HUBA trân quý mọi sự đóng góp, dù vật chất hay tấm lòng

Hồng Như| 20/03/2022 00:25

Bà Lã Thị Lan - Tổng giám đốc Tiến Lộc Group, Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA), Giám đốc Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng của HUBA thường kết hợp việc công ty lẫn khảo sát địa phương trong các chuyến đi tỉnh để chuẩn bị cho hoạt động thiện nguyện của Quỹ.

HUBA trân quý mọi sự đóng góp, dù vật chất hay tấm lòng

Bà Lã Thị Lan - Giám đốc Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng thuộc HUBA

Hơn 10 năm điều hành Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng, chứng kiến niềm vui, sự thay đổi của nhiều cá nhân, hộ gia đình, bà Lan không giấu được sự xúc động. Với bà, từ thiện là một phần của cuộc sống, là việc cần phải làm và bà luôn trân quý mọi sự đóng góp, đồng hành của các Mạnh Thường Quân.

* Là một tổ chức từ thiện thuộc HUBA, bà nghĩ Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng có những điểm mạnh gì so với các tổ chức khác?

Khi đã làm từ thiện, đã thực hiện các hoạt động xã hội cộng đồng thì khó mà so sánh giữa các tổ chức, bởi tôi tin bất cứ ai làm công việc này đều xuất phát từ cái tâm và tấm lòng muốn cho đi. Song trong suốt thời gian qua tôi nhận thấy, ưu điểm của Quỹ là được sự quan tâm sát sao của HUBA, sự đóng góp, đồng hành của các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội. Thế mạnh là chung một tổ chức Hiệp hội, chúng tôi từng làm việc và hợp tác cùng nhau trong nhiều hoạt động, trong đó có cả việc kinh doanh cũng như làm công tác từ thiện. Thế mạnh khác là chủ doanh nghiệp tại TP.HCM hầu như ai cũng có cái tâm sẵn sàng đóng góp và chia sẻ với các hoàn cảnh khó khăn. 

Trong lúc vận động tài trợ, tôi cũng như Ban điều hành Quỹ thường không quan trọng mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đóng góp bao nhiêu. Ví dụ, doanh nghiệp một nghìn tỷ đồng, họ đóng góp một tỷ là đã quý, nhưng doanh nghiệp 10 tỷ đồng, họ đóng góp một tỷ thì càng quý hơn. Quan trọng và quý hơn nữa là các cá nhân hoặc doanh nghiệp tuy không có nhiều kinh phí nhưng sẵn sàng dành thời gian, công sức để cùng Quỹ đi thực địa, đến vùng sâu vùng xa, chia sẻ các suất ăn, phần quà cho trẻ em, đồng bào dân tộc thiểu số…Một phần trong số đó là các thành viên, cá nhân hoặc tổ chức, chi hội thuộc HUBA.

Bà Lã Thị Lan tặng quà tết cho trẻ em mồ côi trong chương trình "Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình" do Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng thực hiện

Bà Lã Thị Lan tặng quà tết cho trẻ em mồ côi trong chương trình "Xuân yêu thương, Tết nghĩa tình" do Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng thực hiện

* Sau hơn 10 năm phát triển, Quỹ Doanh nhân vì Cộng đồng đã có những thay đổi như thế nào?

Có lẽ sự thay đổi lớn nhất là Quỹ trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nhân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân muốn làm thiện nguyện. Hiện có rất nhiều doanh nhân tuyệt đối tin tưởng Quỹ, hễ Quỹ có hoạt động, hễ tôi gửi kế hoạch là các anh chị sẵn sàng đóng góp, đôi khi không chất vấn và chẳng cần biết chúng tôi phân bổ tiền tài trợ ra sao. 

Ngoài ra, sự thay đổi khác, dễ thấy hơn là thu của Quỹ năm sau cao hơn năm trước, các chương trình hỗ trợ, các hoạt động thiện nguyện được tổ chức nhiều và thường xuyên hơn. Trung bình mỗi năm Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng trao đi hơn 18 tỷ đồng. Riêng năm 2021, Quỹ trao đi hơn 39 tỷ và còn dư hơn 4,9 tỷ đồng để thực hiện các kế hoạch trong năm 2022. 

* Thời gian gần đây, các cá nhân và tổ chức hoạt động từ thiện vướng nhiều nghi vấn, soi xét, bản thân bà nghĩ sao về vấn đề này? 

Tôi hiểu làm bất cứ việc gì cũng sẽ có áp lực và rủi ro, hoạt động vì cộng đồng, là trung gian, nhận ký gửi niềm tin của các Mạnh Thường Quân, chúng tôi càng đối diện với nhiều rủi ro hơn. Tuy nhiên, tôi nghĩ việc điều hành Quỹ Doanh nhân vì cộng đồng hay bất cứ tổ chức xã hội nào cũng giống như việc điều hành một doanh nghiệp, phải có bộ máy quản lý, có kế hoạch hoạt động, bộ phận kế toán, dự trù rủi ro… Hiện Quỹ chúng tôi đang hoạt động như thế, có báo cáo giải ngân cụ thể sau mỗi chương trình, mỗi quý, mỗi năm, thường xuyên có đoàn của các Sở, Ban ngành đến thanh, kiểm tra hoạt động từ thiện.

Quỹ hoạt động minh bạch với sứ mệnh và trách nhiệm rõ ràng, luôn công khai các khoản thu, chi và đúng như tên gọi là “vì cộng đồng”. Đặc biệt, bản thân tôi làm việc kiêm nhiệm không nhận lương của Quỹ, các thành viên, các bạn nhân viên cũng thế, đa phần đều làm việc kiêm nhiệm giữa Hiệp hội và Quỹ, không nhận lương. Vì thế, chi phí vận hành Quỹ là không đáng kể. Tất cả thu của Quỹ, chúng tôi đều dành để chia sẻ lại cho cộng đồng với phương châm trao tận tay, trao đúng người và trao những thứ mọi người cần.

* Xin cảm ơn bà về những chia sẻ ý nghĩa!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA trân quý mọi sự đóng góp, dù vật chất hay tấm lòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO