Sao cho an toàn?

ĐỒNG PHƯỚC VINH| 24/06/2009 00:33

An toàn thông tin trong giao dịch điện tử, chống thư rác và các giải pháp tuyển dụng, tiếp thị trực tuyến giúp tiết giảm chi phí là chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm tại hội thảo do Văn phòng Phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VPPN VECOM) tổ chức hôm 19/6.

Sao cho an toàn?

An toàn thông tin trong giao dịch điện tử, chống thư rác và các giải pháp tuyển dụng, tiếp thị trực tuyến giúp tiết giảm chi phí là chủ đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm tại hội thảo do Văn phòng Phía Nam Hiệp hội Thương mại điện tử VN (VPPN VECOM) tổ chức hôm 19/6.

Coi chừng vô tình phạm luật

Đó là khuyến cáo được ông Đỗ Ngọc Duy Trác, Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT), Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra khi giới thiệu những quy định mới nhất về các nghị định, thông tư của bộ ngành liên quan đến thương mại điện tử (TMĐT).

Nghị định 90/2008 có những quy định rất chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng trong việc tiếp nhận quảng cáo qua email và tin nhắn SMS. Vì vậy, doanh nghiệp muốn gởi thông tin quảng cáo đến khách hàng cần lưu ý điều kiện “chỉ được gởi khi khách hàng đồng ý nhận” để tránh bị kiện và phát tán thư rác. Hệ thống gửi email hay tin nhắn quảng cáo đều phải có chức năng để người nhận từ chối nhận.

Với các quy định chặt chẽ này, doanh nghiệp có thể vô tình phạm luật khi gởi email hay tin nhắn cho khách hàng. Theo ông Trác, doanh nghiệp nên sử dụng các công ty cung cấp dịch vụ gởi email, tin nhắn quảng cáo chuyên nghiệp, đã có đăng ký mã số quản lý với cơ quan chức năng sẽ hạn chế tình trạng vô tình vi phạm luật. Doanh nghiệp nên truy cập vào địa chỉ http:// antispam.vncert.gov.vn để tìm hiểu các văn bản pháp quy trong lĩnh vực chống thư, tin nhắn rác.

Ảnh: M.T

Thanh toán trực tuyến an toàn và dễ dàng hơn

Thanh toán trực tuyến là chìa khóa mở ra cho việc bán hàng qua mạng và phát triển TMĐT. Tại VN, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào việc phát triển dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến (payment gateway). Các hạn chế trong thanh toán qua mạng đang được khắc phục đáng kể.

Ông Nguyễn Viết Ninh, CEO Công ty Onlink (www.onlink.vn), đã phân tích các rủi ro trong thanh toán điện từ, tâm lý e ngại từ người tiêu dùng khi mua hàng qua mạng cũng như các nguy cơ khác về an ninh như bị hacker tấn công, xâm nhập lấy dữ liệu khách hàng...Qua quá trình phát triển dịch vụ thanh toán trực tuyến, hiện Onlink đã thiết lập dịch vụ có thể thanh toán không chỉ bằng thẻ tín dụng mà còn cả bằng thẻ ATM của các ngân hàng như Đông Á, Sacombank.

Dịch vụ của Onlink có nhiều cơ chế bảo vệ người mua, gồm: Người bán chỉ nhận tiền khi giao dịch được thực hiện thành công; xác thực giao dịch qua tin nhắn SMS; báo động cho chủ thẻ khi có dấu hiệu giao dịch bất thường (ví dụ như một mã số thẻ thực hiện quá nhiều giao dịch trong ngày, hàng mua được yêu cầu gởi đi nhiều nơi khác với địa chỉ chủ thẻ).

Tại hội thảo, Báo Doanh Nhân Sài Gòn và VPPN VECOM đã ký kết hợp tác các chương trình thúc đẩy phát triển và ứng dụng TMĐT trong doanh nghiệp. Tham dự hội thảo còn có đại diện Tập đoàn Intel. Ông Thân Trọng Phúc, Tổng giám đốc Intel VN cho biết, Intel rất quan tâm hỗ trợ phát triển TMĐT và ủng hộ các ý tưởng mới như mô hình Ad Netwok.

Thêm nhiều giải pháp trực tuyến

Ông Lâm Quang Vinh, thành viên HĐQT Công ty Vina Head - Hunter, chủ sở hữu website www.timviecnhanh.com cho biết, website này vừa có thêm phiên bản dành riêng cho điện thoại di động, PDA nhằm giúp người sử dụng tiếp cận dễ dàng với các dịch vụ tìm việc và tuyển dụng trực tuyến do công ty cung cấp. Theo số liệu của Vina Head-Hunter, trong một năm gần đây, website đã cung cấp được khoảng 80.000 việc làm mới. Mỗi tháng có 1,2 triệu truy cập với tổng số lượt xem là 11 triệu trang (pageviews).

Timviecnhanh.com chủ trương cung cấp các dịch vụ tuyển dụng trực tuyến hiệu quả với chi phí thấp. Doanh nghiệp chủ cần mở một tài khoản với mức phí là 2 triệu đồng là có thể truy cập dữ liệu ứng viên trên trang web này trong một năm. Một giải pháp quảng bá trực tuyến khác do VECOM khởi xướng là mạng quảng cáo trực tuyến Ad Network cũng đã có nhiều bước phát triển mới.

Trưởng đại diện VECOM phía Nam, ông Nguyễn Ngọc Dũng, cho biết, trong năm 2009, VECOM Ad Network sẽ kết nối từ 300 đến 500 website thành viên. Khác với hình thức quảng cáo trực tuyến thông thường hiện nay, khách hàng quảng cáo trên VECOM Ad Network hoàn toàn chủ động trong việc ấn định chi phí quảng cáo tối đa trong ngày hay tuần, có thể đăng cùng lúc nhiều banner quảng cáo và muốn rút ngắn hay kéo dài thời gian quảng cáo theo nhu cầu. Tất cả những thay đổi của khách hàng đều được VECOM Ad Network đáp ứng mà không tốn thêm khoản chi phí nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Sao cho an toàn?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO