Khi Vertu chạy Android

HOÀNG HÀ| 19/11/2013 04:21

Sau khi được Nokia bán cho EQT Partners AB, hãng điện thoại siêu sang Vertu cũng phải bước vào những thay đổi quan trọng để cạnh tranh với những đối thủ mới, trong đó có việc kết thân với "hệ điều hành bình dân" Android.

Khi Vertu chạy Android

Sau khi được Nokia bán cho EQT Partners AB, hãng điện thoại siêu sang Vertu cũng phải bước vào những thay đổi quan trọng để cạnh tranh với những đối thủ mới, trong đó có việc kết thân với "hệ điều hành bình dân" Android.

Đọc E-paper

Trả lời về việc chậm ra sản phẩm mới, ông Hutch Hutchison, Giám đốc Sáng tạo của Vertu, cho biết là do Hãng "đang phải sắp xếp lại sau sự thay đổi". Sự thay đổi mà ông nói đến là Nokia đã hoàn tất thương vụ bán lại thương hiệu điện thoại siêu sang Vertu cho hãng đầu tư mạo hiểm tư nhân Thụy Điển EQT Partners AB với giá khoảng 250 triệu USD. Nokia phải bán Vertu vì hãng này đang tìm cách vực lại mảng kinh doanh điện thoại di động vốn đang bị cạnh tranh gay gắt từ các thiết bị chạy phần mềm của Google và Apple.

Vertu được Nokia bắt đầu xây dựng vào năm 1998, định vị là một thương hiệu cạnh tranh trong mảng điện thoại siêu sang, với khoảng 60% thị phần ở Tây Âu năm 2010. Dòng điện thoại này tách biệt khỏi phần còn lại trong thị trường điện thoại bằng những mẫu thiết kế "thượng lưu" chế tác thủ công tinh xảo, gắn đá quý, kim cương... với giá bán trung bình khoảng 5.000 USD. Bên cạnh đó là dịch vụ "concierge", một dịch vụ đường dây nóng 24 giờ, đa ngôn ngữ, chuyên hỗ trợ khách hàng giàu có với những yêu cầu từ đặt chỗ ở nhà hàng đến tìm các món quà xa xỉ...

Thời gian gần đây, Vertu trình ra thị trường các dòng sản phẩm như Ascent, Signature, Constellation giá từ 100 - 150 triệu đồng. Dòng Vertu Signature, Diamonds có giá đắt hơn, dao động từ 200 - 900 triệu đồng. Những sản phẩm này đều được làm bằng chất liệu thép đặc biệt, vàng trắng, vàng 18 carat hoặc platin; có những chiếc còn được nạm kim cương bán phần hoặc toàn phần. Ngoài chất liệu quý hiếm, độc đáo, bền vững thì mức giá đắt đỏ của Vertu còn được đội lên do được chế tác thủ công.

Cổ phiếu của Nokia đã giảm đến 40% năm ngoái nhưng Vertu vẫn đạt mức tăng trưởng doanh số hai chữ số trong năm 2010 và 2011. Những mẫu điện thoại sang trọng của Vertu đắt hàng nhờ nhu cầu mua hàng lớn ở các thị trường mới nổi tại châu Á và Trung Đông. Dù nổi tiếng trên thị trường đặc biệt nhưng cũng đang phải đối mặt với thách thức của các đối thủ đến sau.

Gần đây, các thương hiệu xa xỉ khác như Tag Heuer và Goldvish cũng đang cạnh tranh với Vertu bằng các thiết bị có giá hàng ngàn euro. Trong khi đó, thị trường ngày càng hướng tới smartphone bình dân nhiều hơn. Hãng nghiên cứu HIS dự đoán tới năm 2016, 31% doanh số smartphone toàn cầu sẽ là smartphone bình dân.

Trong một nỗ lực chuyển mình, sau khi ra mắt chiếc smartphone đầu tiên sử dụng nền tảng Android hồi tháng 2 vừa qua, Vertu mới đây đã trình làng thêm một chiếc smartphone chạy Android mới, New Vertu Constellation, với giá bán khoảng 150 triệu đồng.

Hãng điện thoại từng là thương hiệu của Nokia này đã thay đổi định kiến khi ra mắt những dòng smartphone sử dụng nền tảng Android. "Vertu lựa chọn Android thay vì Windows Phone làm hệ điều hành do Android có tính bền vững hơn, thị phần của Android chiếm ưu thế hơn", ông Hutch Hutchison giải thích vì sao Vertu không sử dụng hệ điều hành của Microsoft dành cho Nokia.

Thực tế, xu hướng sử dụng điện thoại thông minh đã chiếm ưu thế tuyệt đối. Đối với những doanh nhân hay người dùng hàng xa xỉ, ngoài việc sử dụng những chiếc điện thoại sang trọng để thể hiện phong cách sống của mình, họ còn cần một thiết bị có thể đáp ứng được các nhu cầu thiết yếu kết nối, liên lạc như Skype, Facebook...

- Vertu Constellation được làm từ những vật liệu cao cấp gồm 100 carat sapphire phủ toàn bộ mặt trước, khung máy được làm bằng titan cấp độ 5 siêu bền – loại vật liệu có độ bền cao hơn 2,5 lần so với thép không gỉ.

- Màn hình làm bằng đá sapphire siêu bền và viền máy được làm từ titan. Các nút bấm vật lý trên thân máy được làm từ chất liệu đá quý. Mặt lưng ốp bằng da bê sử dụng làm vật liệu cho những chiếc túi da Hermes. Vertu Constellation mới hiện được sản xuất với các màu khác nhau gồm: Cappucchino, cam, đỏ mâm xôi, mocha và đen.

- Dịch vụ độc quyền Vertu LIFE cho phép khách hàng lựa chọn theo nhu cầu cá nhân các đặc quyền và khả năng truy cập không hạn chế đối với các sự kiện chọn lọc cài sẵn trên thiết bị. Các tính năng bao gồm việc gia nhập câu lạc bộ đặc quyền của Vertu trên toàn cầu, truy cập các sự kiện đẳng cấp theo thư mời riêng và các trải nghiệm mua sắm chọn lọc những món đồ cao cấp, như thời trang, mỹ phẩm, đồ nội thất...

Vertu Concierge có thể lấy thông tin từ những chuyên gia phù hợp trong lĩnh vực của họ để hướng dẫn và trợ giúp khách hàng tỉ mỉ các bước của quy trình mua hàng, cung cấp ý tưởng...

Các dòng máy của Vertu lâu nay chú trọng nhiều đến thiết kế tinh xảo và cầu kỳ, còn cấu hình chỉ dừng lại ở mức tầm trung. Do đó, cũng là một sự thay đổi lớn khi Vertu cũng quan tâm đến cấu hình mạnh của những smartphone thời thượng hiện nay. Dòng New Vertu Constellation mới ra có bộ vi xử lý Qualcomm Snapdragon MSM8260 S4 Pro tốc độ 1,7GHz, và được cài sẵn Android 4.2. Về bộ nhớ lưu trữ là 32GB cùng với 2 máy ảnh, một 13 megapixel hỗ trợ flash LED phía sau và một máy ảnh phụ 1,3 megapixel phía trước.

Ông Massimiliano Pogliani, Giám đốc Điều hành của Vertu, cho biết: "Đây là thời điểm quan trọng nhất đối với Vertu, bởi đó là màn ra mắt thứ hai cho sản phẩm chủ chốt của hãng trong năm 2013 và điều này giúp xác định chiến lược phân khúc rõ ràng. Chiến lược này sẽ giúp nhận diện các dòng sản phẩm khác nhau trong danh mục sản phẩm của Vertu. Điều này sẽ giúp Vertu thu hút các khách hàng mới, đồng thời gia tăng khả năng lựa chọn sản phẩm cho các khách hàng trên toàn cầu".

Giá điện thoại giảm dần

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường IDC, giá bán trung bình của smartphone hiện là 317 USD, giảm 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá giảm nhờ sự xuất hiện của ngày càng nhiều các model giá trung và thấp và giá thành của linh kiện cũng ngày càng giảm. Hiện nay, giá của iPhone là 635 USD, cao nhất trên thị trường nhưng cũng đã giảm 6% so với năm ngoái. Đứng thứ hai là BlackBerry với giá bán trung bình là 386 USD, tiếp theo là các smartphone Windows Phone (287 USD) và smartphone Android (268 USD).

iPhone luôn giữ vị trí smartphone cao giá do định vị ở phân khúc cao cấp, trong khi những hãng khác đều có sản phẩm ở nhiều phân khúc khác nhau, từ cao cấp đến tầm trung. Smartphone Android không có sự biến động nhiều về giá bán, trong khi giá của smartphone Windows Phone có xu hướng giảm nhanh khi Nokia có chiến lược nhắm vào các thị trường tầm trung và thấp với các mẫu như Lumia 520, 620, 625...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Khi Vertu chạy Android
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO