HUBA tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

DUY KHUÊ| 28/07/2015 03:26

Ngày 23/7, HUBA đã tổ chức hội nghị "Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2015" tại TP.HCM.

HUBA tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp

Xây dựng và phát triển tổ chức hội thành viên ngày càng vững mạnh, thực hiện tốt vai trò "cầu nối" giữa doanh nghiệp (DN) và chính quyền thành phố, thông tin đầy đủ về chính sách hội nhập quốc tế, chăm lo các hoạt động xã hội - cộng đồng, hỗ trợ, đồng hành cùng DN... là những mục tiêu Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (HUBA) tiếp tục hướng đến trong 6 tháng cuối năm 2015.

Đọc E-paper

Ngày 23/7, HUBA đã tổ chức hội nghị "Sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2015" tại TP.HCM.

Sáu tháng vừa qua, HUBA đã tích cực thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, TP.HCM như: Làm tốt vai trò cầu nối trong các cuộc vận động lớn (chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ của TP.HCM, khuyến khích "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế), hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN...

Tuy nhiên, do sự hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước còn hạn chế, nên dù đã rất cố gắng, HUBA vẫn chưa thể giải quyết hết những khó khăn của các DN, các hội, câu lạc bộ thành viên.

Vì thế, tại hội nghị, đại diện HUBA đã kiến nghị các cấp lãnh đạo TP.HCM tạo điều kiện nhằm giúp HUBA giải quyết những khó khăn còn tồn đọng.

Theo ông Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch HUBA, thời gian qua, rất nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước được đánh giá là thông thoáng, đáp ứng kịp thời nhu cầu của DN nhưng không đi vào thực tiễn.

Ông Minh nêu điển hình Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp sửa đổi năm 2014, dù đã có hiệu lực (ngày 1/7/2015) nhưng không thấy có sự chuyển biến, thay đổi trong DN. Thế nên, đây cũng là vấn đề cần được xem xét lại.

Bà Lê Thị Giàu, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thực phẩm Bình Tây, ghi nhận thời gian qua HUBA đã tích cực hỗ trợ DN thông qua việc tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo, hội chợ, các chương trình xúc tiến thương mại... nhằm tạo môi trường cho các DN trong và ngoài nước giao thương, hợp tác kinh doanh.

Tuy nhiên, HUBA cũng nên công bố kết quả, số lượng DN đã kết nối, hợp tác kinh doanh thành công, hoặc hiệu quả từ các chương trình do HUBA thực hiện để DN tiện theo dõi.

Vì theo bà Giàu, tuy kinh tế được đánh giá là đang hồi phục, nhưng tốc độ rất chậm, khó khăn của DN vẫn còn nhiều.

Cụ thể, dù giá điện, nước, nguyên vật liệu... đều tăng nhưng DN không thể tăng giá bán sản phẩm để cân đối chi phí đầu vào. Lấy dẫn chứng từ mặt hàng DN đang sản xuất là mì gói, bà Giàu cho biết, hàng Thái Lan gần như đã rất quen thuộc và được nhiều người tiêu dùng (NTD) Việt đón nhận.

Toàn cảnh sơ kết 6 tháng đầu năm HUBA - Ảnh: Công Toại

Đây rõ ràng là thách thức không nhỏ với những nhà sản xuất mì gói trong nước. "Tuy Nhà nước có hỗ trợ DN về nguồn vốn, nhưng lãi suất còn cao.

Lãi suất cho vay trung hạn đối với các DN sản xuất là 10%, lãi suất cho vay dài hạn cũng từ 8%, vì vậy chưa hỗ trợ được nhiều cho số đông DN", bà Giàu nói.

Ở lĩnh vực tư vấn thuế, ông Nguyễn Đức Nghĩa, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Đại lý thuế TP.HCM, chia sẻ, DN hiện rất "khổ sở" với những quy định, chế tài về thuế.

"Tuy hỗ trợ, tư vấn cho DN những vấn đề liên quan đến thuế nhưng bản thân cũng nhận thấy các quy định về thuế của Việt Nam đã ít nhiều gây khó khăn cho DN. Thế nên, sắp tới đây, Cục Thuế TP.HCM cần gắn kết chặt chẽ hơn với các chi cục thuế quận, huyện, DN và các hiệp hội, hội ngành nghề trong triển khai kê khai, cập nhật những chính sách thuế”, ông Nghĩa nêu ý kiến.

Ông Hồ Nam Chiến, Trợ lý Tổng giám đốc, Công ty CP Nước Hoàng Minh, cũng trình bày những khó khăn của DN: Hiện nay, đối với DN sản xuất, chi phí vận chuyển chiếm tỷ lệ lớn trong giá thành sản phẩm. Vì thế, đôi khi DN vẫn phạm lỗi vận chuyển quá tải quy định, thế nhưng việc xử phạt lại không rõ ràng.

Đơn cử, xe 1 - 2 tấn, 5 tấn hay 50 tấn nếu chở quá tải đều chịu chung một mức phạt là 42 triệu đồng/lần. Theo ông Chiến, như vậy là không công bằng. Ngoài ra, nhà sản xuất cũng gặp khó khăn khi giá bán sản phẩm bị đội lên do phải thông qua các kênh phân phối.

Ông Chiến góp ý, DN cần phối hợp với nhau tốt hơn để hàng Việt có chất lượng cạnh tranh được trên sân nhà với giá bán hợp lý, vì điều này có lợi cho nhà sản xuất, nhà phân phối và cả NTD.

Các DN đều thống nhất ý kiến là DN hãy tự cứu mình thay vì chỉ trông chờ vào chính sách của Nhà nước. Chẳng hạn, DN trong nước nên hỗ trợ nhau bằng cách mua sản phẩm của nhau. Đây cũng được xem là một giải pháp giúp tiêu thụ hàng hóa.

Kiến nghị thêm giải pháp hỗ trợ DN trong nước, Đại diện Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) đề nghị các hội, cụ thể là HUBA và Hội Doanh nghiệp HVNCLC nên hợp tác xây dựng những hồ sơ về tiêu chuẩn hàng hóa để giúp DN Việt có cơ sở căn cứ, đối chiếu chất lượng sản phẩm khi thâm nhập Cộng đồng Kinh tế ASEAN.

"Thị trường ASEAN là thị trường của nhiều quốc gia, thế nên sẽ có sự khác biệt về văn hóa, tập quán, thị hiếu NTD... Vì vậy, HUBA cũng nên thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp ASEAN để các DN Việt có đầu mối, dễ dàng tìm hiểu thị trường ASEAN hơn", đại diện Khu Công nghiệp Hiệp Phước nêu quan điểm.

Ông Huỳnh Văn Minh ghi nhận ý kiến của DN và khẳng định vai trò của HUBA thông qua các hoạt động như: thể hiện rõ trách nhiệm ghi nhận, đề xuất, tiếp tục kiến nghị lên các sở - ngành có liên quan nhằm tập trung giải quyết các vấn đề về vốn, tồn kho, giải quyết khó khăn và đặc biệt tháo gỡ vướng mắc trong cơ chế, chính sách cho DN.

Ngoài ra, HUBA sẽ chú trọng hơn vai trò giám sát và phản biện, đồng thời góp ý xây dựng các chính sách vừa thực tiễn, vừa lý luận nhằm phản biện, thúc đẩy cải cách thể chế kinh tế, tạo hành lang thông thoáng cho DN.

Song, về phía DN, ông Minh nhấn mạnh các nhà sản xuất, kinh doanh cũng nên chủ động cải thiện, tự kiểm tra để biết mình yếu ở khâu nào.

Vì nếu cứ kêu gọi người Việt dùng hàng Việt nhưng chất lượng hàng hóa không tốt, hoặc chỉ đạt mức trung mình mà giá thành lại cao hơn hàng ngoại nhập thì NTD sẽ không hưởng ứng.

>HUBA tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước

>HUBA tổ chức Đại hội Chi bộ cơ sở lần thứ II

>HUBA tăng cường nắm bắt hoạt động của các hội thành viên

>Tổng lãnh sự Ấn Độ thăm và làm việc với HUBA

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
HUBA tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO