Hội Nhà văn TP.HCM trao giải thưởng văn học năm 2022

M.T| 10/01/2023 06:00

Ngày 10/1, Hội Nhà văn TPHCM (Hội) đã tổng kết hoạt động, trao giải thưởng văn học năm 2022 và kết nạp hội viên mới.

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM Trịnh Bích Ngân cho biết từ năm 2021, Hội đã dành riêng một trại sáng tác cho các tác giả trẻ và được duy trì hàng năm nhằm tìm kiếm và bồi dưỡng những cây viết trẻ. Điểm nổi bật trong năm 2022 của Hội là sự chú trọng vào công tác chuyên môn của nhà văn với những cuộc thi, ra mắt sách, các hoạt động sáng tác và đặc biệt là mọi hoạt động đều hướng đến các hội viên trẻ. Năm 2022 cũng đánh dấu lần đầu tiên sau 40 năm thành lập, Hội có Hội đồng văn học dịch. Tuy hội đồng chỉ mới hoạt động được vài tháng nhưng đã có được những tín hiệu tốt. Trong số những hội viên mới được kết nạp của Hội có 6 hội viên là dịch giả.

Năm 2023, Hội  xác định mục tiêu hoạt động xuyên suốt là khuyến khích các sáng tác đậm chất văn chương, giàu giá trị nhân văn; chú trọng viết về cuộc sống, ưu tiên các hoạt động về chuyên môn nghề nghiệp nhằm từng bước nâng cao chất lượng nghệ thuật, hướng đến tính chuyên nghiệp trong sáng tạo. Bên cạnh đó, Hội cũng tập trung việc tìm kiếm, phát hiện và bồi dưỡng đội ngũ viết trẻ; quan tâm đặc biệt đến mảng văn học dịch và đội ngũ dịch giả tại TP.HCM.

Hội Nhà văn TPHCM trao giải thưởng cho các tác giả

Hội Nhà văn TP.HCM trao giải thưởng cho các tác giả

Tại buổi lễ, Hội đã trao giải thưởng văn học năm 2022. Năm nay, thể loại văn xuôi và lý luận phê bình không có giải, thể loại thơ được trao cho trường ca Những ngọn khói về trời của nhà thơ Bùi Phan Thảo. Nhà văn Võ Thu Hương nhận giải Văn học thiếu nhi với tập truyện ngắn Điều kỳ diệu dưới những gốc anh đào. Giải Cống hiến năm nay được trao cho nhà thơ Nguyễn Vũ Tiềm (1940-2022).

8 tác phẩm được trao, gồm: Phút bù giờ (tập thơ của Minh Đan), Tôi được sống (truyện và ký của Nguyễn Ngọc Hiến), Dòng biên viễn (tiểu thuyết của Hồ Thị Ngọc Hoài), Bản tình ca khúc khuỷu (truyện ký của Nguyễn Hồng Lam), Muội tro (tập truyện ngắn của Võ Chí Nhất), Tôi - em và một (tập thơ của Trần Trí Thông), Corona (trường ca của Xuân Trường) và Ngàn tiếng đời ấp ủ (tập thơ của Đinh Nho Tuấn).

Nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân và tổ chức vào hoạt động chung của hội, Hội Nhà văn TP.HCM còn trao thưởng cho Ban Nhà văn trẻ cùng các cá nhân: Nguyên Hùng, Phạm Trung Tín, Bùi Phan Thảo, Lê Thiếu Nhơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hội Nhà văn TP.HCM trao giải thưởng văn học năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO