Các nước kêu gọi kiểm soát sử dụng AI trong chiến tranh

HT| 18/02/2023 01:16

Nhiều nước trên thế giới, trong đó có Mỹ và Trung Quốc, kêu gọi hành động khẩn cấp để đưa ra các quy định kiểm soát việc phát triển và sử dụng ngày càng nhiều trí tuệ nhân tạo (AI) trong chiến tranh, đồng thời cảnh báo công nghệ này “có thể gây ra những hậu quả khôn lường”.

Các nước kêu gọi kiểm soát sử dụng AI trong chiến tranh

Tại hội nghị kéo dài 2 ngày tại La Haye (Hà Lan), hơn 60 nước đã có những bước đi đầu tiên trong việc xây dựng các quy định quốc tế về sử dụng AI trong chiến tranh, nhằm tạo ra một hiệp ước tương tự như những hiệp ước về vũ khí hóa học và hạt nhân.

Trong lời kêu gọi hành động chung sau hội nghị, các nước cho rằng “AI đã mang lại nhiều cơ hội lớn và có tiềm năng phi thường như một công nghệ hỗ trợ, cho phép chúng ta sử dụng hiệu quả lượng dữ liệu trước đây vốn không thể tưởng tượng được, và cải thiện việc đưa ra quyết định”.

Tuy nhiên, hội nghị cảnh báo rằng hiện nay trên thế giới dấy lên những quan ngại xung quanh việc sử dụng AI trong lĩnh vực quân sự và mức độ tin cậy của hệ thống AI, vấn đề liên quan đến con người, việc thiếu trách nhiệm pháp lý và nguy cơ về những hậu quả không lường trước.  

Tại hội nghị, khoảng 2.000 đại biểu đến từ các chính phủ, các công ty công nghệ cũng nhất trí thành lập một ủy ban toàn cầu để làm rõ về việc sử dụng AI trong chiến tranh và đưa ra những hướng dẫn cụ thể.

Trong lĩnh vực quân sự, AI đã được sử dụng để do thám và giám sát cũng như phân tích, thậm chí còn được sử dụng để tự động lựa chọn các mục tiêu, chẳng hạn như đưa máy bay không người lái tới nước đối địch.

Mặc dù các chuyên gia cho rằng có thể còn lâu mới đạt được hiệp ước quy định về sử dụng AI trong chiến tranh, nhưng những người tham dự nhất trí rằng cần phải nhanh chóng xây dựng các hướng dẫn liên quan đến vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Các nước kêu gọi kiểm soát sử dụng AI trong chiến tranh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO