LIFESTYLE VIETNAM 2010: Thắng lớn nhờ thiết kế

PHƯƠNG QUYÊN| 04/05/2010 08:16

Lần đầu tiên cùng có mặt trong một hội chợ triển lãm chuyên ngành, doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã chứng tỏ ngành nghề truyền thống này đã vượt qua thời kỳ khốn khó và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

LIFESTYLE VIETNAM 2010: Thắng lớn nhờ thiết kế

Lần đầu tiên cùng có mặt trong một hội chợ triển lãm chuyên ngành, doanh nghiệp (DN) thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã chứng tỏ ngành nghề truyền thống này đã vượt qua thời kỳ khốn khó và có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Không đẹp, không triển lãm

Có hơn 250 DN, với 600 gian hàng, tham gia Hội chợ Quốc tế hàng mỹ nghệ, đồ gỗ và quà tặng Việt Nam (LifeStyle Vietnam) do Hiệp hội Xuất khẩu Hàng thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) (Hiệp hội) tổ chức, diễn ra từ ngày 22 - 25/4 tại Trung tâm Triển lãm Tân Bình, TP.HCM. Chưa xét đến chất lượng những mặt hàng có mặt tại nơi này, ấn tượng đầu tiên về LifeStyle Vietnam 2010 là tính mỹ thuật rất cao.

Hội chợ ấn tượng bởi nhiều gian hàng thiết kế đẹp - Ảnh: Tư Khoa

Từ gian hàng trung tâm của Hiệp hội tỏa ra các hướng, gian hàng nào cũng dùng phương pháp phối cảnh để trưng bày sản phẩm. Mỗi khu vực sản phẩm lại có chủ đề riêng, bắt mắt. Bà Vũ Thị Cẩm Tú, Giám đốc Công ty Gốm sứ Ando cho biết, Công ty đã phải mang theo thiết kế từ Hà Nội vào để dàn dựng gian hàng dù không gian gian hàng khá khiêm tốn. Không có đội ngũ thiết kế đi kèm, Công ty Mekong Delta, đến từ làng nghề Ý Yên, Nam Định lại chọn cách trưng bày theo từng bộ sưu tập khiến những sản phẩm gia dụng nhiều màu từ tre quấn của đơn vị này rất ấn tượng.

Ông Đỗ Như Đính, Chủ tịch Hiệp hội cho biết, đặt mục tiêu là giới thiệu diện mạo mới của thủ công mỹ nghệ Việt Nam với thế giới nên Hiệp hội đòi hỏi các thành viên tham gia triển lãm phải đầu tư chỉnh chu cho thiết kế. Sáu gian hàng ở khu vực trung tâm, Hiệp hội hỗ trợ phần thiết kế để tạo nên một không gian mở, chú trọng tôn vinh sản phẩm thủ công mỹ nghệ. “Lần đầu tiên tổ chức, chúng tôi chỉ yêu cầu chứ chưa khắt khe nên cũng có một vài gian hàng bày biện đơn giản. Mục tiêu của Hiệp hội là đến LifeStyle Vietnam 2012, 100% gian hàng tham dự phải đúng chuẩn thiết kế”, ông Đính khẳng định.

Diện mạo mới

Chiếm tỷ lệ 70% các gian hàng, sự tập trung của DN thủ công mỹ nghệ cả nước khiến khách tham qua bất ngờ vì sự phong phú về chủng loại, kiểu dáng và vật liệu của ngành nghề truyền thống này. Không bó gọn trong những gam màu đỏ, nâu... trầm lắng và họa tiết rồng phụng, cầu kỳ như trước đây, DN trong ngành đầu tư nhiều vào kiểu dáng và màu sắc sản phẩm. Bà Nguyễn Thị Hường, đại diện Mekong Delta cho biết, đáp ứng nhu cầu của khách ngoại quốc, hàng thủ công mỹ nghệ hiện nay sản xuất theo lối giản dị nhưng chú trọng chọn màu theo xu hướng thời trang của thế giới, biến chuyển từng năm.

Trao đổi với các DN tham gia triển lãm, mới biết, sự biến chuyển này là hướng tư vấn của Hiệp hội, triển khai cho DN thành viên ngay từ những ngày đầu thành lập. Với ba chuyên viên thiết kế người nước ngoài, mỗi chuyên viên một lĩnh vực, Vietcraft nhận tổ chức tư vấn cho thành viên từ thiết kế sản phẩm đến thiết kế các sản phẩm phụ trợ, bao bì, đóng gói... “DN sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam có tay nghề cao nhưng ít chú trọng đến hình thức nên chưa tạo được ấn tượng. Hiệp hội đang tập trung giải quyết vấn đề này”, ông Lê Bá Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội cho biết.

Theo ông Ngọc, hiện hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam chiếm chưa quá 2% thị trường Mỹ, ít hơn 5% thị trường Nhật, những quốc gia có nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng này cao. Trong khi đó, hàng loạt DN thủ công mỹ nghệ Việt Nam lại bỏ sản xuất, nhiều đơn vị chuyển sang đầu tư bất động sản... “Nếu không có bước đột phá, 7 đến 10 năm nữa, nguy cơ ngành chế biến thủ công mỹ nghệ Việt Nam sẽ không còn”, ông Ngọc cảnh báo. Đây cũng chính là lý do khiến Hiệp hội tổ chức hội chợ lần này.

Hơn 2.000 khách quốc tế, trong đó có đến 53 tập đoàn đến từ Nhật Bản đã tham dự triển lãm, đến tận cơ sở sản xuất tham quan, tìm hiểu sản phẩm thực sự là tín hiệu phấn khởi. Chưa kết thúc Hội chợ, Hiệp hội đã nhận được không ít phiếu đăng ký tham gia LifeStyle Vietnam 2011, cũng diễn ra vào tháng 4 năm tới. Điều này khiến Vietcraft tự tin khi công bố con số kỳ vọng 1.000 gian hàng cho lần tổ chức sau. Thế nhưng, vẫn không khỏi băn khoăn trước về vấn đề không gian tổ chức bởi hiện tại, TP.HCM vẫn chưa có trung tâm triển lãm đủ diện tích để đáp ứng nhu cầu này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
LIFESTYLE VIETNAM 2010: Thắng lớn nhờ thiết kế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO