Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản trao đổi kế hoạch hợp tác

Ngọc Thoại| 06/04/2021 09:23

Đoàn Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại TP.HCM do ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, dẫn đầu đã đến trụ sở Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh (HUBA) thăm và làm việc vào chiều ngày 5/4, nhằm bàn về các chương trình hợp tác trong tương lai.

Tại buổi làm việc, ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA đã giải đáp sự tương đồng và khác biệt giữa HUBA với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI). 

Đồng thời, ông Dũng cũng chia sẻ về các chương trình HUBA đang triển khai để hỗ trợ doanh nghiệp kết nối giao thương, cập nhật xu hướng: tổ chức các cuộc gặp gỡ B2B (DN với DN) và B2C (DN với khách hàng);  Cà phê doanh nhân… 

Tại buổi gặp gỡ, ông Watanabe cũng thông tin rằng trong số hơn 3.000 doanh nghiệp (DN) Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam, đa phần là các công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến - chế tạo, và căng thẳng do thương chiến Mỹ - Trung, nhiều DN đã nhận hỗ trợ từ chính phủ Nhật Bản để dịch chuyển một phần chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

“Xu hướng trong thời gian tới, số lượng doanh nhiệp Nhật hoạt động trong lĩnh vực chế biến - chế tạo sẽ tăng.  Cùng với đó, là xu thế gia tăng của các DN trong mảng dịch vụ - bán lẻ do GDP trên đầu người ở Việt Nam vẫn đang tiếp tục tăng”, ông Watanabe cho hay.

huba3-1617671883-4750-1617672170.jpg

Chu Tiến Dũng, Chủ tịch HUBA, trao đổi với ông Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, tại buổi làm việc tại trụ sở HUBA tại Q1, TP.HCM.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch HUBA, cho biết ông nhận thấy DN bán lẻ Nhật có xu hướng mở các chuỗi cửa hàng nhỏ trong các trung tâm thương mại, nên HUBA sẵn sàng hỗ trợ trong việc tìm các mặt bằng nhà phố, cũng như kết nối các nguồn cung hàng hóa nếu doanh nhiệp Nhật có nhu cầu.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch HUBA Trần Việt Anh, các DN Việt muốn hợp tác, học hỏi và tìm các cơ hội làm đối tác nhượng quyền cho các thương hiệu bán lẻ của Nhật. Ngoài ra, ông Việt Anh cũng bày tỏ mong muốn hai phía cùng hợp tác tổ chức các buổi giao lưu giữa đại diện các đại siêu thị hay chuỗi cửa hàng bán lẻ Nhật vói các DN cung ứng hàng hóa của Việt Nam, thông qua đó trưng bày hàng hóa và học cách làm ra các sản phẩm theo tiêu chuẩn Nhật để bày bán trong các chuỗi cửa hàng cho người Việt.

huba2-1617671592-5728-1617672171.jpg

Watanabe Nobuhiro, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, trao đổi với các lãnh đạo HUBA buổi làm việc tại trụ sở HUBA tại Q1, TP.HCM

Theo ông Watanabe, các khảo sát gần đây đều cho thấy thị trường Việt Nam đứng thứ 2 hay 3 (tùy tiêu chí và nhóm ngành nghề) về sự hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư Nhật với tiềm năng rất lớn, do vậy việc hợp tác giữa HUBA và Tổng lãnh sự quán nhằm tạo điều kiện cho doanh nhiệp hai nước tìm hiểu và làm ăn với nhau là ngày càng cần thiết.

Ông Watanabe cam kết sẽ trao đổi lại với các DN Nhật, ngoài ra ông cho biết mình cũng rất quan tâm đến các sự kiện như “Cà phê doanh nhân” hay các sự kiện tương tự để các DN hai nước có điều kiện trao đổi trực tiếp hay các cuộc hội thảo chuyên đề riêng để DN hoạt động trong lĩnh vực chế biến - chế tạo của hai nước có cơ hội giao lưu và bàn về các hình thức hợp tác cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM và Tổng lãnh sự quán Nhật Bản trao đổi kế hoạch hợp tác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO