Tạo được liên kết, hội sẽ mạnh!

LÊ LOAN| 18/04/2013 03:39

Vai trò của các hội nghề nghiệp lại một lần nữa được nhìn nhận rõ ràng hơn trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tại tọa đàm "Năng lực cạnh tranh của DN và vai trò hội nghề nghiệp trong hỗ trợ DN sau hơn 5 năm Việt Nam gia nhập WTO", do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức ngày 17/4/2013 tại TP.HCM.

Tạo được liên kết, hội sẽ mạnh!

Vai trò của các hội nghề nghiệp lại một lần nữa được nhìn nhận rõ ràng hơn trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) tại tọa đàm "Năng lực cạnh tranh của DN và vai trò hội nghề nghiệp trong hỗ trợ DN sau hơn 5 năm Việt Nam gia nhập WTO", do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM tổ chức ngày 17/4/2013.

Ông Nguyễn Phước Hưng: "Nguồn lực của Hiệp hội bé, vai trò thì quá lớn" - Ảnh: TBKTSG

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Phước Hưng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) cho biết, từ năm 2007 khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO, HUBA đã tạo nhiều điều kiện, cũng như cập nhật thường xuyên những thông tin liên quan đến những Hiệp định song phương và đa phương, đồng thời phổ biến pháp luật của các nước trong WTO (về sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ, các quy chuẩn...) cho các DN hội viên; tìm hiểu, phổ biến thông tin về các vụ kiện chống bán phá giá ở Mỹ....

Bên cạnh đó, HUBA cũng góp phần trợ các DN xây dựng thương hiệu…. “Có thể thấy, nguồn lực của hội còn rất bé, nên không thể gánh vác vai trò quá lớn, chính quyền cần tạo điều kiện giúp đỡ các hiệp hội", ông Hưng nói.

Còn đại diện cho Câu lạc bộ hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh, lại cho rằng, tổ chức hội nghề nghiệp phải sống bằng sự đóng góp của hội viên chứ không thể sống bằng bao cấp của Nhà nước.

Bà Hạnh nêu rõ, nếu hội nghề nghiệp làm tốt vai trò kết nối của mình, hỗ trợ có hiệu quả cho DN, thì các hội viên sẽ không quay mặt với hội.

Vấn đề là, thực tế hiện nay, DN chưa nhìn thấy cái lợi mà hội nghề nghiệp đem lại cho họ. Và thực tế, cũng còn nhiều Hội nghề nghiệp chưa hỗ trợ được nhiều cho cộng đồng DN trong nâng cao năng lực cạnh tranh.

TS. Trần Du Lịch, Phó đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM, với quan điểm cá nhân, ông cho rằng, vai trò của hội nghề nghiệp chưa phát huy là có nhiều lý do, trong đó lý do chính là "việc của hội nghề nghiệp Nhà nước đã giành làm hết rồi". Do đó, để công tác này được tốt hơn, những quan hệ thuộc về dân sự Nhà nước nên trả về cho hội nghề nghiệp làm.

Thực tế, cũng có không ít hội nghề nghiệp than phiền về vấn đề “sự tác động từ hội đến chính quyền còn yếu”.

Tuy nhiên, theo ông Lịch, trong khi DN đang trông chờ vào vai trò của các hội nghề nghiệp thì các đơn vị này cũng cần có sự thay đổi, phải cập nhật thông tin chính xác kịp thời, phản ánh kịp những khó khăn, thuận lợi của DN trong từng thời kỳ, thời điểm lên các cơ quan quản lý, bên cạnh đó, các DN cũng phải đồng thuận hợp tác, liên kết với nhau. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Tạo được liên kết, hội sẽ mạnh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO