Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: Chuẩn bị năng lực đón cơ hội, thách thức 2021

PV| 19/01/2021 06:48

Năm 2021, dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn, căng thẳng kinh tế, chính trị giữa các nước lớn còn dai dẳng. Trong khi đó, nguồn lực các doanh nghiệp trong nước đang có dấu hiệu cạn kiệt. Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và TP.HCM tiếp tục đứng trước khó khăn, thách thức phải vượt qua.

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: Chuẩn bị năng lực đón cơ hội, thách thức 2021

Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM

Đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong khó khăn ấy đã xuất hiện cơ hội để doanh nghiệp tiếp tục phát triển. Đó là Việt Nam được thế giới đánh giá, có uy tín cao trong phòng, chống dịch Covid-19, từ đó là điểm đến an toàn, được nhiều quốc gia chọn đầu tư dài hạn. Việc ký kết và thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) cũng khẳng định Việt Nam là quốc gia hội nhập kinh tế toàn cầu sâu rộng. Khi nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam, nhờ các FTA, họ có cơ hội kết nối với tất cả thị trường trên thế giới. Đây là lợi thế đặc biệt mà nhiều quốc gia không có được. 

Làn sóng công nghệ số, công nghệ 4.0 đang là cơ hội lớn để các doanh nghiệp tận dụng, ứng dụng vào tái cấu trúc, điều chỉnh mô hình sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh tại Việt Nam. Qua đó giúp doanh nghiệp thay đổi vị thế, thứ hạng và hiệu quả trên thương trường quốc tế. Đây là cơ hội rất lớn giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo bứt tốc. 

Hơn bao giờ hết, nhận thức về vai trò doanh nghiệp, kinh tế tư nhân đối với sứ mạng phát triển đất nước được đặt lên vị trí quan trọng. Sự đồng hành của toàn hệ thống chính trị đối với hoạt động phát triển kinh doanh của doanh nghiệp là một động lực, nguồn lực to lớn để doanh nghiệp Việt Nam bứt phá. 

Trong năm 2021, Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) xác định sẽ tiếp tục sứ mệnh đồng hành cùng doanh nghiệp, nắm bắt khó khăn để kịp thời kiến nghị Thành phố giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế. HUBA cũng đặt mục tiêu tạo môi trường thuận lợi giúp các doanh nghiệp dễ dàng liên kết với nhau, tiếp cận và ứng dụng công nghệ mới, nhất là công cuộc chuyển đổi số. Đồng thời, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp kết nối thị trường mới, đón đầu các dòng chuyển dịch đầu tư nước ngoài và phát triển nguồn nhân lực hiệu quả.  

Chương trình hoạt động trọng tâm của HUBA năm 2021

Phương châm hoạt động: năng động, sáng tạo, liên tục đổi mới và thích ứng nhanh với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 của Thành phố. Thực sự là chỗ dựa tin cậy, người bạn đồng hành của doanh nghiệp, là cầu nối tin cậy giữa chính quyền với doanh nghiệp. Chủ đề: Đổi mới - sáng tạo, chuyển đổi số, nâng tầm hội nhập.

Các hoạt động trọng tâm:

1. Xây dựng và triển khai chương trình phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo theo 13 chương trình đề án do Đại hội Đảng bộ Thành phố lần XI đề ra. 

2. Nắm và thấu hiểu doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, tận dụng cơ hội để bứt phá là nhiệm vụ xuyên suốt trong năm.

3. Tiếp tục phát huy và nâng tầm hiệu quả các chương trình như Cà phê Doanh nhân, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam, xúc tiến thương mại kết nối kinh doanh trong và ngoài nước, phát triển hội viên nâng cấp chất lượng liên kết hoạt động của các hội viên, đặc biệt là các hội và CLB thành viên, chương trình Doanh nhân vì cộng đồng, các hoạt động văn hóa thể thao, văn nghệ, caravan gắn kết các hội viên...

4. Doanh nghiệp hiến kế và đồng hành cùng chính quyền Thành phố tiếp tục đổi mới, cải tiến thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền số, thực hiện có hiệu quả "Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. 

5. Tham gia và phát huy có hiệu quả vai trò các hội đồng ngành phát triển kinh tế của Thành phố. Tham mưu đề xuất các chủ trương, chính sách phát triển các ngành kinh tế phù hợp với lợi thế của Thành phố và xu thế phát triển. 

6. Tiếp tục triển khai đề án đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số hiệu quả, thành công.

7. Đổi mới chương trình xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh theo phương châm mở rộng các chuỗi liên kết nội địa, các địa phương, khu vực nâng cao sự bền vững, cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa thương hiệu Việt trên sân nhà và vươn ra quốc tế. Đổi mới và nâng chất Hội chợ triển lãm "Tôn vinh hàng Việt năm 2021" làm tiền đề xây dựng các chuỗi cung ứng/phân phối hàng hóa có sự tham gia của các doanh nghiệp phân phối lớn, doanh nghiệp logistics, các trang trại và doanh nghiệp sản xuất. 

Tận dụng lợi thế các hiệp định thương mại tự do FTA (EVFTA, RCEP, CPTPP để giúp doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu, tái cơ cấu lại các chuỗi cung ứng.

8. Tổ chức tốt cuộc bình chọn danh hiệu "Sản phẩm dịch vụ tiêu biểu TP.HCM năm 2021" gắn với nội dung tăng dần tỷ trọng các sản phẩm, dịch vụ có năng suất lao động, hàm lượng công nghệ cao để tăng lợi thế cạnh tranh. 

9. Tùy diễn biến tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid-19 để đề xuất và tiếp tục tổ chức Diễn đàn Kinh tế TP.HCM.

10. Chuẩn bị tốt nhân sự giới thiệu ứng cử Hội đồng Nhân dân Thành phố và Quốc hội. Xây dựng, hoàn chỉnh văn kiện, quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường trực, tổ chức tốt Đại hội Hiệp hội Doanh nghiệp TP. HCM lần thứ VII (nhiệm kỳ 2021-2025).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Ông Chu Tiến Dũng - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM: Chuẩn bị năng lực đón cơ hội, thách thức 2021
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO