Hiệp hội DN nước ngoài hỗ trợ DN FDI đầu tư vào Việt Nam

MAI PHƯƠNG| 03/11/2015 04:00

Sau khi Việt Nam ký các hiệp định FTA và TPP, một số hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài bắt đầu đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam.

Hiệp hội DN nước ngoài hỗ trợ DN FDI đầu tư vào Việt Nam

Sau khi Việt Nam ký các hiệp định thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), một số hiệp hội doanh nghiệp (DN) nước ngoài bắt đầu đẩy mạnh hỗ trợ DN FDI đầu tư vào Việt Nam. 

Đọc E-paper

Cụ thể, Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) vừa ký Bản ghi nhớ hợp tác cùng Bộ Ngoại giao và Mạng lưới Kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Châu Âu (EVBN).

Sự hợp tác này nhằm tăng cường kết nối, quảng bá đầu tư, thương mại và kinh doanh của DN châu Âu với các tỉnh - thành của Việt Nam, đồng thời hỗ trợ các địa phương tiếp cận thị trường châu Âu trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới.

Theo đó, ngày 29/10, EuroCham đã tổ chức phái đoàn các DN châu Âu gặp gỡ lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Đây là buổi gặp đầu tiên trong chuỗi kết nối với các tỉnh - thành nhằm thảo luận và chia sẻ thông tin liên quan đến FTA EU - Việt Nam, các dự án đầu tư cũng như khuyến nghị của các DN châu Âu nhằm hỗ trợ kinh doanh tại các địa phương.

Theo bà Nicola Connolly - Chủ tịch EuroCham, kết quả nghiên cứu do Boston Consulting thực hiện, cho thấy thu nhập tại các vùng nông thôn đang gia tăng nhanh hơn ở thành thị.

Dự báo đến năm 2020, số lượng người tiêu dùng tại TP.HCM và Hà Nội chỉ chiếm 1/3 tổng số người tiêu dùng của cả nước.

Điều đó cho thấy tầm quan trọng, tiềm năng đầu tư và thương mại tại các tỉnh - thành là rất lớn.

Hiện EuroCham quy tụ 855 thành viên là DN châu Âu đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, như Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Bỉ, Luxembourg, một số nước Bắc và Đông Âu.

Thế nên việc ký bản ghi nhớ hợp tác EVBN nhằm gia tăng đầu tư từ EU vào Việt Nam cũng như hỗ trợ khối DN EU tiếp cận thị trường Việt Nam được xem là động thái tích cực mà EuroCham hỗ trợ DN thành viên.

Cùng với EuroCham, thời gian gần đây, Hiệp hội Các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) cũng tiến hành nhiều hoạt động nhằm tạo điều kiện để DN Đức tiếp cận thị trường Việt Nam và góp phần tìm kiếm nguồn lao động chất lượng cao tại Việt Nam.

Trong ngày hội việc làm do GBA tổ chức tuần qua tại TP.HCM, chỉ trong một ngày đã có đến 2.000 ứng cử viên trẻ đến tìm hiểu, thử sức với các bài kiểm tra năng lực, học cách viết hồ sơ xin việc, bí quyết trả lời phỏng vấn tuyển dụng lao động.

Ba mươi DN Đức tham gia tuyển dụng đã đem đến 500 cơ hội việc làm cho lao động trẻ Việt Nam.

Nói về việc tìm kiếm nguồn lao động Việt Nam, ông Jens Ruebbert, Chủ tịch GBA, cho biết: "Tôi tin tưởng sự lớn mạnh của các DN Đức sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế Việt Nam cũng như tạo ra ngày càng nhiều cơ hội nghề nghiệp cho thanh niên Việt Nam".

Việt Nam và Đức đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược từ tháng 10/2011 với trọng tâm là các lĩnh vực năng lượng, tăng trưởng xanh, bảo vệ môi trường và đào tạo nghề.

Trong bối cảnh đó, thời gian qua đã có không ít chương trình nâng cao kỹ năng lao động cho người Việt Nam do GBA thực hiện.

Kết quả khảo sát đầu quý III/2015 về nhu cầu lao động của GBA cũng cho thấy, gần 50% DN Đức tham gia trả lời cho biết đang có nhu cầu tuyển sinh viên thực tập từ nay đến 2017. Khảo sát này còn cho biết thêm, các công ty Đức nhắm đến lao động trẻ có kiến thức và tay nghề.

Có gần 30% công ty Đức tham gia khảo sát đã và đang hợp tác về nhân lực với các trường học tại Việt Nam, đồng thời gần 60% DN Đức tham gia khảo sát cho biết sẽ hợp tác với các trường đại học, cao đẳng trong vòng ba năm tới.

Được biết, giai đoạn 2015 - 2016, Việt Nam dự kiến sẽ kết thúc đàm phán 15 FTA với 57 đối tác, trong đó có 11 đối tác chiến lược (Trung Quốc, Nhật, Malaysia, Singapore, Nga, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha) và 5 đối tác hợp tác toàn diện (Mỹ, Australia, New Zealand, Chi Lê, Đan Mạch).

Liệu rằng các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam có góp phần giúp doanh nghiệp cùng tham gia các FTA như EuroCham và GBA đã làm?

>Áp thuế chống bán phá giá với giày da Việt Nam: EuroCham phản đối

>GBA công bố ban lãnh đạo mới

>Hiệp hội len Australia muốn hợp tác với doanh nghiệp Việt

>Tham gia thị trường chung: Hiệp hội DN cũng cần đoàn kết

(0) Bình luận
Nổi bật
Đọc nhiều
Hiệp hội DN nước ngoài hỗ trợ DN FDI đầu tư vào Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO