Tôi tin dùng hàng Việt Nam

Đỗ Trường Sơn| 27/02/2020 05:44

Người tiêu dùng sẽ tự nguyện dùng hàng Việt khi họ thấy được lợi ích từ hai phía - lợi ích của bản thân và lợi ích chung của nền kinh tế đất nước. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi chất lượng và mẫu mã hàng Việt thực sự được chú trọng.

Tôi tin dùng hàng Việt Nam

Trước đây, tôi thường dùng hàng hiệu của nước ngoài để thể hiện phong cách, đẳng cấp và sự sành điệu của bản thân. Sau này, khi lập gia đình và sinh con, tôi vẫn giữ thói quen dùng hàng “xịn” có mác nước ngoài trong việc mua sắm cá nhân và cho gia đình.  

Tôi bắt đầu ưu tiên dùng hàng Việt Nam từ năm 2012, trong một lần đưa cậu con trai đi chơi hội chợ. Dừng chân trước một gian hàng bán quần áo trẻ em, được người bán hàng giới thiệu một số quần áo là hàng Thái và Hàn Quốc… Thấy ưng ý, tôi định lựa chọn cho con trai vài bộ. Trong lúc chờ người bán hàng chọn size phù hợp thì cậu con trai 6 tuổi kéo tôi cúi xuống thì thầm: “Ba ơi, sao ba không mua hàng Việt Nam đi. Người Việt Nam  dùng hàng Việt Nam mà ba”. “Ai dạy con thế”, tôi sửng sốt. “Hôm trước ba dạy con đọc trên báo mà. Ba quên rồi à?”. 

Tôi vội vã xin lỗi người chủ gian hàng vì đã không mua số quần áo vừa chọn và đưa con đi chơi hội chợ tiếp. Đến gian hàng giày dép của hãng Bitis, tôi nói: “Con có muốn mua dép ở đây không? Đây là hàng Việt Nam chất lượng cao đấy”.  Cậu bé mỉm cười, vui sướng gật đầu. Buổi hội chợ hôm ấy, hai chúng tôi mua được rất nhiều thứ là hàng Việt Nam chất lượng cao, người vui nhất là cậu con trai tôi và tôi nhận được bài học lớn từ cậu con trai bé nhỏ của mình, bài học về dùng hàng Việt Nam.  

Cá nhân tôi cho rằng, rất khó để định nghĩa “thế nào là hàng Việt Nam”, bởi trong thời đại kinh tế toàn cầu hóa, rất ít có sản phẩm được sản xuất ra ở một quốc gia từ A-Z (tức là từ nguyên liệu, tên sản phẩm, nhân công…). Vì vậy, nên hiểu một cách khái quát rằng những hàng hóa mà phần lớn được tạo ra giá trị ở Việt Nam, các doanh nghiệp tạo ra mặt hàng đó là doanh nghiệp Việt Nam, sử dụng nhân công Việt Nam... có thể xem đó là hàng thuần Việt. 

Công bằng mà nói thì chất lượng hàng hóa Việt Nam không hề thua kém với sản phẩm cùng loại của nước ngoài. Tôi đánh giá cao chất lượng sản phẩm của các thương hiệu như nhựa Đại Đồng Tiến, hóa mỹ phẩm LIX, hóa mỹ phẩm Lan Hảo, dệt may Phong Phú, Việt Tiến, An Phước… và hàng loạt mặt hàng khác. Nhưng về hình thức, mẫu mã, các mặt hàng này chưa thực sự phong phú, chưa đáp ứng được yêu cầu cho người tiêu dùng. 

Nhu cầu của người tiêu dùng bây giờ không phải là những sản phẩm thuộc loại “ăn chắc mặc bền”, mà là những sản phẩm phải có mẫu mã đẹp. Trước câu hỏi “Bạn nghĩ thế nào về hàng Việt Nam”, có thể nói đa số người tiêu dùng sẽ đều cho rằng mẫu mã sản phẩm Việt Nam cần phải cải tiến nhiều hơn.

Để hàng Việt Nam có thể chinh phục được đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi, các doanh nghiệp cần quan tâm đến mẫu mã, chất liệu, giá cả… và đảm bảo chất lượng ổn định. Cần đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, quảng cáo sản phẩm đến người tiêu dùng, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, doanh nghiệp cần tổ chức tốt hệ thống bán hàng và khâu hậu mãi để thu hút giới trẻ Việt. 

Người Việt Nam sử dụng hàng Việt Nam thực sự là cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước. Người tiêu dùng sẽ tự nguyện dùng hàng Việt khi họ thấy được lợi ích từ hai phía - lợi ích của bản thân và lợi ích chung của nền kinh tế đất nước. Điều này chỉ có thể thực hiện được khi chất lượng và mẫu mã hàng Việt thực sự được chú trọng.

(Bài dự thi Chương trình Doanh Nhân với Người tiêu dùng)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tôi tin dùng hàng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO