iGen... trong nhà

Tư Hồng| 22/08/2020 01:00

Các nhà nghiên cứu chia con người ra nhiều thế hệ. Nào là thế hệ Baby Boomer - ra đời sau Thế chiến hai. Giờ là các cụ ông cụ bà. Đây là thế hệ “được giáo dục tốt nhất, những người đọc tốt nhất”, tiếc là đều đã cao tuổi và thưa vắng dần. Rồi các thế hệ X, Y... không có khái niệm để dành, bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, nõn nà tự kiêu, ghét bị chỉ trích.

iGen... trong nhà

Rồi bây giờ đến thế hệ Z - hay còn gọi là iGen - những người sinh từ năm 1995-2012. Cuộc sống của họ gắn liền với smartphone cũng như những sản phẩm công nghệ. Tức đang là con cháu - vua trong các gia đình, có biệt tài... bấm bấm. Cứ ngó quanh nhà là thấy họ.  Khác với thế hệ sinh năm 1980-1994 thích rời gia đình sớm, có việc làm thêm khá sớm, thế hệ iGen ít ra ngoài. Lý do ai cũng biết: nằm trong phòng riêng ôm iPhone, iPad hay máy tính bàn. Vì thế đám này yêu đương hẹn hò ít, có chăng cũng là chat chít trên mạng. Họ cũng ít việc làm thêm và nhiều em ở phương Tây 18 tuổi chưa biết lái xe.

Theo các nhà nghiên cứu về tâm sinh lý, đừng cho rằng đám con cháu này thuộc thế hệ “kém hạnh phúc”. Nói thế chúng sẽ không hài lòng. Bạn có thể hỏi chúng xem không hiểu tại sao các “ông tổ công nghệ như sếp của Apple là Steve Jobs lại hạn chế con cái mình tiếp xúc với công nghệ, quy định lên mạng theo giờ chứ không được tự do.

Thế hệ iGen sẽ không công nhận sự thật  rằng các nghiên cứu cho thấy, người trẻ nghiện công nghệ kém giao tiếp xã hội và dễ bị trầm cảm, sức khỏe tinh thần yếu, hay bị rối loạn giấc ngủ và sống khá khép kín, ít đọc báo trực tuyến và gặp bạn bè ngoài đời, trừ ở trường.

Họ không thích nói thế bởi thấy mình được thỏa mãn khi đọc thông tin trên Facebook, nghe nhạc, xem phim hay MV trên YouTube, chơi game và chat chít thoải mái. Bây giờ các cụ ông cụ bà cũng chơi Facebook, có thể bị lộ, bị theo dõi các mối quan hệ và suy nghĩ nói năng nên họ đã dùng Instagram nhiều hình ảnh, dễ săn “hàng mới”, dùng Snapchat viết xong ẩn ngay nếu muốn chứ không phơi chình ình ra cho người khác thấy.

Vậy bạn phải làm gì với “đứa con trong nhà” như vậy? Không thể la lối, phê phán (vì họ sẽ cho là bạn lạc hậu, không biết công nghệ “vi diệu“ cỡ nào). Nếu con còn nhỏ, bạn còn can thiệp được thì hãy chú ý thời gian, có quy định và giao hẹn giờ giấc trên Internet. Cố tránh đưa iPhone cho cu con vài ba tuổi chơi cho khỏi quậy phá, cho cha mẹ rảnh. Phải cho con cháu đi đây đó, cho con cháu đọc sách, xem tranh.

Đừng thô lỗ thóa mạ con cháu. Khi thạo công nghệ, thế hệ iGen học theo những nhân vật anh hùng hay ho trong các câu chuyện và có thể tự sáng tạo nội dung, có tài sử dụng hình ảnh, biểu tượng hơn là văn bản chữ nghĩa và ưa thích tiếng Anh.

Cha mẹ hiểu được đặc điểm của “các sếp” trong nhà thì vẫn hơn những bậc phụ huynh giao hẳn con cái cho nhà trường, bởi còn bận làm ăn.

Hiểu đặc điểm thế hệ để biết cách yêu thương, chăm sóc con, hướng dẫn chúng những việc có thể và từ rất sớm.

Khó thế nên mới cần các bậc cha mẹ biết cách yêu thương và dạy dỗ con cái. Đừng là “hung thần” hay “nô lệ đời mới”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
iGen... trong nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO