất định khi phát triển. Một vài năm gần đây, điều này chẳng thể xảy ra nữa, bởi chúng ta lại đang sống trong một thế giới mới, và tương lai của ngày hôm nay chính là điện toán đám mây.

Xây dựng nền móng ảo cho điện toán đám mây nội bộ và phương thức tự phục vụ

Việc lên kế hoạch thực hiện các dịch vụ đám mây nội bộ với sự kết hợp khéo léo về cấu trúc của máy chủ, mạng lưới, phần mềm và một lớp lưu trữ được ảo hóa là thiết kế đáng cân nhắc của các nhóm xây dựng chiến lược IT. Việc quản lý các đám mây hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên những môi trường dịch vụ đám mây phát triển có định hướng.

Những môi trường này nên bao gồm một hệ thống quản lý an ninh nghiêm ngặt, giám sát và cảnh báo hiệu quả với mức độ sẵn sàng cao. Một yếu tố quan trọng khác của điện toán đám mây đó là đám mây tiêu dùng theo phương thức tự phục vụ.

Doanh nghiệp sẽ tránh được mâu thuẫn giữa phát triển phòng IT và cắt giảm chi phí nhờ việc để nhà cung cấp dịch vụ và người dùng tự thỏa thuận.

Trong thế giới của điện toán đám mây, các doanh nghiệp có nhu cầu về nguồn dữ liệu có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn từ danh mục dịch vụ của phòng IT, cho vào giỏ mua sắm và click để trả tiền theo tháng. Hóa đơn được xuất ra mỗi tháng sẽ giúp người dùng kiểm tra mình đã sử dụng bao nhiêu dữ liệu.

Trong một thế giới lý tưởng thì phương thức tự phục vụ của điện toán đám mây chính là giấc mơ tự động hóa của các giám đốc phòng thông tin (CIO) để giảm bớt những căng thẳng cho phòng IT của mình.

Nếu bạn không thể đo lường đám mây của mình, bạn không thể quản lý nó

Năng lực lập và thực hiện kế hoạch là một yếu tố quan trọng trong quản lý đám mây. Các tổ chức cần hiểu rõ môi trường đám mây của họ đang hoạt động và phát triển như thế nào để triển khai các dự án về số lượng băng thông, kho dự trữ hay lượng điện cấp cho CPU...

Đã có thời gian vào những năm 80 và 90 của thế kỷ trước, các nhu cầu về công nghệ thông tin có thể được dự đoán trước 3 năm với mức độ chính xác cao.

Với sự phát triển của internet và dữ liệu phổ biến vũ khí hạt nhân, việc dự đoán thu hẹp lại trong khoảng thời gian vài tháng cho đến 2 năm. Việc bùng nổ các dữ liệu có và không có cấu trúc đã ảnh hưởng rất lớn đến việc lập kế hoạch, công nghệ và ngân sách của các giám đốc thông tin.

Sự phát triển mạnh mẽ của các dữ liệu không có cấu trúc như tài liệu, ảnh, video đã tạo nên thách thức lớn cho các hoạt động kinh doanh công nghệ thông tin. Một thiết kế đám mây thông minh vì vậy cần phải có các tính năng giúp đảm bảo rằng người dùng và người sản xuất sẽ không bắt gặp những hiệu ứng bất chợt ngoài mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Mở đường cho công nghệ điện toán đám mây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO