Hỗ trợ vốn cho SME: Không nên đòi tài sản thế chấp

LÊ LOAN thực hiện| 22/06/2016 04:49

Vấn đề lớn của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hiện nay là không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hỗ trợ vốn cho SME: Không nên đòi tài sản thế chấp

Vấn đề lớn của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) hiện nay là không thể tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, kinh doanh. SME cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề như năng lực quản trị, nhân lực, quy chế nhập khẩu máy móc, thiết bị đã qua sử dụng, thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí hành chính.  

Đọc E-paper

Theo ông Hirotaka Yasuzumi - Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản Văn phòng TP.HCM (JETRO), bất kỳ vấn đề nào nêu trên đều bắt nguồn từ chính sách công nghiệp không căn cứ trên nhu cầu của doanh nghiệp (DN). Do vậy, theo đại diện JETRO, Chính phủ Việt Nam nên nhanh chóng giải quyết các vấn đề này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã soạn thảo Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, JETRO cũng đang hợp tác tiến hành khảo sát SME ở một số địa phương để đưa ra các đề xuất chính sách.

* Ông đánh giá thế nào về những hỗ trợ được đề ra trong Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Hirotaka Yasuzumi - Trưởng đại diện JETRO

- Những chính sách được nêu trong Dự thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là khá tốt, vấn đề còn lại là thực thi. Cho nên, tôi rất mong phổ biến rộng rãi dự thảo luật này và khi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực thi hành thì từ DN đến các cấp chính quyền, các ban ngành đều nắm rõ để vận dụng.

* Theo ông, nếu Chính phủ không có những hỗ trợ kịp thời thì tương lai của khối SME Việt Nam sẽ như thế nào?

- Hiện nay một phần do những tác động từ các hiệp định thương mại tự do, môi trường kinh doanh của Việt Nam đang dần minh bạch và đúng luật. DN nước ngoài gia nhập thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất.

Điều này sẽ dẫn đến hiện tượng người mạnh sẽ tồn tại và người yếu sẽ rút lui. Nên nếu Chính phủ không có chính sách hỗ trợ kịp thời thì SME Việt Nam càng thiếu vốn, không đủ nhân lực, không đủ tiền để cho ra sản phẩm mới.

* Tại Nhật Bản, các chính sách hỗ trợ SME, cụ thể là về vốn được triển khai như thế nào, thưa ông?

- Chính phủ Nhật có một tổ chức tín dụng dành riêng cho SME, dù SME có thể vay vốn từ các ngân hàng thương mại. Có thể nói rằng, 100% DNNVV Nhật đều vay được số tiền cần thiết cho đầu tư, sản xuất, kinh doanh.

Ở Nhật còn thành lập Cục Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa với nhiều cơ quan đầu mối làm việc trực tiếp với các địa phương để nắm bắt kịp thời nhu cầu và nhanh chóng hỗ trợ SME. Ở Nhật, lãi suất cho vay từ các ngân hàng thương mại khá thấp, trung bình khoảng 1,2%/năm, còn của quỹ tài chính cho SME vay là khoảng 0,7%/năm.

* Hiện nay Việt Nam cũng có quỹ tín dụng hỗ trợ SME, nhưng đa phần DN muốn tiếp cận phải có tài sản thế chấp. Ông bình luận gì về điều này?

- Điểm yếu của SME là thiếu vốn, thiếu công nghệ, trang thiết bị mà phải có tài sản thế chấp mới tiếp cận được nguồn vốn từ các quỹ hỗ trợ thì quỹ hỗ trợ trở nên vô nghĩa. Tại Nhật, SME có thể dùng uy tín, thâm niên hay thành tích trong thời gian hoạt động để vay vốn.

Như vậy có rất nhiều cách để SME Nhật Bản tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng chứ không nhất thiết phải có tài sản thế chấp. Nếu quỹ cho vay đối với SME bị lỗ thì Chính phủ Nhật bỏ tiền để bù vào. Các ngân hàng thương mại của Nhật, ngoài việc bảo lãnh còn có thể nhìn vào kế hoạch kinh doanh và uy tín kinh doanh của SME để xem xét cho vay.

* Dù biết sẽ bù lỗ, nhưng tại sao Nhật Bản vẫn hỗ trợ SME, thưa ông?

- Bởi vì các SME sản xuất một lượng hàng rất lớn cũng như tạo ra rất nhiều việc làm cho xã hội. Đồng thời các DN lớn đặt hàng rất nhiều phụ liệu, linh kiện từ các SME. Nên nếu SME không phát triển thì DN lớn sẽ không có nguồn cung ứng và như vậy thì không thể hình thành nền công nghiệp quốc gia được.

* Cám ơn ông về những chia sẻ!

>SME Việt Nam: Số hóa hay trở nên "vô hình"?

>Hội nhập TPP: SME Việt mới "hiểu" chứ chưa "biết"

>5 lợi ích của “đám mây” cho doanh nghiệp SME

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hỗ trợ vốn cho SME: Không nên đòi tài sản thế chấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO