VIP FORUM 2012: Cần ổn định chính sách vĩ mô

NAM AN| 25/12/2012 00:41

Ổn định chính sách kinh tế vĩ mô được xem là vấn đề cấp bách tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư 2012 (VIP FORUM 2012) do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tổ chức vào trung tuần tháng 12 vừa qua.

VIP FORUM 2012: Cần ổn định chính sách vĩ mô

Ổn định chính sách kinh tế vĩ mô được xem là vấn đề cấp bách tại Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư 2012 (VIP FORUM 2012) do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) phối hợp với Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị TP.HCM, sở Công Thương, sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM tổ chức ngày 20/12 với hơn 300 chuyên gia trong và ngoài nước tham dự. Theo đó, doanh nghiệp (DN) lẫn giới chuyên gia kỳ vọng đây sẽ là mấu chốt giải quyết những khó khăn của nền kinh tế dự kiến sẽ kéo dài trong năm 2013.

Đọc E-paper

Nhìn lại kinh tế năm 2012

- VIP FORUM 2012: Tìm giải pháp, kiếm cơ hội cùng vượt khó
-
VIP Forum 2012: Hợp tác để cùng phát triển

Thống kê được HUBA cập nhật từ các sở, ngành cho biết, đầu quý IV/2012 đã có hơn 200.000 DN giải thể, phá sản, ngừng hoạt động. Riêng tháng 8/2012, số DN giải thể và ngưng hoạt động là hơn 35.000, tương đương 18% tổng số DN giải thể bình quân hằng năm của 12 năm qua.

Bên cạnh đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài tính đến tháng 11/2012, kể cả tăng vốn, giảm 52,6%.

Phát biểu tại diễn đàn, với chủ đề “Doanh nghiệp - Cơ hội phát triển năm 2013”, ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, cho rằng, 2013 sẽ là một năm đầy khó khăn đối với cộng đồng DN vì những khó khăn của năm 2012 còn tồn đọng khá nhiều.

Cụ thể như hàng tồn kho nhiều, thị trường èo uột, nợ xấu, thị trường bất động sản “đóng băng”... vẫn chưa được cải thiện, những khó khăn đó buộc DN phải tiếp tục đối mặt trong năm tới.

Ở góc độ nhà kinh tế độc lập, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Lãnh đạo và Quản trị Doanh nghiệp (Leadman - Sri), TS. Nguyễn Tấn Bình bày tỏ quan điểm: “Để nhận định đúng tình hình, chúng ta nên có cái nhìn thẳng thắn đối với thực trạng của nền kinh tế, đừng quá tô hồng bằng cách làm đẹp những con số, báo cáo... có như vậy mới thực sự cải thiện được tình hình. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế năm 2013 vẫn chưa có gì sáng sủa lắm”.

Trong khi đó, TS. Trần Du Lịch, Phó Trưởng Đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, lại thẳng thắn cho rằng, năm 2012 là năm thứ 5 liên tiếp kinh tế khó khăn, sút giảm kéo dài, dẫn đến sự thay đổi liên tục các chính sách kinh tế vĩ mô.

Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp chính là DN. Năm năm qua, họ đã quá vất vả, phải “chòi đạp” để có thể tồn tại. Tuy nhiên, đến thời điểm này, do ráng sức kéo dài, làm cho đại bộ phận DN bị đuối sức và mất niềm tin vào thị trường.

Gỡ "nút chính sách" năm 2013

Theo kết quả điều tra của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report), 500 DN hàng đầu Việt Nam cho rằng khả năng phục hồi của nền kinh tế trong năm 2013 là khá bi quan. Có đến 55% số DN cho rằng nền kinh tế sẽ không cải thiện nhiều trong năm 2013 so với năm 2012.

Trước tình hình này, Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư 2012 và Triển lãm Quảng bá Thương hiệu Doanh nghiệp (VIP FORUM 2012) đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ, nhận định từ giới chuyên gia, DN, các hội ngành nghề, tổng lãnh sự các nước... tạo điều kiện cho DN trong và ngoài nước giao lưu, tìm cơ hội hợp tác liên kết, thúc đẩy đầu tư và trao đổi thông tin về cơ chế, chính sách, phát triển mối quan hệ hợp tác quốc tế, thể hiện sự quan tâm của TP.HCM đối với các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài và các DN đang đầu tư, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn TP.HCM.

Đồng thời, Diễn đàn còn giải đáp trực tiếp nhiều câu hỏi của DN liên quan đến quy định xuất nhập khẩu nông sản qua thị trường các nước, vấn đề chống bán phá giá theo quy định của Hoa Kỳ, thông tin về chính sách thu hút đầu tư các nước, những kiến nghị về chính sách vĩ mô trong nước...

Song, tại hội nghị, giới chuyên gia lẫn DN kỳ vọng, để gỡ “nút thắt” cho DN chính là tính ổn định của chính sách vĩ mô. Theo tiết lộ của TS. Trần Du Lịch, Chính phủ đã thống nhất vào cuối tháng 12 này sẽ đưa ra các giải pháp để giải quyết hàng tồn kho, nợ xấu và thị trường bất động sản nhằm tháo gỡ, xử lý từng phần khó khăn cho các DN.

Tuy nhiên, “Chính phủ sẽ chỉ hỗ trợ thị trường, chứ không cứu thị trường như nhiều người nghĩ. Bởi, trước nay DN kinh doanh chủ yếu dựa vào vốn vay. Vì vậy, đã đến lúc DN phải chấp nhận sự điều chỉnh, sàng lọc từ thị trường. DN làm ăn tốt sẽ tiếp tục phát triển, còn yếu kém sẽ bị đào thải.

Một năm không phải là dài để có thể giải quyết cùng lúc nhiều vấn đề mà cần phải có thời gian để tái cấu trúc thị trường và DN. Nếu Chính phủ kiên trì, niềm tin sẽ được lấy lại”, ông Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Trước những khó khăn của DN, ông Huỳnh Văn Minh cho biết, HUBA sẽ sớm kiến nghị với các cơ quan có liên quan để đưa ra chính sách phù hợp, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, an toàn cho DN hoạt động.

Trong năm 2013, để hỗ trợ cho DN tìm cơ hội kinh doanh, HUBA sẽ tổ chức nhiều diễn đàn giao lưu, kết nối, xúc tiến thương mại nhằm giúp các DN tìm thêm khách hàng trong nước và nước ngoài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
VIP FORUM 2012: Cần ổn định chính sách vĩ mô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO