Hội viên các hội: Thực và ảo

NAM AN| 21/12/2012 04:20

Khoảng 90% các hội cho rằng việc phát triển hội viên đang là thử thách lớn với họ, đó là chưa kể đến vấn đề làm sao để doanh nhân (DN) ở lại cùng hội.

Hội viên các hội:  Thực và ảo

Khoảng 90% các hội cho rằng việc phát triển hội viên đang là thử thách lớn với họ, đó là chưa kể đến vấn đề làm sao để doanh nhân (DN) ở lại cùng hội.

Đọc E-paper

Không từ mà biệt

So với trước đây, lượng DN gia nhập các hội ngày càng nhiều, thậm chí một DN có thể gia nhập nhiều hội từ hội địa phương đến hội ngành nghề. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn, một số DN hội viên bắt đầu trở nên thiếu nhiệt tình.

Có người tự ý rút lui, nhưng cũng có người không rút lui mà cũng không đóng hội phí, giải pháp "im lặng là vàng" được ít nhiều DN đem ra áp dụng. Trong khi đó, các hội vẫn không mạnh tay loại các đối tượng này ra khỏi danh sách thành viên.

Và cứ thế, số lượng hội viên ngày càng tăng theo tỷ lệ DN tham gia thêm hằng năm đã tạo nên hiện tượng rất nhiều hội viên ảo trong cộng đồng hội.

Thậm chí, có hội còn cho biết mình đang có khoảng vài ngàn hội viên, song đó không phải là số liệu thực, bởi có bao nhiêu doanh nghiệp còn hoạt động trên địa bàn, bao nhiêu doanh nghiệp đã ngưng hoạt động hay chuyển địa điểm khác, bao nhiêu DN không tham gia các hoạt động hội kể từ ngày gia nhập..., tổ chức này vẫn không nắm được.

Mới đây, Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hóa tại TP.HCM cho biết, mặc dù mới được thành lập, nhưng chỉ sau một năm hoạt động, từ hơn 100 hội viên đến nay chỉ còn lại khoảng phân nửa. Điều này cho thấy, các tổ chức hội nên nghiêm túc nhìn lại cách phát triển hội viên của mình.

Đánh giá về chất lượng hoạt động của các hội, đại diện một trung tâm thương mại trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (Q.1), cho biết, trước đây cũng tham gia nhiều hội lẫn câu lạc bộ; song đến nay, DN này đã dần rút khỏi các tổ chức do không phù hợp.

Theo vị này, nhìn chung mục tiêu và định hướng hoạt động của các hội là tốt, nhưng quá trình thực hiện ngày càng dàn trải, chung chung, trong khi DN tham gia hội ngoài việc giao lưu thì họ vẫn kỳ vọng được học hỏi, chia sẻ lẫn nhau giữa các thành viên.

Do đó, sau thời gian tìm hiểu, DN này tham gia vào Câu lạc bộ CEO TP.HCM do đã tìm thấy những hữu ích từ tổ chức này. Có thể đây chỉ là trường hợp khá hiếm hoi chịu sàng lọc để chọn lựa nơi phù với mình và đơn vị mà DN này chọn cũng là trường hợp cho thấy sự thành công trong công tác phát triển hội viên của họ.

Vì đâu nên nỗi?

Cuối năm là thời điểm nhiều hội địa phương, hội ngành nghề tổng kết hoạt động hoặc tổ chức đại hội kết thúc nhiệm kỳ, bầu ban chấp hành cho nhiệm kỳ mới. Gần đây nhất, Hội Doanh nghiệp quận 10 và quận Phú Nhuận đã tổ chức đại hội.

Báo cáo tại đại hội, ngoài những điều hai hội này đã làm được trong thời gian qua, thì vấn đề cần phát huy chung của hai hội vẫn là chuyện phát triển hội viên.

Theo đại diện của các hội, nguyên nhân làm chưa tốt công tác phát triển hội viên là do thiếu nhân lực. Đó cũng là "chuyện không của riêng ai" của các hội trên toàn quốc. Thực tế cho thấy, dù hội lớn hay nhỏ thì số lượng hội viên đến thời điểm này vẫn còn quá khiêm tốn.

Ngay như những ngành có kim ngạch xuất khẩu hằng năm luôn đứng hàng "top" trong nước như gạo, thủy sản, may mặc, da giày, cà phê... vẫn chỉ có lượng hội viên tầm vài chục đến vài trăm DN, đạt chưa đến 1/3 tổng số DN trong ngành.

Dù rằng, phần lớn những "đại gia" trong ngành đều được quy tụ vào hội, thậm chí có mặt đầy đủ trong ban chấp hành, nhưng đó là "thật" mà "ảo" vì có DN chưa tham gia sinh hoạt hôi bao giờ!

"Mỗi năm, hằng quý các hội vẫn tổ chức kết nạp thêm hội viên mới, song thu hút hội viên đã khó, việc giữ chân họ ở lại, nhiệt tình với hội càng khó hơn. Nhất là giai đoạn hiện nay, khi doanh nghiệp đang lâm thế khó khăn, việc bỏ ra vài triệu hội phí cũng được DN cân nhắc, không phải vì tiền mà vì những gì họ sẽ thu về sau chi phí đã bỏ ra.

Tuy số tiền không nhiều, nhưng một khi hiệu quả không có, họ sẽ xem xét lại", đại diện Hội DN huyện Hóc Môn, nhận định. Theo vị này, tình hình như vậy xảy ra ở nhiều hội, nhất là các hội địa phương rất khó khăn trong việc thu phí hội viên. Do đó, mỗi lần có tổ chức sự kiện, ban chấp hành hội thường đứng ra kêu gọi các DN cùng chung tay góp sức là chính.

Thậm chí cũng có nhiều trường hợp kêu gọi đóng góp từ thiện đã khiến hội viên trở nên ngán ngẫm. Vì thực tế, các DN đã đóng góp từ thiện khá nhiều và họ gia nhập hội để cùng nhau phát triển chứ không phải để đi làm từ thiện.

Câu chuyện về việc đi, ở của hội viên suy cho cùng đều phụ thuộc cả hai phía hội và DN. Tuy nhiên, các hội cũng nên nhìn nhận lại thực tế, không nên chạy theo số lượng DN tham gia hội, mà cần phải giữ được sự nhiệt tình của hội viên dành cho hội. Có như vậy, những nhận định từ phía hội mới khách quan và thực tế, tạo cơ sở để DN tham gia hội ngày một nhiều hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội viên các hội: Thực và ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO